+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố Taliban không đụng được vào tiền Afghanistan gửi

    ĐS&PL Sự sụp đổ đột ngột của chính phủ Afghanistan đã đặt ra những câu hỏi về việc tài sản do Ngân hàng Trung ương Afghanistan (DAB) nắm giữ có thuộc về Taliban hay không.
    9 4 ty usd cua ngan hang trung uong afghanistan dang o dau
    Các tay súng Taliban. Ảnh: AP

    Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

    Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, Taliban sẽ không chiếm được bất kỳ tài sản nào mà chính quyền Afghanistan sở hữu đặt tại Mỹ, song không nói rõ số lượng là bao nhiêu.

    Mỹ cũng có thể chặn viện trợ cho Afghanistan từ các tổ chức cho vay đa phương như IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), như nước đã làm với Venezuela trong quá khứ.

    IMF vào tháng 6 đã phát hành khoản vay 370 triệu USD cho Afghanistan để hỗ trợ nền kinh tế nước này trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

    Như đã đưa tin trước đó, Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul và phần lớn lãnh thổ của Afghanistan hôm 15/8. Tổng thống Ashraf Ghani của nước này đã lên máy bay rời khỏi đất nước cùng ngày.

    Trong một diễn biến khác, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này đã tạm thời đình chỉ mọi chuyến bay sơ tán từ sân bay ở sân bay Kabul để giải tán đám đông đổ xô tới sân bay này tìm cách rời khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, quan chức giấu tên trên không cho biết lệnh tạm dừng sẽ kéo dài trong bao lâu. 

    Sân bay Kabul của Afghanistan đã rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn người dân nước này đổ xô vào đường băng, cố lao lên các máy bay để rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản quyền kiểm soát thủ đô.

    "Cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để đảm bảo rằng Afghanistan không bao giờ được sử dụng làm nơi ẩn náu an toàn cho các tổ chức khủng bố" - ông Guterres phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp về tình hình Afghanistan tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ).

    Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN, người phát ngôn Taliban Sohail Shaheen tuyên bố bây giờ vẫn còn quá sớm để biếi ai sẽ tham gia "chính quyền Taliban mới". Phong trào này cho hay sẽ cố gắng "đưa một số nhân vật nổi tiếng vào bộ máy chính quyền".

    Khi được hỏi liệu Taliban có kêu gọi quân đội và cảnh sát Afghanistan hiện tại tham gia "lực lượng an ninh Taliban", ông Shaheen cho biết tất cả những người giao nộp vũ khí và gia nhập lực lượng Taliban sẽ được ân xá, đảm bảo tính mạng và tài sản.

    Mộc Miên (Theo france24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-taliban-khong-dung-duoc-vao-tien-afghanistan-gui-a510426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan