+Aa-
    Zalo

    Mưa rocket nhắm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq khiến thủ đô Baghdad rung chuyển

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Iraq cho biết, một loạt tên lửa đã nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất ổn.

    Quân đội Iraq cho biết, một loạt tên lửa đã nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất ổn trước khi lễ kỷ niệm một năm tướng Iran bị giết ở Iraq vào tháng tới.

    Tên lửa tấn công nhằm Đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Ảnh: AP

    Tuyên bố của quân đội Iraq cho biết: “Một nhóm hoạt động ngoài vòng pháp luật đã phóng 8 quả tên lửa nhằm vào Vùng Xanh, làm bị thương một nhân viên an ninh Iraq đang canh gác một trạm kiểm soát và phá hủy một số xe hơi”.

    Đại sứ quán Mỹ cho biết hệ thống phòng thủ C-RAM được sử dụng để tiêu diệt tên lửa giữa không trung, đã được kích hoạt để làm chệch hướng cuộc tấn công.

    “Đại sứ quán Mỹ xác nhận các tên lửa nhắm vào Khu vực Quốc tế (Green Zone) đã dẫn đến sự tham gia của các hệ thống phòng thủ của sứ quán,” tuyên bố cho biết thêm rằng có thiệt hại nhỏ đối với khuôn viên đại sứ quán.

    "Chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và chính phủ Iraq thực hiện các bước để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy và quy trách nhiệm cho những người chịu trách nhiệm", tuyên bố cho biết.

    Các phóng viên của Associated Press ở phía bên kia sông Tigris có thể nghe thấy âm thanh như sấm sét của hệ thống phòng thủ hoạt động.

    Hệ thống C-RAM được Mỹ lắp đặt vào giữa năm 2020 khi các nhóm vũ trang tăng cường tấn công tên lửa nhằm vào đại sứ quán và cơ sở của nó.

    Mỹ đã rút một số nhân viên khỏi đại sứ quán của họ ở Baghdad vào đầu tháng này, tạm thời cắt giảm nhân sự trước lễ kỷ niệm một năm cuộc không kích của Mỹ giết chết tướng hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, bên ngoài sân bay Baghdad vào ngày 3/ 1.

    Các quan chức Mỹ cho biết việc cắt giảm nhân sự xuất phát từ lo ngại về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra.

    Việc giết chết tướng Soleimani đã gây ra sự phẫn nộ và khiến quốc hội Iraq thông qua một nghị quyết không ràng buộc vài ngày sau đó, kêu gọi trục xuất tất cả quân đội nước ngoài khỏi Iraq.

    Tại Iraq, Mỹ có kế hoạch giảm quân số từ 3.000 người xuống còn 2.500 quân vào giữa tháng 1, trước khi ông Trump rời nhiệm sở. Tuy nhiêm tần suất các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq đã khiến chính quyền ông Trump thất vọng.

    Cuộc tấn công bằng rocket vừa xảy ra là vụ thứ 3 nhằm vào các cơ sở quân sự và ngoại giao của Mỹ trên khắp Iraq kể từ khi đình chiến vào tháng 10. Vụ đầu tiên diễn ra vào ngày 17/11. Một loạt tên lửa đã được bắn vào Đại sứ quán Mỹ và nhiều khu vực khác nhau ở thủ đô của Iraq, khiến một phụ nữ thiệt mạng.

    Ngày 10/12, hai đoàn xe vận chuyển thiết bị hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm hỗ trợ quân đội Iraq chống lại các tay súng phiến quân đã bị tấn công bằng bom bằng bom giấu trên vệ đường. 

    Ngày 3/1/2020, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad đã giết chết Tướng Soleimani của Iran và ông Abu Mahdi Al-Muhandis, Chỉ huy - Phó Chủ tịch Ủy ban Hội đồng lực lượng dân quân Iraq.

    Mộc Miên(Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-rocket-nham-vao-dai-su-quan-my-tai-iraq-khien-thu-do-baghdad-rung-chuyen-a350082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan