+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tra vụ không kích nghi làm chết hàng chục người dân tại Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Theo hãng tin New York Times, quân đội Mỹ đã che đậy các cuộc không kích năm 2019 ở Syria khiến 64 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

    New York Times ngày 13/11 (theo giờ Mỹ) đã đưa tin về việc quân đội Mỹ che đậy các cuộc không kích ở Syria khiến khoảng 64 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng vào năm 2019. Theo báo cáo, hai cuộc không kích giáp lưng gần thị trấn Baghuz đã được thực hiện theo lệnh của một đơn vị hoạt động đặc biệt của Mỹ ở Syria.

    Theo hãng tin Mỹ, Bộ Chỉ huy Trung tâm, cơ quan giám sát các hoạt động không kích của Mỹ tại Syria, mới đây đã lần đầu thừa nhận về 2 vụ việc trên, nói rằng họ có lý do chính đáng. 

    us air force b 1b
    Chiếc B-1B Lancer của Không quân Mỹ và phi hành đoàn đang được triển khai để thực hiện cuộc tấn công như một phần của phản ứng đa quốc gia đối với việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, trong ngày 13/11, Bộ Tư lệnh Trung ương nhắc lại thông tin họ đã cung cấp cho New York Times, nói rằng các cuộc không kích của họ đã giết chết 80 người bao gồm 16 chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và 4 người dân. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh hiện không rõ liệu khoảng 60 người còn lại có phải là người dân bình thường hay không, một phần vì nhiều phụ nữ và trẻ em có thể từng là chiến binh.

    Trong tuyên bố về vụ việc, quân đội cho biết các cuộc tấn công là "tự vệ chính đáng" và "các bước thích hợp đã được thực hiện để loại bỏ nguy cơ người dân bình thường bị ảnh hưởng".

    Bộ Tư lệnh Trung ương chia sẻ: "Điều chúng tôi không muốn nhất chính là người dân bị ảnh hưởng và đã làm mọi cách để ngăn chặn nguy cơ này. Trong trường hợp này, chúng tôi đã tự báo cáo và điều tra về các vụ không kích và hoàn toàn nhận trách nhiệm về những thiệt hại ngoài ý muốn". 

    Không thể xác định được số người dân bình thương trong 60 người thiệt mạng vì "nhiều phụ nữ và ít nhất một trẻ em có vũ trang đã được trông thấy" trong video ghi lại vụ việc. Đồng thời, Mỹ cho rằng phần lớn trong số 60 người này có thể là chiến binh.

    Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết các cuộc không kích diễn ra trong thời điểm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang bị tấn công hỏa lực dày đặc và có nguy cơ bị đẩy lùi. Bên cạnh đó, Mỹ khẳng định SDF đã thông báo với họ rằng khu vực này không có người dân bình thường.

    Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở một cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 18/3/2019 nhưng báo cáo của họ cuối cùng đã loại bỏ những phần đề cập đến vụ đánh bom và một cuộc điều tra kỹ lưỡng, độc lập chưa bao giờ được thực hiện. New York Tim cho biết bài báo của họ dựa trên các tài liệu và báo cáo mật, cũng như các cuộc phỏng vấn với nhân sự trực tiếp liên quan.

    Một luật sư của Lực lượng Không quân có mặt tại trung tâm hoạt động vào thời điểm đó tin rằng các cuộc không kích có thể là tội ác chiến tranh và sau đó đã báo cho Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng và Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện khi không có hành động nào được thực hiện đối với các vụ tấn công trên. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tra-vu-khong-kich-nghi-lam-chet-hang-chuc-nguoi-dan-tai-syria-a519242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan