+Aa-
    Zalo

    Mỹ đối mặt với mối đe dọa Omicron, lệnh bắt buộc tiêm chủng của ông Biden lại vấp phải trở ngại pháp lý

    • DSPL
    ĐS&PL Một tòa án liên bang ở Mỹ đã đình chỉ lệnh bắt buộc tiêm chủng với nhân viên y tế của chính quyền ông Joe Biden, trong bối cảnh biến thể Omicron đang gây lo ngại toàn cầu.

    Với sự xuất hiện của các ca nhiễm biến thể Omicron ở nhiều nước trên thế giới, ngày 29/11 (giờ địa phương) Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa kêu gọi người dân nước này tiêm chủng.

    Tuy nhiên vào cùng ngày, tòa án liên bang Missouri đã đình chỉ lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của chính quyền ông Biden đối với nhân viên y tế tại các bệnh viện do liên bang tài trợ ở 10 tiểu bang. Lệnh ban đầu dự kiến ​​có hiệu lực từ ngày 4/1/2022.

    my doi mat voi moi de doa omicron lenh bat buoc tiem chung cua ong biden lai vap phai tro ngai phap ly 01
    Lệnh bắt buộc nhân viên y tế ở 10 bang phải tiêm chủng của Tổng thống Joe Biden bị đình chỉ. Ảnh minh họa

    Theo báo cáo, các bang đã thuyết phục ông Matthew Scape, một thẩm phán liên bang do cựu Tổng thống DonaldoTrump bổ nhiệm liên quan điểm "bắt buộc tiêm chủng có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhân sự".

    "Cho phép một số nhân viên, nhân viên, sinh viên thực tập, sinh viên, tình nguyện viên và nhà thầu chưa được tiêm chủng tham gia vào hoạt động của các cơ sở y tế rõ ràng là tốt hơn so với việc cho phép các cơ sở y tế có hai lựa chọn bất lợi, đó là lựa chọn giữa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc không đạt tiêu chuẩn hoặc không cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế", ông Matthew Scape viết trong một phán quyết dài 32 trang.

    Theo quy định của chính quyền Tổng thống Biden, hơn 17 triệu nhân viên của khoảng 76.000 tổ chức y tế và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà nhận tiền từ các chương trình y tế của chính phủ, phải được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Họ được yêu cầu tiêm liều vaccine đầu tiên trước ngày 6/12 và liều thứ hai trước ngày 4/1/2022.

    10 tiểu bang đã nộp đơn kiện bao gồm Alaska, Arkansas, Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, South Dakota và Wyoming.

    Vụ kiện này là một trong bốn vụ kiện mà chính quyền ông Biden phải đối mặt do lệnh bắt buộc tiêm chủng và hơn một nửa số tiểu bang ở Mỹ đã tham gia vào các vụ kiện vì lệnh này.

    Một lệnh tiêm chủng bắt buộc khác từ chính quyền ông Biden trước đó cũng bị tòa án đình chỉ ngay sau khi ban hành. Lệnh yêu cầu các công ty có hơn 100 người buộc nhân viên của họ phải được tiêm phòng hoặc xét nghiệm virus thường xuyên.

    Với sự xuất hiện của biến thể Omicron ở nhiều quốc gia trên thế giới, Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu ngày 29/11 cho rằng biến thể mới "đáng lo ngại nhưng sẽ không gây hoảng sợ".

    Ông Biden nói thêm rằng "sớm hay muộn" Mỹ sẽ phát hiện các trường hợp nhiễm chủng biến thể mới nhất của SARS-CoV-2 và kêu gọi người Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường là "cách tốt nhất để chống lại dịch bệnh".

    Mỹ hiện vẫn là nước có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, với lần lượt hơn 49,3 triệu và hơn 801.000 ca.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-doi-mat-voi-moi-de-doa-omicron-lenh-bat-buoc-tiem-chung-cua-ong-biden-lai-vap-phai-tro-ngai-phap-ly-a520820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan