Mỹ có thể sẽ điều 15.000 lính tới sát biên giới Mexico


Thứ 5, 01/11/2018 | 00:57


Cùng sự kiện

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết, có thể sẽ triển khai từ 10.000 - 15.000 binh sỹ tới biên giới với Mexico.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết, có thể sẽ triển khai từ 10.000 - 15.000 binh sỹ tới biên giới với Mexico.

Tin thế giới - Mỹ có thể sẽ điều 15.000 lính tới sát biên giới Mexico

Lính Vệ binh Quốc gia Mỹ tại biên giới giáp Mexico hồi năm 2010. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Ngày 31/10, Tổng thống Donald Trump tiếp tục giữ lập trường cứng rắn với đoàn người di cư đến từ các nước Nam Mỹ khi tuyên bố sẽ điều 15.000 binh sĩ ra biên giới Mexico và dọa sẽ cắt viện trợ các nước có công dân vượt biên vào Mỹ.

Những con số được ông Trump đưa ra rạng sáng 1/11 cao hơn đáng kể so với những gì đã được tiết lộ hoặc rò rỉ những ngày qua về chiến dịch "Người yêu nước trung thành" (Faithful Patriot).

Trước đó, Lầu năm góc xác nhận, từ nay đến cuối tuần, quân đội nước này sẽ triển khai hơn 5.200 binh sĩ tới khu vực biên giới Tây Nam, bổ sung cho khoảng 2.100 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia đã được huy động trước đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng báo động quân đội và lực lượng Tuần tra Biên giới, gọi đoàn di cư là "tình trạng khẩn cấp quốc gia". Tướng O'Shaughnessy cho biết lực lượng Mỹ sẽ tập trung củng cố tuyến biên giới, sử dụng các tiểu đoàn công binh có kinh nghiệm xây dựng hàng rào dã chiến.

Lầu Năm Góc đã triển khai ba đại đội trực thăng trang bị cảm biến công nghệ cao và thiết bị nhìn đêm để giám sát biên giới, cùng nhiều đơn vị quân cảnh làm nhiệm vụ tuần tra. Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định binh sĩ chủ yếu làm nhiệm vụ hỗ trợ và không tham gia các hoạt động của lực lượng hành pháp, nhưng vẫn được trang bị đầy đủ vũ khí.

Đoàn người di cư từ Honduras. Ảnh: CNBC

Kéo dài khoảng 3.200 km, biên giới Mỹ-Mexico là một trong những tuyến biên giới nhộn nhịp nhất trên thế giới, với hàng ngàn người qua lại mỗi ngày và chứng kiến hơn một nửa trong hàng ngàn tỷ USD kim ngạch thương mại song phương giữa Mỹ và Mexico.

Hàng ngàn người di cư từ Honduras đã di chuyển qua Guatemala trong tuần này, một số khác đang cố gắng vượt qua Mexico, các hãng tin địa phương cho biết. Nhiều người trong số họ hy vọng cuối cùng sẽ đến được Mỹ để tránh khỏi bạo lực và nghèo đói.

"Sẽ không ai được phép bén mảng. Chúng ta sẽ không cho bất kỳ người nào (trong số đó) vào nước Mỹ" - tổng thống Trump nhấn mạnh trước báo giới tại Nhà Trắng và không tiết lộ thêm chi tiết.

Nghiên cứu viên Travis Sharp thuộc Trung tâm nghiên cứu đánh giá chiến lược và ngân sách (Mỹ) ước tính nếu duy tri 15.000 binh sĩ tới giữa tháng 12-2018, Mỹ sẽ mất khoảng 90 đến 110 triệu USD.

Việc triển khai binh sĩ tới biên giới đã bị các nhóm dân sự Mỹ chỉ trích là hành động chính trị hóa quân đội trước thềm bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong đảng Cộng hòa và cả Dân chủ đã ủng hộ tổng thống, cho rằng đây là hành động cần thiết bảo vệ nước Mỹ khỏi cuộc khủng hoảng di cư như châu Âu đã từng đối mặt cách đây 2 năm.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-co-the-se-dieu-15000-linh-toi-sat-bien-gioi-mexico-a249662.html