+Aa-
    Zalo

    Lý gì khiến WHO kêu gọi các nước giàu tạm ngưng tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3?

    • DSPL
    ĐS&PL WHO kêu gọi các nước giàu tạm ngưng việc triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 để dành nguồn cung cho các nước có tỉ lệ tiêm chủng còn thấp.
    who keu goi cac nuoc giau tam ngung tiem mui vaccine ngua covid 19 thu 3 01
    Nhiều nước bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 do lo ngại biến thể Delta. Ảnh minh họa

    Theo hãng tin AP, ngày 4/8 (giờ Trung Âu), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi các nước giàu tạm ngưng việc triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 để dành nguồn cung cho các nước có tỉ lệ tiêm chủng còn thấp.

    "Tôi hiểu mối quan tâm của tất cả các chính phủ trong việc bảo vệ người dân của họ khỏi biến thể Delta. Tuy nhiên, chúng ta không thể chấp nhận việc các quốc gia đã sử dụng phần lớn nguồn cung vaccine toàn cầu lại tiếp tục sử dụng nhiều hơn, trong khi nhiều người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới chưa được bảo vệ”, ông Tedros cho hay.

    Tổng Giám đốc WHO cho biết hơn 4 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai trên toàn cầu, song hơn 80% số vaccine này do các quốc gia có thu nhập cao hoặc trung bình-cao sử dụng, trong khi nhóm các nước này chỉ chiếm chưa tới một nửa dân số toàn cầu. Các nước giàu đã triển khai trung bình 100 liều vaccine cho 100 dân, trong khi tỉ lệ này ở các nước có thu nhập thấp chỉ là 1,5 liều vaccine trên 100 dân.

    "WHO kêu gọi tạm tạm dừng tiêm vaccine mũi thứ 3 cho đến ít nhất là cuối tháng 9 để đảm bảo tối thiểu 10% dân số ở từng nước được tiêm chủng, ông Tedros nói và cho rằng để làm được như vậy, cần có sự hợp tác của các bên, đặc biệt là số ít quốc gia và công ty kiểm soát việc cung cấp vaccine toàn cầu.

    WHO liên tục nhắc lại rằng chưa có bằng chứng khoa học về việc tiêm mũi vaccine thứ ba sẽ giúp tăng cường miễn dịch phòng ngừa COVID-19. Thay vào đó, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước giàu hành động mạnh mẽ hơn để hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận nguồn cung vaccine.

    Tuần trước, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba, khởi động chiến dịch tiêm liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi ở nước này.

    Theo worldometers, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần đầu tiên ở Trung Quốc và sau đó lan rộng ra toàn thế giới, đến nay đã có gần 201 triệu người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 4,2 triệu người đã tử vong.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-gi-gi-khien-who-keu-goi-cac-nuoc-giau-tam-ngung-tiem-mui-vaccine-ngua-covid-19-thu-3-a509212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan