+Aa-
    Zalo

    Mỹ duyệt hợp đồng bán vũ khí trị "siêu khủng" cho Israel giữa lúc căng thẳng Dải Gaza leo thang

    • DSPL
    ĐS&PL Việc Mỹ chấp thuận bán lô vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel-Palestine ngày càng leo thang.
    my duyet hop dong ban vu khi cho israel 01
    Khói bốc lên từ thành phố Gaza sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Getty

    Theo Washington Post, Quốc hội Mỹ ngày 17/5 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán vũ khí dẫn đường chính xác trị giá 735 triệu USD cho Israel.

    Quyết định này được đưa ra 5 ngày sau khi lực lượng vũ trang Hamas bắt đầu bắn rocket sang Israel nhằm trả đũa các hành động của cảnh sát Israel tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, một trong những nơi thiêng liêng nhất của người Hồi giáo.

    Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gửi cho Quốc hội Mỹ thông báo chính thức về vụ mua bán này vào hôm 5/5, khoảng một tuần trước khi lực lượng Hamas của Palestine bắt đầu tấn công vào lãnh thổ Israel.

    Theo quy trình, thông báo của chính quyền Biden cho Quốc hội Mỹ kích hoạt quá trình xem xét kéo dài 15 ngày, sẽ kết thúc vào cuối tuần này. Quốc hội Mỹ thường chấp thuận các thỏa thuận như vậy với Israel.

    Hợp đồng vũ khí bao gồm bom tấn công trực diện phối hợp (JDAMS), có thể biến đổi bom thường thành tên lửa dẫn đường chính xác. Israel từng mua JDAMS trước đó vì cho rằng vũ khí này sẽ hỗ trợ các cuộc không kích chính xác của Israel tại Gaza, nhằm tránh thương vong cho dân thường.

    Thông tin về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden chấp thuận bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel-Palestine ngày càng leo thang. Đến nay, gần 200 người Palestine và ít nhất 10 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

    Cuộc xung đột khiến gần 200 người Palestine thiệt mạng, trong đó có ít nhất 58 trẻ em và 34 phụ nữ, cùng hơn 1.000 người bị thương, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và tài sản quan trọng ở cả hai phía. Tại Israel, 10 người cũng đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, trong đó có 2 trẻ em.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-duyet-hop-dong-ban-vu-khi-tri-sieu-khung-cho-israel-giua-luc-cang-thang-dai-gaza-leo-thang-a500905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan