+Aa-
    Zalo

    Lộ hình ảnh vệ tinh, CSIS nghi Triều Tiên sắp hoàn thiện cơ sở tên lửa đạn đạo bí mật

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ sở hỗ trợ tên lửa đạn đạo Sil-li chưa từng được Triều Tiên tiết lộ trước đây, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 17km về phía Tây Bắc.

    Cơ sở hỗ trợ tên lửa đạn đạo Sil-li chưa từng được Triều Tiên tiết lộ trước đây, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 17km về phía Tây Bắc.

    Hình ảnh vệ tinh "cơ sở hỗ trợ tên lửa đạn đạo Sil-li" của Triều Tiên. Ảnh: CSIS

    Ngày 6/5, Yonhap trích dẫn một báo cáo của chuyên gia Joseph Bermudez gửi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington (Mỹ) cho hay,  cơ sở Sil-li - công trình mới xây dựng gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng được cho là liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

    CSIS trích hình ảnh từ vệ tinh thương mại cho thấy công trình này và một cơ sở dưới ngầm gần đó có khả năng là nơi chứa tên lửa liên lục địa lớn nhất của Triều Tiên mà các chuyên gia nghi ngờ có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

    "Cơ sở mới sắp hoàn thiện tọa lạc gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Một tòa nhà cao tầng trong khuôn viên cơ sở đủ lớn để chứa một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 dựng đứng và toàn bộ các biến thể tên lửa đạn đạo đã được biết đến của Triều Tiên", ông Bermudez viết, dựa theo các hình ảnh vệ tinh thu được.

    Theo chuyên gia Mỹ, việc xây dựng cơ sở Sil-li được bắt đầu từ giữa năm 2016. Khu vực này bao gồm một "nhà ga đường sắt có mái che lớn bất thường" ở cuối một đoạn đường ray đang được xây dựng, ba công trình bên cạnh đường ray và nhiều cấu trúc khác. 

    "Nhà ga đường sắt" ở Sil-li, chiều dài 180m và rộng 30m, có cấu trúc tương tự cấu trúc ở căn cứ phóng tên lửa Sohae. Triều Tiên đã hoàn tất quá trình xây dựng bên ngoài của công trình này. 

    Quá trình xây dựng bên ngoài của ba công trình nhà nằm cạnh đường ray cũng đã hoàn tất, song không rõ về tiến độ xây dựng bên trong các công trình này. Một cấu trúc cao tầng được xây dựng phía trên một trong ba công trình này.

    CSIS đã so sánh và nhận thấy ba công trình này đều lớn hơn các công trình tương tự ở hai căn cứ phóng vệ tinh Sohae và Tonghae.

    Năm 2018, Triều Tiên đóng cửa cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri và trong năm 2019, nước này đề xuất có thể đóng cửa tổ hợp hạt nhân Yongbyon, đổi lại Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận, tuy nhiên Bình Nhưỡng và Washington đã không thể thống nhất.

    Trong những tháng gần đây, Triều Tiên cảnh báo có thể xem xét lại về lệnh tạm ngưng thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa liên lục địa.

    Ngày 14/4, Triều Tiên đã phóng tên lửa chống hạm tầm ngắn hướng ra biển, trong khi chiến đấu cơ nước này phóng tên lửa không đối đất.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-hinh-anh-ve-tinh-csis-nghi-trieu-tien-sap-hoan-thien-co-so-ten-lua-dan-dao-bi-mat-a322295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan