Mâu thuẫn nợ nần, người đàn ông bị đâm trọng thương


Thứ 5, 02/12/2021 | 11:00


Xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần, một nhóm người đã có hành vi gây thương tích cho người khác, tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe nạn nhân. Vụ việc xảy ra  tại phố Bạch Mai, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Mới đây trên phố Bạch Mai, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, một nhóm người đã có hành vi côn đồ hung hãn đâm trọng thương con nợ.

Qua thông tin gia đình nạn nhân cho biết, tháng 5 năm 2019, anh Đào Việt Hưng có vay 20 triệu đồng của hai người có tên là Mạnh và Việt, với lãi suất 5.000 đồng/ 1 triệu/ ngày, từ đó đến nay anh Hưng đã trả 40 triệu tiền lãi còn 20 triệu đồng tiền gốc. Do khó khăn nên anh Hưng xin chậm vài ngày nhưng chủ nợ từ chối, đe dọa phải trả ngay nếu không sẽ "xử". 

Theo lời kể của nạn nhân, xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần, ngày 4/10/2020, anh M. và anh V. tình cờ gặp anh Hưng ở 59 phố Bạch Mai, TP Hà Nội. Anh Hưng mời hai anh kia vào uống nước nhưng cả hai không đồng ý và xuống xe đánh anh Hưng. Anh Hưng chống cự thì bị anh V cầm dao đâm còn anh M ôm và nói với V rằng "đâm cho nó nát đi". Sau khi sự việc xảy ra V và M bỏ đi, còn anh Hưng được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sự việc xảy ra khiến sức khỏe của anh Hưng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kết quả giám định thương tật, tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 12%. Dư luận cũng như gia đình anh Hưng rất bức xúc với hành vi coi thường pháp luật, đe dọa tính mạng người khác.

Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

h) Có tổ chức;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

n) Tái phạm nguy hiểm;

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Trao đổi với PV, đại diện Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc đơn vị đã tiến hàng điều tra, xác minh.

Mỹ Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mau-thuan-ca-nhan-nguoi-dan-ong-bi-dam-trong-thuong-a521028.html