+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Bắt đầu xét xử bê bối gian lận tuyển sinh đại học lớn nhất trong giới nhà giàu

    • DSPL
    ĐS&PL Hai trong số các doanh nhân giàu có từng bỏ tiền mua suất học cho con tại tái ngôi trường danh tiếng đã ra toà trong phiên xét xử đầu tiên.

    Ngày 13/9 (theo giờ địa phương), ông Gamal Aziz và ông John Wilson là 2 doanh nhân đầu tiên ra toà xét xử liên quan đến bê bối mua suất học bổng cho con tại các ngôi trường danh giá ở Mỹ. Được biết, ông Gamal Aziz vốn là cựu giám đốc điều hành sòng bạc của Wynn Resorts tại Macau. Còn ông John Wilson là cựu giám đốc điều hành của công ty Gap và Staples, đồng thời là người sáng lập Hyannis Port Capital.

    Theo cáo trạng, ông Aziz và ông Wilson bị buộc tội vì đã chi hàng trăm nghìn USD để mua suất học bổng cho con tại trường Đại học Nam California (USC) với tư cách vận động viên thể thao. 

    be boi mua suat dai hoc my1
    Trường Đại học Nam California của Mỹ. Ảnh: Schoolbox

    Cụ thể, ông Aziz đã trả 300.000 USD vào năm 2018 để con gái ông được nhận học bổng vào USC trên danh nghĩa một thành viên đội bóng rổ. Trong khi đó, ông Wilson trả 220.000 USD vào năm 2014 để con trai được tuyển thẳng vào trường thông qua một vị trí trong đội bóng nước của USC. 

    Trợ lý Luật sư Mỹ Leslie Wright cho biết 2 doanh nhân giàu có đã thực hiện hành vi gian lận trên với sự trợ giúp của William "Rick" Singer, một nhà tư vấn tuyển sinh đại học California. Được biết, ông Singer chính là chủ mưu đường dây hỗ trợ giới nhà giàu Mỹ gian lận và hối lộ để đưa con em họ vào các trường học danh giá. 

    Các công tố viên cho biết ông William "Rick" Singer đã thông qua công ty tư vấn đại học của mình mang tên The Key để tiếp cận các bậc phụ huynh "lo lắng" cho tương lai của các con. Theo đó, ông Singer đã giới thiệu "cửa phụ" để xin học bất hợp pháp cho con cái các doanh nhân giàu có. 

    Năm 2019, ông Singer nhận tội gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học và hối lộ để đảm bảo các suất học cho con em nhà giàu vào các trường đại học danh giá với tư cách các vận động viên thể thao sáng giá được chiêu mộ. Ông Wright cho biết đã tiếp cận các khách hàng giàu có thông qua hệ thống tư vấn đại học do ông sáng lập mang tên The Key. 

    gamal aziz
    Ông Gamal Aziz ra hầu toà ngày 13/9. Ảnh: Reuters

    Phát biểu trước bồi thẩm đoàn ở Boston, bà Wright nói: "Đó là một kế hoạch lừa đảo trải dài khắp đất nước. Không ai trong số những đứa trẻ này được tuyển dụng để chơi thể thao cho trường đại học mà không phải bỏ tiền đút lót".

    Trong khi đó, luật sư bào chữa của các doanh nhân khẳng định thân chủ của họ vô tội. Họ nói rằng khoản tiền trên được các doanh nhân quyên góp cho trường học, không phải đưa hối lộ. 

    Cụ thể, ông Brian Kelly, luật sư của ông Aziz, nhận định: "Đưa tiền cho một trường học với hi vọng họ sẽ nhận con bạn vào học không phải một tội ác".

    Luật sư của ông Wilson, ông Michael Kendall, cho biết con trai của thân chủ ông thật sự là một vận động viên bóng nước được tuyển vào trường chứ không phải làm giả hồ sơ. Ông Kendall khẳng định thân chủ của mình là nạn nhân của ông Singer và đã bị ông Singer lợi dụng lòng tin.

    john wilson
    Ông John Wilson. Ảnh: Reuters

    Ông Kendall phát biểu tại phiên xét xử: "Kẻ lừa đảo ấy biết cách thao túng người khác hơn bất kỳ ai trong phòng xử án này". 

    Được biết, ông Aziz và ông Wilson cùng hàng chục giám đốc điều hành các doanh nghiệp và nhiều người nổi tiếng khác đã bị buộc tội trong vụ bê bối trên. Cụ thể, tổng cộng 57 người, bao gồm nữ diễn viên Lori Loughlin và Felicity Huffman, đã bị buộc tội trong các vụ điều tra từ năm 2019. Trong đó, 46 người đã nhận tội.

    Trong số những người đã nhận tội có ông Bruce Isackson, một nhà đầu tư bất động sản thương mại ở California. Năm 2019, ông Iscakson thừa nhận đã trả tiền cho ông Singer để giúp hai người con của ông được nhận vào trường đại học với tư cách các vận động viên giả mạo. Làm chứng trước bồi thẩm đoàn, ông Iscakson nói rằng ông biết hệ thống của ông Singer là bất hợp pháp nhưng ông ta đã khiến các khách hàng tin rằng họ cần ông ta.

    Theo đó, ông Iscakson cho biết: "Ông ấy nói rằng có một cách duy nhất để các con tôi được vào trường và đó là cách của ông ấy".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-dau-xet-xu-be-boi-gian-lan-tuyen-sinh-dai-hoc-lon-nhat-trong-gioi-nha-giau-a513170.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan