Mối duyên lạ yêu đến khi “đắp mộ cuộc tình” của nhà thơ điên với kỳ nữ Kim Cương


Thứ 7, 30/06/2018 | 06:43


Cùng sự kiện

Mối tình kéo dài suốt 40 năm của thi sĩ Bùi Giáng và kỳ nữ Kim Cương đã từng khiến báo giới tốn nhiều giấy mực.

Mối tình kéo dài suốt 40 năm của thi sĩ Bùi Giáng và kỳ nữ Kim Cương đã từng khiến báo giới tốn nhiều giấy mực. Người ta hay nhắc nhớ đến nó, vì đó là lương duyên kỳ lạ. Không ai biết tại sao thi sĩ Bùi Giáng lại yêu Kim Cương nhiều đến mức ấy, dù bị điên ông vẫn yêu, vẫn thương người con gái ấy. Và cũng chẳng ai hiểu tại sao người phụ nữ kỳ tài Kim Cương lại có thể chăm sóc người đàn ông điên tận tụy đến vậy. Chính vì những điều kỳ lạ này mà mối lương duyên của thi sĩ Bùi Giáng và Kim Cương khiến người ta cảm động.

Tình yêu sét đánh

Thi sĩ Bùi Giáng gặp Kim Cương tại đám cưới của một người bạn và ngay từ cái nhìn đầu tiên, ông đã bị cô gái ấy đánh cắp trái tim. Khi ấy Kim Cương mới chỉ 19 tuổi, đã nổi tiếng gần xa và được mệnh danh là bậc kỳ nữ trong làng sân khấu. Ngay lần đầu gặp gỡ, Bùi Giáng đã đem lòng si mê cô đào nức tiếng chỉ vì Kim Cương mặc cái áo dài lụa trắng mà Bùi Giáng như thấy phát ra hào quang.

Sau lần gặp đầu tiên ấy, ông luôn kiếm cớ đến nhà để được gặp nàng. Thời điểm này, thi sĩ Bùi Giáng vẫn là thầy giáo, áo quần chải chuốt tươm tất và chưa... điên! Có một lần, ông mời Kim Cương lên xe đạp để chở đi chơi, rồi ngỏ lời cầu hôn nhưng người đẹp né tránh. Nói về chuyện này, NSND Kim Cương trải lòng, bà từ chối vì sợ. Sau vài lần tiếp xúc, bà thấy ở ông toát lên cái gì đó "kỳ dị", bất bình thường nên sợ! Theo đuổi mãi nhưng không được nàng đồng ý Bùi Giáng thở dài nói: "Thôi, chắc cô không ưng tôi vì tôi lớn tuổi hơn cô, vậy cô hứa với tôi là sẽ ưng thằng cháu của tôi nhé. Nó trẻ, lại đẹp trai, học giỏi". Khi ấy, Kim Cương ngần ngừ nói: "Thưa anh, chuyện tình cảm đâu có nói trước được. Tôi không dám hứa hẹn gì đâu, để chừng nào gặp nhau hẵng tính...".

Nữ thi sĩ Bùi Giáng.

Người đẹp nói vậy nhưng Bùi Giáng vẫn một mực đưa cháu tới và khi được diện kiến Kim Cương hoảng hốt, vì cháu của Bùi Giáng là cậu bé 8 tuổi. Trước tình cảnh ấy, Kim Cương chỉ biết nhủ với lòng “thôi rồi, ổng đúng là không bình thường!". Trong thơ của Bùi Giáng xuất hiện nhiều giai nhân, nhưng Kim Cương vẫn luôn là người mà ông "chung tình" nhất. Trong thơ, Bùi Giáng gọi Kim Cương đầy yêu thương là "tiên nữ", là "nương tử"... Thế nhưng, trong suốt thời gian yêu bà, Bùi Giáng không bao giờ gọi Kim Cương là "em" mà chỉ xưng "tôi" với "cô" và cũng chưa một lần dám nắm tay.

Điên vì say tình

Nhiều người cho rằng, chính vì yêu kỳ nữ Kim Cương mà thi sĩ nổi tiếng Bùi Giáng bị điên tình. Không ai kiểm chứng được điều này, chỉ biết rằng sau khi theo đuổi Kim Cương không được, mỗi năm bệnh của Bùi Giáng càng nặng hơn. Ông không có vợ con, suốt ngày đi lang thang, ở ngoài chùa chiền.

Mặc dù Bùi Giáng điên điên, tỉnh tỉnh nhưng lúc nào cũng nhớ số điện thoại và số nhà của Kim Cương. Khi ông làm náo loạn trật tự, bị công an "hỏi thăm" cũng chỉ biết đọc lên số điện thoại nhà bà; lúc bị ngã xe vào cấp cứu ở bệnh viên, tỉnh lại cũng mang số điện thoại ra để trả lời bác sĩ. Có việc gì cần, ông cũng chỉ biết đọc địa chỉ của người thương. Thậm chí, ông còn thường xuyên gọi cửa nhà bà, la hét, đập cửa náo động cả khu xóm đến khi bà chịu mở cửa mới thôi. Có một lần, con trai 5 tuổi của nghệ sĩ Kim Cương thấy thi sĩ đầu bù tóc rối trên người lủng lẳng đủ thứ nào ống bơ, cờ quạt, vòng hoa... đôi khi treo cả nải chuối trước ngực thì cười khoe với mẹ: "Mẹ ơi, sao bác này giống cái xe hoa quá?".

Bùi Giáng kỳ lạ nhưng tài nữ xinh đẹp Kim Cương cũng kỳ lạ chẳng kém. Dù tình yêu không dành cho Bùi Giáng, đã có chồng và con nhưng bà vẫn là người chăm sóc, đồng hành cùng ông trong suốt nhiều năm. Trước mối tình si của người thi sĩ ấy, nghệ sĩ Kim Cương không xiêu lòng nhưng cảm động. “Vì lẽ đó tôi mới tiếp ông ấy mỗi khi ông ấy tới đập cửa đó chứ. Nhiều người nói Bùi Giáng mắc nợ tôi, tôi bảo chưa biết ai mắc nợ ai", nghệ sĩ Kim Cương tâm sự.
Nhiều năm đã trôi qua nhưng NSND Kim Cương vẫn còn giữ rất nhiều bài thơ người thi sĩ si tình ấy viết tặng riêng bà. Ngoài những vần thơ mượt mà, Bùi Giáng còn dùng cách biểu đạt dị kỳ để thể hiện nỗi "ám ảnh dị thường" của hình bóng Kim Cương đang ngự trị trong tâm trí ông: "Ngàn năm điêu đứng đọa đày/ Thiên thu sử lịch cau mày về sau/ Thưa em đời mộng dạt dào/ Tình yêu vô tận yêu đào vô biên".

Một ngày tháng 8 năm 1998, Bùi Giáng ngã và bị chấn thương sọ não, Kim Cương là người đầu tiên được gia đình thi sĩ báo đến bệnh viện Chợ Rẫy. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Kim Cương thấy Bùi Giáng sạch sẽ nhất: Râu tóc gọn ghẽ, quần áo phẳng phiu... Kim Cương cũng đồng ý cho phẫu thuật dẫu rằng hy vọng rất mong manh. Và rồi, Bùi Giáng đã trút hơi thở cuối cùng. Bên linh cữu người đàn ông đã dành tình cảm đặc biệt cho mình suốt nhiều năm qua, Kim Cương nghẹ ngào nói: “Tôi xin cảm ơn anh ba điều: Một là cảm ơn anh đã để lại cho đời những tác phẩm văn chương độc đáo. Thứ hai là cảm ơn anh đã dành cho tôi một tình yêu suốt hơn 40 năm không suy chuyển, không so đo tính toán. Thứ ba là cảm ơn anh đã cho tôi bài học rằng dù bất cứ ai dẫu điên hay tỉnh, giàu hay nghèo... đều phải có một mối tình để nương tựa”.

Trong hồi ký của mình, "kỳ nữ" Kim Cương cũng đã dành nhiều trang sách để nói về mối lương duyên kỳ lạ với Bùi Giáng. Ở những trang sách ấy, người ta thấy được sự yêu thương, trân trọng và đôi khi là biết ơn của bà dành cho thi sĩ Bùi Giáng. Bà tâm sự: "Nhiều người không hiểu tại sao ông Bùi Giáng điên mà lại thương tôi gần 40 năm và cũng không hiểu sao ông ấy điên mà tôi lại tử tế với ông ấy suốt thời gian đó trong khi tôi không hề đáp lại. Đối với tôi, trên thế gian không có gì đẹp và thiêng liêng bằng tình yêu, miễn là yêu chân chính

LÊ ANH 
Bài đăng trên báo giấy Hôn nhân & Pháp luật số 76 + 77 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-duyen-la-yeu-den-khi-dap-mo-cuoc-tinh-cua-nha-tho-dien-voi-ky-nu-kim-cuong-a234634.html