+Aa-
    Zalo

    Loạn thị trường điện thoại xách tay: Di động thông minh không xuất được hóa đơn VAT cả hệ thống?

    • DSPL
    ĐS&PL Rất nhiều cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ Di động thông minh trao đổi không xuất được hóa đơn VAT khi khách hàng mua sản phẩm tại đây. Đặc biệt tại Hà Nội, nhân viên cửa..

    Rất nhiều cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ Di động thông minh trao đổi không xuất được hóa đơn VAT khi mua hàng, đặc biệt tại Hà Nội, nhân viên cửa hàng còn cho biết sẽ xuất hóa đơn khống khi khách hàng cần cho sản phẩm nhập khẩu?.

    Liên quan tới loạt bài phản ánh về hàng loạt các trung tâm di động xách tay bán hàng có dấu hiệu trốn thuế báo Đời sống&Pháp luật phản ánh trong thời gian qua, Tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về cả chất lượng, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng từ những trung tâm trên.

    Cửa hàng Di động thông minh tại Đà Nẵng nói không với hóa đơn VAT

    Tiếp tục tìm hiểu về ngành kinh doanh Di động xách tay, PV đã ghi nhận về hoạt động chuỗi hệ thống bán lẻ Di động thông minh có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật cần làm sáng tỏ?.

    Chỉ in được phiếu thu, không xuất hóa đơn VAT?

    Hệ thống Di động thông minh thuộc Công ty Cổ Phần viễn thông Di động thông minh, trụ sở chính tại 119 Thái Thịnh, P.Thịnh Quang, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội. Hiện tại Di động thông minh có tới 21 cửa hàng kinh doanh trên cả nước gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, An Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên.

    Dạo một vòng tìm hiểu về sản phẩm Di động thông minh đang kinh doanh như: phụ kiện iPhone, Sim, các dòng iPhone… PV đã ghi nhận được thông bất ngờ khi nhân viên tư vấn cho biết không xuất VAT cho những sản phẩm này.

    Cụ thể, tại chi nhánh Di động thông minh đia chỉ 95 Hàm Nghi, Thanh Khê, Đà Nẵng về sản phẩm Iphone 6S 32GB nhân viên tư vấn cho biết: “Đây là sản phẩm mới nhập khẩu nguyên hộp, có giá 8.090.000đ, phí bảo hành 450.000đ cho15 tháng…”.

    Mặc dù khẳng định sản phẩm có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn nhưng khi PV trao đổi về hóa đơn VAT thì nhân viên này cho biết không xuất được: “Bên em chỉ in hóa đơn cho chị, còn hóa đơn đỏ sản phẩm này bên em không xuất?” – Nhân viên tại Đà Nẵng cho biết.

    Tiếp tục liên hệ tới chi nhánh tại 1176 Trần Hưng Đạo, TP.Long Xuyên, An Giang, PV cũng nhận được câu trả lời tương tự về việc không xuất VAT từ nhân viên tư vấn bán hàng.

    Tại cửa hàng Di động thông minh địa chỉ 325-347 Hoàng Thụ, P.3, Q.Tân Bình, TP.HCM, nhân viên cho biết dòng sản phẩm iPhone 99% (mới 99% - PV) và sản phẩm mới 100% đều là hàng nhập khẩu không xuất được hóa đơn VAT.

    “Bên em có iPhone 6S 32G Hồng, giá 4.740.000đ, máy 99%. Máy mới, chưa kích hoạt, đủ bảo hành của hãng giá 8.040.000đ… Con này là hàng nhập khẩu nguyên chiếc nên không có hóa đơn đỏ. Chị có thể lên hãng kiểm tra… Con Hồng cũng là hàng nhập khẩu, không có hóa đơn...” - nhân viên tại TP.HCM trao đổi.

    Tại chi nhánh 119 Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương, nhân viên cũng cho biết không xuất cho sản phẩm mới 99%.

    Ghi khống hóa đơn cho sản phẩm giá trị tương đương nếu khách hàng cần?

    Đặc biệt, tại Hà Nội, PV đã trực tiếp tìm hiểu hoạt động về chuỗi di động trên, PV đã ghi nhận những thông tin, hình ảnh bất ngờ về việc cung cấp khóa đơn VAT khống cho khách hàng.

    Di động thông minh tại Hà Nội trao đổi sẽ ghi hóa đơn với giá trị sản phẩm khác tương đương nếu khách hàng cần?

    Cụ thể, cửa hàng thuộc trụ sở công ty CP viễn thông Di đông thông minh địa chỉ 119 Thái Thịnh, trong vai khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm giá từ 8.000.000đ-11.000.0000đ, nhân viên cửa hàng đã tư vấn dòng sản phẩm iPhone 7 Plus cũ nhưng không thể xuất được hóa đơn VAT. Trả lời việc không xuất VAT, nhân viên bán hàng thông tin: “Đây là hàng xách tay nên không xuất được hóa đơn, nếu anh thực sự cần hoá đơn bên em vẫn có thể hỗ trợ được cho anh, nhưng sẽ mất phí…”.

    Thấy PV vẫn có vẻ chưa hiểu, nhân viên này tiếp tục giải thích: “Giống như anh mua hoá đơn bên em vậy…em lấy một sản phẩm nào đó ngang giá với sản phẩm này và viết hóa đơn tầm giá như thế. Tuy nhiên, trong hóa đơn sẽ là sản phẩm khác,…”.

    [presscloud]8045[/presscloud]

    Video nhân viên Di động thông minh trao đổi cung cấp hóa đơn khống cho khách hàng

    Đặc biệt, để lấy lòng tin khách hàng, nhân viên này còn phát biểu xanh rờn: “Em làm cho các bên khác toàn thế ạ. Họ mua mười mấy cái máy có 500k, không có VAT, tổng là 6-7 triệu gì đấy. Em viết cho họ một hoá đơn thành một máy duy nhất chính hãng tầm 6-7 triệu…”.

    Có thể thấy việc bán hàng không xuất hóa đơn VAT tại Di động thông minh diễn ra công khai cả hệ thống Bắc, Trung, Nam. Chưa nói đến việc nguồn hàng xách tay ở đâu? Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chất lượng hay không? Có lẽ cần có sự can thiệp vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng để các hoạt động kinh doanh trên theo đúng quy định.

    Trước đó, PV đã có loạt bài phản ảnh về các trung tâm di động xách tay khác như: Tech One, Ms Mobile, Max Mobile, Mobile City… cũng hoạt động có dấu hiệu trốn thuế.

    Theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về vấn đề lập hóa đơn cụ thể như sau:

    Điều 16. Lập hóa đơn

    2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn

    b) Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

    Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.

    Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

    Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

    ...


    PV sẽ liên hệ Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội và các cơ quan liên quan để tiếp tục thông tin.

    Xem thêm link bài viết:

    Loạn thị trường điện thoại di động xách tay - Bài 1: Hàng loạt "ông lớn" nói không với VAT

    Loạn thị trường điện thoại di động xách tay - Bài 2: Lộ diện loạt clip các “ông lớn” nói không với thuế

    Nhóm PV

     



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loan-thi-truong-dien-thoai-xach-tay-di-dong-thong-minh-khong-xuat-duoc-hoa-don-vat-ca-he-thong-a264684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.