+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên vung dao giữa lễ hội cướp phết cầu may

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong lúc lễ tế đang diễn ra thì một thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông để la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác.

    (ĐSPL) - Trong lúc lễ tế đang diễn ra thì một thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông để la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác khiến nhiều người có mặt tại lễ hội lo sợ.

    Trên An Ninh Hải Phòng đưa tin, trong lúc lễ tế đang diễn ra tại sân đình Đông Lai (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) ngày 25-2 thì một thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông để la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác khiến nhiều người có mặt tại lễ hội lo sợ.

    Một thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông để la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Theo Tuổi trẻ đưa tin, lực lượng công an huyện Lập Thạch đang làm nhiệm vụ tại lễ hội “Đả cầu cướp phết” đã can thiệp kịp thời, trấn an người dự lễ.

    Dẫn lời ông Trần Kim Trọng (74 tuổi -thành viên ban tổ chức) trên báo Tuổi trẻ: “Khi ban tổ chức tung quả cầu ra là mong muốn mọi người đầu xuân gặp nhiều may nắm, cầu phúc, cầu tài, chứ không phải để thanh niên xô xát dẫn đến đánh nhau gây mất trật tự”.

    Cũng theo ông Trọng, “Quả cầu trong cướp phết trước ngày mở hội được thờ trong cung, sau đó các cụ hương lão ở làng làm lễ rồi tung ra để tranh cướp. Thanh niên trai tráng khỏe mạnh cướp được thì sẽ có thưởng. Người xưa cho rằng ai cướp được hoặc sờ vào quả cầu thì sẽ có lộc, như gặp may trong công việc, sinh con trai...”.

    Hàng năm cứ vào mùng 7 tháng Giêng, lễ hội cướp phết lại được tổ chức nhằm tưởng nhớ bốn vị tướng quân thuộc chi ba Hùng Vương, là bốn tướng lĩnh được cử về để trấn ải vùng Đông Lai (Bàn Giản) có công dẹp giặc, dẹp loạn và giữ nước. Trước đây lễ hội “Đả cầu cướp phết” từng gián đoạn trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ và được khôi phục lại từ năm 1992.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-vung-dao-giua-le-hoi-cuop-phet-cau-may-a85059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan