Mỹ công bố kế hoạch tặng 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, Việt Nam nằm trong nhóm nước được nhận


Thứ 3, 22/06/2021 | 07:13


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch tặng 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước trong số 80 triệu liều tặng trước cuối tháng 6, trong đó Việt Nam thuộc nhóm nước được nhận.

Trang CNN đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/6 (giờ địa phương) công bố kế hoạch phân phối 55 triệu liều còn lại trong tổng 80 triệu liều vaccine Covid-19 mà nước này cam kết sẽ gửi vào cuối tháng 6. Nhà Trắng cho biết khoảng 41 triệu trong số 55 triệu liều này sẽ được chia sẻ thông qua sáng kiến COVAX. Trong số 41 triệu liều, khoảng 14 triệu liều dành cho các nước ở Mỹ Latin và vùng Caribe, khoảng 16 triệu liều dành cho châu Á, số còn lại dành cho cho châu Phi.

Tin thế giới - Mỹ công bố kế hoạch tặng 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, Việt Nam nằm trong nhóm nước được nhận
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN.

COVAX là sáng kiến hợp tác toàn cầu nhằm cung cấp vaccine một cách bình đẳng cho các quốc gia, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với Liên minh Toàn cầu về tiêm chủng Gavi và một số tổ chức khác đồng triển khai.

Cụ thể, khoảng 14 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phân bổ cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe, gồm Brazil, Argentina, Colombia, Peru, Ecuador, Paraguay, Bolivia, Uruguay, Guatemala, El Salvador, Honduras, Haiti và các quốc gia thuộc Cộng đồng Caribe (CARICOM), Cộng hòa Dominica, Panama và Costa Rica.

Khoảng 16 triệu liều cho châu Á, gồm Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia và quần đảo Thái Bình Dương. Khu vực châu Phi sẽ được nhận 10 triệu liều vaccine và các nước sẽ được lựa chọn với sự phối hợp của Liên minh châu Phi (AU).

Nhà Trắng không cung cấp số liệu chính xác về số liều sẽ được gửi đến mỗi quốc gia, chỉ đưa ra con số ước tính cho các khu vực nói chung.

“Mục tiêu của Mỹ là tăng tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 trên toàn cầu, chuẩn bị cho các đợt bùng phát dịch mới, ưu tiên nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, đồng thời giúp đỡ các quốc gia có nhu cầu”, bản thông báo của Nhà Trắng viết. “Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, Mỹ sẽ không sử dụng vaccine để tranh thủ tìm kiếm sự ủng hộ của quốc gia khác”.

"Trong bối cảnh chúng tôi tiếp tục chiến đấu chống đại dịch COVID-19 trong nước và làm việc để chấm dứt đại dịch trên toàn thế giới, Tổng thống Biden đã hứa hẹn rằng nước Mỹ sẽ là kho vaccine dành cho thế giới", Nhà Trắng nhắc lại.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nguồn cung vaccine của Mỹ đang vượt nhu cầu ở nước này. Tại xứ sở cờ hoa, đã có khoảng 65% người trưởng thành Mỹ hiện đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19, theo kênh NBC News.

Đầu tháng 6, Mỹ đã công bố kế hoạch phân phối 25 triệu liều vaccine đầu tiên. Việt Nam cũng có tên trong danh sách được chia sẻ vaccine đợt một này, nằm trong những quốc gia/vùng lãnh thổ châu Á được nhận khoảng 7 triệu liều thông qua cơ chế COVAX.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-ke-hoach-tang-55-trieu-lieu-vaccine-ngua-covid-19-viet-nam-nam-trong-nhom-nuoc-duoc-nhan-a504597.html