Mẹ tự hào vì con mới 13 tuổi đã cao 1m60, thông báo của bác sĩ khiến chị “chết lặng”


Thứ 2, 18/10/2021 | 21:10


Cùng sự kiện

Người mẹ vô cùng vui sướng khi con trai sở hữu chiều cao vượt trội, hơn hẳn bạn bè đồng trang lứa, rồi sững sờ khi nghe bác sĩ thông báo tin sốc.

Theo trang Toutiao, cách đây không lâu, một bà mẹ ở Trung Quốc đã đưa con trai đến bệnh viện khám vì muốn biết cậu bé có thể cao thêm bao nhiêu trong tương lai. Người mẹ cho biết con trai chị mới 13 tuổi nhưng đã sở hữu chiều cao tới 1m60. Chiều cao vượt trội của con khiến chị rất tự hào, hy vọng cậu bé sẽ cao hơn nữa.

Trái với mong muốn của người mẹ, kết quả chụp X-quang cho thấy lớp sụn của cậu bé tương đối mỏng và sắp đóng lại. Điều này đồng nghĩa với việc cậu bé không thể cao thêm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹ tự hào vì con mới 13 tuổi đã cao 1m60, thông báo của bác sĩ khiến chị “chết lặng”
Bà mẹ "chết lặng" khi biết con trai sẽ không thể cao thêm trong tương lai. Ảnh minh họa

Được biết, sự phát triển của lớp sụn tiếp hợp tác động trực tiếp tới chiều cao của con người. Lớp sụn này phát triển liên tục khiến xương dài ra. Phần phát triển mạnh nhất nằm ở vùng gối, đầu trên xương cánh tay và vùng đầu dưới cẳng tay.

Vùng sụn này phát triển mạnh khi có sự kích thích cơ học thông qua việc chạy nhảy và các hoạt động khác của trẻ em. Cung cấp chất dinh dưỡng sẽ tạo tiền đề cho vùng sụn này phát triển tốt, cũng là cơ sở cho việc tăng trưởng chiều cao.

Khi đến một độ tuổi nào đó, (thường là trước 18 tuổi), vùng sụn này sẽ không còn nữa, chỉ để lại vết trên phim X-quang, gọi là sẹo sụn tiếp hợp. Vùng sụn này không còn thì chiều cao cũng sẽ không tiếp tục tăng trưởng.

Nếu muốn con phát triển chiều cao vượt trội, bố mẹ cần lưu ý 5 việc sau:

Rèn cho trẻ ngủ sớm và ngủ đúng giờ

Khi trẻ ngủ sớm, hormone phát triển chiều cao sẽ tiết ra nhiều hơn, đặc biệt nếu trẻ ngủ trước 22h và có giấc ngủ sâu từ 22h hôm trước đến 2h hôm sau. Dù bận rộn ra sao, bố mẹ cũng nên lưu tâm đến việc xây dựng lịch ngủ khoa học cho trẻ để bé có thể cao lớn khi trưởng thành.

Chỉnh tư thế ngủ cho bé

Một trong những tư thế tốt nhất để phát triển chiều cao khi ngủ là nằm thẳng, gối đầu bằng gối thấp. Tư thế nằm đúng rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao nên cha mẹ đừng quên việc chỉnh tư thế ngủ đúng cho bé.

Khuyến khích con vận động

Vận động là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển thể chất ở trẻ, đặc biệt là chiều cao. Bố mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, vui chơi, chạy nhảy, tham gia vào các hoạt động thể chất, thể thao như đá bóng, bơi lội, cầu lông, bóng chuyền... Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cùng con tập thể dục, thể thao để làm gương cho bé học theo.

Hạn chế cho con uống nước ngọt đóng chai

Loại nước này là thức uống yêu thích của trẻ nhỏ nhưng lại gây cản trở sự phát triển chiều cao. Nguyên nhân là do trong nước ngọt chứa nhiều hóa chất, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe của trẻ, hệ xương cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Bố mẹ cần chú ý cân đối dinh dưỡng, xây dựng chế độ ăn hợp lý đầy đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, béo, vitamin để con phát triển toàn diện về thể chất, không để trẻ kén ăn. Lưu ý, các thực phẩm giàu protein và canxi như hải sản, thịt, trứng, cá... rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-tu-hao-vi-con-moi-13-tuoi-da-cao-1m60-thong-bao-cua-bac-si-khien-chi-chet-lang-a516593.html