+Aa-
    Zalo

    Mỹ trừng phạt 7 quan chức Trung Quốc, cảnh báo doanh nghiệp rủi ro gia tăng ở Hồng Kông

    • DSPL
    ĐS&PL Một cố vấn Mỹ cảnh báo các doanh nghiệp hoạt động ở Hồng Kông có "rủi ro về tài chính, pháp lý và uy tín".

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cảnh báo các doanh nghiệp nước này về những rủi ro ngày càng tăng khi hoạt động ở Hồng Kông, ở thời điểm Trung Quốc siết chặt kinh tế ở thành phố này khiến điều kiện kinh doanh xấu đi.

    Trong một thông báo đưa ra ngày 16/7 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Biden cảnh báo các doanh nghiệp và cá nhân làm việc cho họ rằng họ phải tuân theo luật an ninh quốc gia hạn chế mà Bắc Kinh đã áp đặt đối với Hồng Kông vào một năm trước. Lời cảnh báo nêu ra những rủi ro của việc giám sát điện tử không có lệnh và buộc phải giao nộp dữ liệu của công ty và khách hàng cho chính phủ.

    Trong một tuyên bố riêng cùng ngày 16/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc các quan chức Trung Quốc đã "phá hoại một cách có hệ thống" các thể chế dân chủ Hong Kong. Theo ông Blinken, động thái trừng phạt là "thông điệp rõ ràng của Mỹ rằng Washington kiên quyết đứng về phía người dân Hong Kong".

    my trung phat 7 quan chuc trung quoc canh bao doanh nghiep rui ro gia tang o hong kong1
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

    “Bối cảnh pháp lý mới này… có thể ảnh hưởng bất lợi đến các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động tại Hồng Kông", lời khuyên do các bộ Thương mại, Ngoại giao và An ninh nội địa Mỹ phối hợp đưa ra.

    Ngoài lời khuyên, bộ Tài chính Mỹ cũng đã trừng phạt 7 quan chức Trung Quốc làm việc trong văn phòng chính phủ Trung Quốc ở Hồng Kông, trong đó bao gồm nhiều quan chức hàng đầu trong lãnh thổ.

    Bắc Kinh đã triển khai luật an ninh quốc gia để dập tắt phong trào biểu tình chống chính phủ làm rung chuyển Hồng Kông.

    “Tình hình ở Hồng Kông đang xấu đi", Tổng thống Biden nói hôm 15/7 khi được hỏi về kế hoạch tư vấn cho các doanh nghiệp. Ông nói rằng: “Chính phủ Trung Quốc không giữ cam kết của mình”, ám chỉ hiệp ước chấm dứt quyền cai trị của Anh đối với thành phố vào năm 1997, trong đó Bắc Kinh cam kết quản lý Hồng Kông khác với phần còn lại của Trung Quốc để duy trì hệ thống tư bản, cởi mở.

    my trung phat 7 quan chuc trung quoc canh bao doanh nghiep rui ro gia tang o hong kong2
    Cố vấn của Mỹ mô tả các động thái của Bắc Kinh ở Hồng Kông làm cho môi trường kinh doanh và hệ thống luật pháp của thành phố trở nên mờ ám và độc đoán hơn. Ảnh: Getty.

    Một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được hỏi về lời khuyên và các biện pháp trừng phạt trước công bố của họ, đã nói rằng “không quốc gia nào có quyền đưa ra những lời chỉ trích và can thiệp bừa bãi” vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hồi đầu tuần cho biết luật hiện hành bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài ở Hồng Kông và xã hội ở đó “đã trở lại đúng hướng” kể từ khi luật an ninh quốc gia được áp dụng. Ông cũng cảnh báo sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các công ty tài chính, là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Hồng Kông. Theo dữ liệu của chính phủ, hàng chục công ty quốc tế đã chuyển trụ sở hoặc văn phòng khu vực của họ khỏi thành phố kể từ năm 2019, và một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Hồng Kông được công bố vào tháng 5 cho thấy 42% trong số 325 người được hỏi cho biết họ đang xem xét hoặc định rời thành phố.

    Bích Thảo(Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-phat-7-quan-chuc-trung-quoc-canh-bao-doanh-nghiep-rui-ro-gia-tang-o-hong-kong-a507336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan