+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên kế hoạch rút toàn bộ binh lính khỏi Afghanistan

    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan tính tới ngày 11/9, tròn 20 năm sau vụ khủng bố do tổ chức al-Qaeda thực hiện.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan tính tới ngày 11/9, tròn 20 năm sau vụ khủng bố do tổ chức al-Qaeda thực hiện.

    Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố kế hoạch chính thức của việc rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan trong ngày 14/4 (theo giờ Mỹ). Được biết, hiện nay Mỹ còn khoảng 2.500 binh lính vẫn đang đóng quân tại Afghanistan. Ngoài ra, khoảng 7.000 binh lính nước ngoài khác là một phần của liên minh NATO cũng còn đang hiện diện tại quốc gia này.

    Mỹ sẽ rút toàn bộ binh lính khỏi Afghanistan trước ngày 11/9. Ảnh: Reuters

    Theo đó, Guardian cho rằng NATO có thể sẽ phối hợp với Mỹ để rút quân khỏi Afghanistan. Một quan chức Washington cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với họ trong tiến trình này. Chúng tôi đã cùng nhau tham chiến, cùng nhau thay đổi và sẽ cùng nhau rời đi". 

    Quan chức này tiết lộ việc rút quân sẽ bắt đầu vào ngày 1/5 tới, đúng với thời hạn mà cựu Tổng thống Donald Trump đã thống nhất cùng Taliban hồi năm ngoái, và mọi thứ sẽ được hoàn tất tính tới ngày 11/9. 

    Một quan chức cấp cao khác của Mỹ chia sẻ: "Chúng tôi tham chiến ở Afghanistan để trừng phạt những kẻ đã tấn công đất nước chúng tôi vào ngày 11/9 cách đây 20 năm, đồng thời ngăn chặn những âm mưu sử dụng Afghanistan làm nơi trú ẩn của những đối tượng cực đoan".

    Theo lời vị quan chức này, Washington đã đạt được mục tiêu của mình từ vài năm trước và hiện nay họ không còn coi Afghanistan là mối đe doạ. Bên cạnh đó, tình hình chiến sự giữa Afghanistan và Taliban về cơ bản cũng đã được giải quyết nên Mỹ không cần thiết phải đóng quân lại quốc gia này thêm nữa.

    Theo đó, binh lính Mỹ sẽ chỉ hiện diện ở Afghanistan để bảo vệ đại sứ quán của nước này tại Kabul. Nhiệm vụ này sau ngày 11/9 sẽ được giao cho lực lượng lính thuỷ đánh bộ đảm nhận. Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ sẽ đàm phán với chính phủ Afghanistan về các thỏa thuận an ninh chính xác cho phái đoàn ngoại giao ở Kabul.

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-ke-hoach-rut-toan-bo-binh-linh-khoi-afghanistan-a362514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan