Luật sư nói gì về vụ nam sinh quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh ở Nam Định?


Thứ 5, 17/06/2021 | 14:50


Cùng sự kiện

Dưới góc độ pháp lý, luật sư nhận định hành của nam sinh có tính chất đe dọa, uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội và có thể bị xử lý hình sự.

An ninh - Hình sự - Luật sư nói gì về vụ nam sinh quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh ở Nam Định?
Nam sinh tại Nam Định quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh trường học rồi tống tiền. Ảnh minh họa 

Sự việc nam sinh lớp 12 trường THPT Mỹ Lộc (Nam Định) có hành vi quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh trường học rồi tống tiền đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định, hành vi của nam sinh không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản.

Xét về mặt đạo đức xã hội, hành vi thu thập các thông tin nhạy cảm của cô giáo nơi mình theo học, không những thế còn sử dụng những thông tin nhạy cảm đó để đe dọa, tống tiền cô giáo, đó là tận cùng của hành vi vô giáo dục.

Về mặt pháp luật, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 170 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Ngoài ra, vị luật sư cũng cho biết thêm, trong trường hợp vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng là người chưa đủ 18 tuổi thì đối tượng này sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó mức hình phạt tù sẽ bằng 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên.

An ninh - Hình sự - Luật sư nói gì về vụ nam sinh quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh ở Nam Định? (Hình 2).
Luật sư Đặng Văn Cường. 

"Cho dù mức xử phạt như thế nào, đây cũng là một vụ án hết sức đau lòng, một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đã nhẫn tâm thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi, nạn nhân của đối tượng lại chính là cô giáo.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ nào dẫn đến việc đối tượng lại có những suy nghĩ, hành động thiếu nhân cách như vậy, bất chấp pháp luật để biến cô giáo trở thành nạn nhân trong vụ án hình sự", luật sư Cường nói.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 16/6, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Mỹ Lộc làm rõ vụ việc hai giáo viên bị tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm.

Công an huyện Mỹ Lộc nhận trình báo của cô A. (38 tuổi, giáo viên Trường THPT Mỹ Lộc) về việc bị một đối tượng quay lén hình ảnh trong nhà vệ sinh của trường, sau đó đe doạ, tống tiền qua mạng xã hội.

“Phòng PC02 đã hỗ trợ công nghệ cao, phối hợp với Công an huyện Mỹ Lộc điều tra, xác minh và xác định nam sinh lớp 12 chính là đối tượng sử dụng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền 2 cô giáo”, vị lãnh đạo này cho hay

Cụ thể, công an đã xác định Lê Công Hưng (18 tuổi, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Mỹ Lộc) là đối tượng đe doạ, tống tiền cô A.

Qua làm việc, bước đầu Hưng khai nhận tự đặt mua camera mini trên internet, sau đó đặt trong nhà vệ sinh chung của các giáo viên. Mục đích của Hưng là quay lại hình ảnh nhạy cảm khi đi vệ sinh của thầy cô rồi tống tiền.

Quá trình đặt camera quay lén, Hưng đã quay được hình ảnh của cô A. và một nữ giáo viên khác và lưu vào điện thoại.

Nam sinh lớp 12 này lập tài khoản facebook có tên “Huyền Trần” rồi kết nối, gửi những hình ảnh quay được tới tài khoản Facebook của cô giáo A. và đồng nghiệp. Hưng yêu cầu hai cô giáo mỗi người phải đưa 10 triệu đồng, nếu không sẽ phát tán hình ảnh nhạy cảm của hai cô giáo lên mạng xã hội.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Điều 170: Tội cưỡng đoạt tài sản (Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-noi-gi-ve-vu-nam-sinh-quay-len-co-giao-trong-nha-ve-sinh-o-nam-dinh-a504158.html