+Aa-
    Zalo

    Mỹ khuyến cáo dừng tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ ghi nhận 6 trường hợp bị đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson.

    Mỹ ghi nhận 6 trường hợp bị đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson.

    Mỹ ghi nhận 6 trường hợp bị đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson. Ảnh minh họa

    Theo Reuter, ngày 13/4 (giờ địa phương), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đồng thời khuyến cáo ngừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson sau khi ghi nhận 6 ca bị chứng rối loạn đông máu hiếm gặp sau tiêm.

    6 trường hợp được báo cáo nằm trong số lượng người đã được tiêm trên 6,8 triệu liều vaccine Johnson & Johnson tại Mỹ. Theo thông báo của CDC, tất cả sáu trường hợp này đều xảy ra ở phụ nữ tuổi 18 - 48, và các triệu chứng xảy ra từ 6 đến 13 ngày sau khi tiêm chủng.

    Một tuyên bố chung đưa ra ngày 13/4 từ Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC và Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học thuộc FDA, cho biết: "CDC sẽ triệu tập một cuộc họp của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) vào 14/4 để xem xét thêm các trường hợp này và đánh giá ý mức độ nghiêm trọng tiềm năng của chúng".

    "FDA sẽ xem xét phân tích đó vì họ cũng điều tra những trường hợp này. Cho đến khi quá trình đó hoàn tất, chúng tôi khuyến nghị tạm dừng sử dụng vaccine này một cách hết sức thận trọng. Điều này quan trọng, một phần để đảm bảo rằng cộng đồng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhận thức được khả năng xảy ra các tác dụng phụ này và có thể lập kế hoạch để nhận biết và quản lý thích hợp do cần phương pháp điều trị thống nhất với chứng máu đông cục này", tuyên bố cho biết thêm.

    Dù đây là một khuyến cáo của giới chức y tế, chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ ngừng tiêm vaccine này tại mọi điểm tiêm chủng liên bang. Các quan chức liên bang kỳ vọng giới chức y tế bang cũng sẽ làm tương tự.

    Vaccine Johnson & Johnson được FDA cấp phép hồi cuối tháng 2 năm nay, với kỳ vọng lớn rằng loại vaccine một liều, tương đối dễ bảo quản này sẽ giúp tăng tốc tiêm chủng trên toàn quốc.

    Sự cố được đánh giá có thể làm phức tạp thêm nỗ lực tiêm chủng ngay tại thời điểm nhiều bang đang đối mặt số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng, cũng như nhiều trở ngại với chiến dịch tiêm phòng.

    Hồi đầu tháng 4, khoảng 15 triệu liệu vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đã bị vứt bỏ do nhân viên xưởng sản xuất trộn nhầm thành phần dược liệu.

    Sự việc khiến vaccine Johnson & Johnson chỉ chiếm một phần nhỏ đã được sử dụng tại Mỹ và phần lớn nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 của nước này vẫn tới từ 2 hãng Pfizer và Moderna.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khuyen-cao-dung-tiem-vaccine-ngua-covid-19-cua-johnson-johnson-a362402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan