New York áp lệnh bắt buộc tiêm chủng chưa từng có tiền lệ


Thứ 3, 07/12/2021 | 14:01


Cùng sự kiện

Thị trưởng New York (Mỹ) cho biết quy định tiêm vaccine phòng COVID-19 khi đến nhà hàng và các cơ sở giải trí sẽ được áp dụng với cả trẻ từ 5 đến 11 tuổi kể từ ngày 14/12. 

Ngày 6/12, Thị trưởng New York Bill de Blasio đã tuyên bố lệnh bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với toàn bộ người làm việc ở lĩnh vực tư nhân trong thành phố.

Tin thế giới - New York áp lệnh bắt buộc tiêm chủng chưa từng có tiền lệ
Thị trưởng New York Bill de Blasio. Ảnh: NYP

Theo ông De Blasio, các biện pháp “chưa từng có tại nước Mỹ” này được áp đặt nhằm “ra tay trước” để ngăn chặn làn sóng dịch mới, cũng như giảm số ca lây nhiễm trong mùa đông và những ngày nghỉ lễ.

“Biến thể Omicron đang ở đây, và dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn”, Thị trưởng New York nói với trang tin MNSBC. “Đây là khoảng thời gian tồi tệ khi những tháng mùa đông đã đến”.

Ông De Blasio khẳng định thành phố cần mạnh tay hơn để ngăn chặn làn sóng dịch mới tại New York, nơi từng là tâm dịch của nước Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung.

Ông đồng thời thông báo quy định tiêm vaccine khi đi đến nhà hàng và các cơ sở giải trí sẽ được áp dụng với cả trẻ từ 5 đến 11 tuổi từ ngày 14/12. Yêu cầu tiêm chủng đối với người lớn sẽ được tăng từ một mũi lên hai mũi từ ngày 27/12.

Ngày 2/12, riêng bang New York đã ghi nhận 5 ca mắc biến thể Omicronđầu tiên. Số ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày ở thành phố New York cũng tăng nhanh chóng trong những tuần qua. So với đầu tháng 11, con số này đã tăng tới 75%.

Theo thống kê đến cuối ngày 6/12, ít nhất 16 bang của Mỹ đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron: California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington và Wisconsin, theo thống kê của Reuters.

Nhiều ca nhiễm biến thể Omicron được phát hiện ở Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ và mắc các triệu chứng nhẹ. Tình trạng tiêm liều nhắc lại của những bệnh nhân này chưa được thông tin. 

Trong 7 ngày qua, Mỹ ghi nhận trung bình 119.000 ca mắc mới mỗi ngày và gần 1.300 chết vì COVID-19 mỗi ngày, theo  thống kê của Reuters.

Giữa bối cảnh biến thể Omicron xuất hiện ở Mỹ, các nhà sản xuất vaccine COVID-19 đang điều chỉnh vaccine để nhắm vào đặc trị biến thể mới. Các cơ quan quản lý Mỹ khẳng định sẽ nhanh chóng xem xét những vaccine được điều chỉnh để nhắm tới biến thể mới nhưng việc này có thể mất hàng tháng.

Chính phủ Mỹ cũng đang làm việc với Pfizer và Johnson & Johnson về những liều vaccine COVID-19 được điều chỉnh nhằm chống biến thể mới, trong khi Pfizer và Merck cũng đang theo đuổi phương pháp điều trị bằng thuốc COVID-19.

Mộc Miên (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-york-ap-lenh-bat-buoc-tiem-chung-chua-tung-co-tien-le-a521587.html