Mỹ tuyên bố chế tạo tên lửa tương tự "sát thủ" Iskander của Nga


Thứ 6, 15/01/2021 | 03:13


Cùng sự kiện

Mới đây, truyền thông Mỹ đã thông báo về việc phát triển một hệ thống tương tự với tên lửa đạn đạo chiến thuật (OTRK) Iskander của Nga.

Mới đây, truyền thông Mỹ đã thông báo về việc phát triển một hệ thống tương tự với tên lửa đạn đạo chiến thuật (OTRK) Iskander của Nga. 

Xe phóng tên lửa Iskander-M Nga. Ảnh: AP

Trên lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria, Quân đội Nga đã nhiều lần sử dụng các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Đa số các cuộc không kích được thực hiện ở phía Tây Bắc của quốc gia này.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy vũ khí tương tự đã xuất hiện ở phía Đông Syria, cụ thể là chúng ta đang nói về các khu vực mà những kẻ khủng bố của "Nhà nước Hồi giáo" hoạt động, không loại trừ khả năng một trong các tên lửa hoặc các bộ phận của chúng rơi vào tay Quân đội Mỹ.

Dòng tên lửa Iskander được Nga phát triển nhằm thay thế tên lửa đạn đạo OTR-23 Oka phải tháo dỡ theo khuôn khổ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Loại tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn, trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh, có chiều dài 7,2 m, đường kính 0,95 m, khối lượng phóng 3,8 tấn, tầm bắn tối đa 500 km, có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

Điểm nổi bật của Iskander là khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới. Mỗi quả đạn có tốc độ tối đa 9.350 km/h cùng tính năng liên tục thay đổi đường bay và tung mồi bẫy, nhằm vô hiệu hóa các nỗ lực đánh chặn của đối phương.

Tuy nhiên, mới đây, Tư lệnh pháo binh Nga cho biết nước này đang chuẩn bị nền tảng khoa học để phát triển hệ thống thay thế tên lửa Iskander sau năm 2030.

"Hệ thống Iskander-M sẽ đáp ứng các yêu cầu tác chiến hiện đại trong thời gian dài và sẽ là vũ khí cơ bản của lực lượng pháo binh và tên lửa Nga cho đến năm 2030. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng các nền tảng khoa học để phát triển vũ khí tương lai thay thế nó sau giai đoạn này", Tư lệnh pháo binh Nga Mikhail Matveyevsky phát biểu vào cuối năm 2020. 

Tướng Matveyevsky khẳng định Iskander-M là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật độc nhất vô nhị và "vẫn còn nhiều tiềm năng nâng cấp".

Mộc Miên (Theo Jamestown)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-che-tao-ten-lua-tuong-tu-sat-thu-iskander-cua-nga-a352728.html