+Aa-
    Zalo

    Mỹ cảnh báo nguy cơ đại sứ quán tại Moscow ngừng hoạt động vì vấn đề thị thực

    ĐS&PL Một quan chức Mỹ cảnh báo đại sứ quán tại thủ đô Moscow (Nga) có thể sẽ phải ngừng hoạt động hầu hết các chức năng nếu Nga không tăng số lượng thị thực cấp cho các nhà ngoại giao.

    Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang dần tiến tới việc chỉ duy trì sự hiện diện tại Nga và có thể phải tạm ngừng hầu hết các hoạt động của đại sứ quán ở Moscow trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang xấu đi. 

    Trước đó, hồi tháng 4/2021, Nga và Mỹ đã cùng nhau rút đại sứ về nước sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch trừng phạt và trục xuất 10 nhà ngoại giao của Moscow với cáo buộc can thiệp bầu cử và tấn công mạng. 

    dai su quan my tai nga
    Đại sứ quán Mỹ tại Moscow (Nga). Ảnh: Reuters

    Các đại sứ sau đó đã được đưa trở lại 2 nước để nối lại nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow, cơ quan đại diện cuối cùng của Mỹ tại Nga sau khi lãnh sự quán tại Vladivostok và Yekaterinburg bị đóng cửa, đã giảm số lương nhà ngoại giao từ khoảng 1.200 người hồi năm 2017 xuống còn khoảng 120 người. 

    Quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các nhân viên đang gặp khó khăn trong nhiều vấn đề bao gồm việc cấp thị thực, thúc đẩy quan hệ kinh doanh giữa 2 bên và không thể sửa chữa thang máy hoặc cổng ra vào, gây ra những lo ngại về an toàn tại đại sứ quán. 

    Nga và Mỹ hiện vẫn đang tiếp tục đàm phán về giảm thiểu mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu. Tiy nhiên, quan hệ giữa 2 bên vẫn đang diễn biến căng thẳng do các vấn đề liên quan tới đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tới châu Âu.

    Mỹ đã buộc phải sa thải gần 200 nhân viên làm việc tại các cơ quan đại diện sau khi Nga cấm đại sứ quán tuyển dụng người không phải là công dân Mỹ. Tuy nhiên, một thỏa thuận cấp thị thực đã ngăn cản Washington đưa công dân tới làm việc tại Moscow.

    Trong khi đó, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm phía Nga cũng chỉ đưa khoảng 400 nhà ngoại giao tới Mỹ, bao gồm một phái bộ làm việc tại Liên hợp quốc. Tuy nhiên, quan chức này cho biết Nga và Mỹ hiện vẫn đang tiếp tục đàm phản để hạ nhiệt căng thẳng và cải thiện quan hệ. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-canh-bao-nguy-co-dai-su-quan-tai-moscow-ngung-hoat-dong-vi-van-de-thi-thuc-a517486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan