+Aa-
    Zalo

    Moderna chính thức lên tiếng về tạp chất được phát hiện trong lô vaccine ở Nhật Bản

    • DSPL
    ĐS&PL Hãng dược Moderna cho biết những tạp chất được phát hiện trong lô vaccine ngừa COVID-19 tại Nhật Bản là các hạt thép không gỉ.

    Hãng dược Moderna mới đây cho biết những tạp chất được tìm thấy trong hơn 1,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 bị đình chỉ tiêm ở Nhật Bản là thép không gỉ. Theo đó, phía Moderna khẳng định chất này sẽ không gây "rủi ro quá lớn đối với an toàn của những người đã được tiêm chủng". Ngày 1/9 (theo giờ địa phương), Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã đưa ra những kết luận tương tự. 

    Cụ thể, phía Moderna tuyên bố: "Thép không gỉ thường xuyên được dùng trong van tim, thay thế khớp, chỉ khâu và ghim kim loại. Vì thế, việc tiêm các hạt được phát hiện trong những lô vaccine này tại Nhật Bản không được cho là sẽ gây ra thêm rủi ro y tế".

    vaccine ngua covid 19 cua moderna
    Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Moderna. Ảnh: Reuters

    Công ty công nghệ sinh học Mỹ và đối tác Nhật Bản là công ty Takeda đã làm việc với các nhà chức trách Nhật Bản để thu hồi 3 lô vaccine ngừa COVID-19, sau khi phát hiện thép không gỉ trong nhiều lọ vaccine. Các nhà chức trách Nhật Bản cũng đã đình chỉ việc tiêm chủng đối với hơn 1,6 triệu liều vaccine của Moderna từ ngày 26/7 vừa qua sau phát hiện trên. 

    Thông tin thêm về vấn đề này, Moderna cho biết vaccine có thể bị nhiễm tạp chất trong khâu sản xuất. Ngoài ra, trong một tuyên bố chung với Takeda, Moderna cho rằng nguyên nhân cao nhất của sự việc có thể do ma sát giữa hai mảnh kim loại trong cỗ máy đóng nắp các lọ vaccine. 

    Moderna đã tiến hành cuộc điều tra với sự hợp tác của Takeda và công ty dược Tây Ban Nha Rovi, công ty sản xuất vaccine của Moderna. 

    Trong tuần này, nhiều nơi tại Nhật Bản đã đình chỉ sử dụng thêm với một số liều vaccine vì phát hiện tạp chất. Trong một số trường hợp, các chất lạ được tìm thấy trong các lọ không sử dụng. Trong khi đó, ở một vài trường hợp khác, tạp chất xuất hiện do cắm kim tiêm không đúng cách khiến các mảnh nút cao su của lọ bị vỡ.

    Trước đó, từng có thông tin về 2 người đàn ông Nhật Bản tử vong sau khi tiêm vaccine thuộc các lô bị nhiễm chất lạ. Về vấn đề này, Moderna cho biết ở thời điểm hiện tại, chưa có chứng cứ cho thấy hai cái chết trên có liên quan tới việc tiêm vaccine, và "mối liên hệ hiện được xem là trùng hợp". Một cuộc điều tra riêng biệt để xác định nguyên nhân tử vong của hai người này đang được tiến hành.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moderna-chinh-thuc-len-tieng-ve-tap-chat-duoc-phat-hien-trong-lo-vaccine-o-nhat-ban-a511965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan