NASA cảnh báo về tiểu hành tinh khổng lồ, tiến vào vị trí gần Trái đất nhất trong 20 năm


Thứ 5, 02/12/2021 | 10:28


Cùng sự kiện

Một tiểu hành tinh có kích thước bằng tháp Eiffel đang hướng về Trái đất và sẽ tiến tới vị trí gần nhất trong vòng 20 năm. Tiểu hành tinh này được các nhà khoa học coi là một tảng đá đặc biệt độc đáo.

Tiểu hành tinh 4660 Nereus được phân loại là một tảng đá "tiềm ẩn nguy cơ" vì tiểu hành tinh đang tiến gần tới Trái đất. Theo tính toán của NASA, vào ngàu 11/12, dự kiến ​​tiểu hành tinh này sẽ tiến tới điểm gần Trái đất nhất trong vòng 20 năm qua. 

Tiểu hành tinh 4660 Nereus đã được phát hiện vào năm 1982 và đã được các nhà khoa học theo dõi từ đó tới nay. Được biết, 4664 Nereus có chiều dài khoảng 330 m, hình dáng giống quả trứng.

Tin thế giới - NASA cảnh báo về tiểu hành tinh khổng lồ, tiến vào vị trí gần Trái đất nhất trong 20 năm
NASA nói rằng tiểu hành tinh 4600 Nereus sẽ tiến vào quỹ đạo Trái đất trong tuần tới. Ảnh: The Sun 

Trong tuần tới, các nhà khoa học dự đoán nó sẽ tiến tới vị trí cách Trái đất 2,5 triệu dặm. Mặc dù đây có vẻ là một khoảng cách vô cùng lớn nhưng thực tế, nó chỉ xa hơn khoảng cách tới Mặt trăng khoảng 10 lần và được coi là gần theo tiêu chuẩn của vũ trụ. 

Theo NASA, các vật thể tiến gần đến Trái đất trong bán kính 30 triệu dặm quanh quỹ đạo đều được coi là tiểu hành tinh hoặc sao băng. Theo phân tích của Forbes, Nereus đã nhiều lần là mục tiêu được đề xuất cho một sứ mệnh không gian, vì hình dáng, kích thước và đường quỹ đạo xung quanh Mặt trời khiến vật thể này trở thành một tiểu hành tinh lý tưởng để các phi hành gia quan sát.

Asterank, một cơ sở dữ liệu theo dõi hơn 600.000 tiểu hành tinh, ước tính rằng giá trị của 4660 Nereus là 4,71 tỷ USD, khiến nó trở thành một trong những tiểu hành tinh có giá trị cao nhất để tận dụng tài nguyên khoáng sản. Tiểu hành tinh này được cho là có chứa lượng lớn niken, sắt và coban.

Khai thác tiểu hành tinh là một khái niệm bắt đầu phổ biến vào đầu những năm 2010. Hiện nay, khi ngành công nghiệp vũ trụ thương mại đã thành công với những "ông lớn" như Blue Origin và SpaceX, việc khai thác tiểu hành tinh có thể được bắt đầu trở lại với Nereus.

Forbes ước tính sẽ mất khoảng 1 năm để tàu vũ trụ robot tiến vào quỹ đạo xoay quanh tiểu hành tinh Nereus. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-canh-bao-ve-tieu-hanh-tinh-khong-lo-tien-vao-vi-tri-gan-trai-dat-nhat-trong-20-nam-a521035.html