+Aa-
    Zalo

    Luật sư lên tiếng vụ cha đẻ hiếp dâm con gái thiểu năng đến sinh con ở Phú Thọ

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ cha đẻ xâm hại con gái thiểu năng đến có con ở Phú Thọ, theo luật sư Đặng Thị Tâm, người cha có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù.

    Liên quan đến vụ cha đẻ xâm hại con gái thiểu năng đến có con ở Phú Thọ, theo luật sư Đặng Thị Tâm, người cha có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù.

    Em H. đã sinh một bé trai, nặng 2.5kg và cũng bị khiếm thị như mẹ. Ảnh: Kiến Thức

    Thời gian gần đây dư luận vô cùng phẫn nộ trước sự việc nữ sinh lớp 8 chậm phát triển trí tuệ, khiếm thị bị cha để xâm hại đến có con ở Phú Thọ.

    Nạn nhân là em Nguyễn Thị T. H. (SN 2004, trú tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

    Đại diện UBND xã Dị Nậu thông tin, về đối tượng Nguyễn Văn Hải- cha đẻ của cháu H., người này chưa từng có tiền án tiền sự nhưng hay chơi bời, nghề nghiệp không ổn định.

    Báo VietNamNet dẫn lời ông Hán Vinh Khánh - Chủ tịch UBND xã Dị Nậu cho hay, ngày 19/5, cháu H. sinh được 1 cậu con trai, sau khi có kết quả giám định. Ngày 26/6, cơ quan công an đã bắt tạm giam bố cháu H. là Nguyễn Văn Hải để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi.

    Từ khi phát hiện cháu H. có bầu, chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình. Ngoài ra, chính quyền xã cũng đang làm hồ sơ để làm chế độ chính sách cho gia đình cháu.

    Sau khi mẹ cháu H. qua đời vì căn bệnh ung thư, Hải là trụ cột gia đình duy nhất cho mẹ già và con nhỏ trông cậy. Thế nhưng, theo bà L., tất cả tiền bạc mà các mạnh thường quân giúp đỡ, Hải đều “nướng” vào những cuộc nhậu nhẹt, lô đề, cờ bạc.

    Khủng khiếp hơn, khi thấy H. có những biểu hiện bất thường, người thân đưa đi khám và phát hiện em đã có thai hơn 20 tuần tuổi. Lúc này, bé H. dù được mọi người gặng hỏi nhưng không hé lộ bất cứ thông tin nào về kẻ đã hiếp dâm mình.

    Vụ việc thực sự vỡ lở khi công an vào cuộc điều tra, có kết quả giám định và bắt giữ Hải.

    Xót xa cho hoàn cảnh đáng thương của đứa cháu gái, bà nội H. gạt nước mắt: "Cái H. nó to xác vậy thôi nhưng tồ tệch vì bị thiểu năng. Chẳng ai bị bố hiếp dâm nhiều lần, chửa đến tháng thứ 5, thứ 6 mà cũng không nói cho ai biết. Còn thằng Hải chắc do rượu say nên mới làm những chuyện đồi bại, mất hết tính người như thế".

    Liên quan đến sự việc trên, LS Đặng Thị Tâm ( Công ty luật Asem- Đoàn luật sư TP. Hà Nội) đã có những trao đổi dưới góc độ pháp lý như sau: Nếu hành vi của Hải đúng như thông tin báo chí phản ánh thì đối tượng này sẽ bị truy tố và xét xử về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo Điều 142, BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau:

    "1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

    a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

    b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

    “2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

    a) Có tính chất loạn luân;

    b) Làm nạn nhân có thai;

    c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

    d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

    đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

    e) Đối với 02 người trở lên;

    g) Tái phạm nguy hiểm.

    .....”

    Trong trường hợp này, người cha đã lợi dụng tình trạng không thể tự vệ, phản kháng của nguời con để thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân là người dưới 16 tuổi, đã đầy đủ cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

    Ngoài ra, nạn nhân là con đẻ của người thực hiện hành vi phạm tội (có tính chất loạn luân); nạn nhân là nguời bị thiểu năng (là người mà nguời phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục); hậu quả của hành vi phạm tội là người con có thai và đã sinh con (làm nạn nhân có thai); phạm tội nhiều lần. Đây là những tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại khoản 2 Điều 142 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, khung hình phạt áp dụng từ 12 năm đến 20 năm.

    Luật sư Tâm cũng bày tỏ, đây là sự việc hết sức đau lòng cho bé gái và gia đình. Hành vi hiếp dâm chính con đẻ của mình thể hiện sự thú tính và đồi bại của con người đối tượng Hải. Hải sẽ phải nhận bản án xử phạt nghiêm khắc của pháp luật cũng như chịu sự phán xét của tòa án lương tâm, đạo đức, sự lên án của dư luận xã hội.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-len-tieng-vu-cha-de-hiep-dam-con-gai-thieu-nang-den-sinh-con-o-phu-tho-a284006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan