New York Times: Gói kích thích 2.000 tỷ USD không đủ để vực dậy kinh tế Mỹ sau đại dịch


Thứ 5, 02/04/2020 | 13:12


Cùng sự kiện

Nếu muốn đóng cửa một nền kinh tế để chống lại đại dịch mà không khiến hàng triệu người và doanh nghiệp phá sản, chính phủ cần phải bỏ ra một số tiền rất lớn.

Nếu muốn đóng cửa một nền kinh tế để chống lại đại dịch mà không khiến hàng triệu người và doanh nghiệp phá sản, chính phủ cần phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD được Mỹ thông qua chỉ giúp duy trì cuộc sống và hoạt động kinh doanh trong vài tháng.

Đại dịch Covid-19 làm ngưng trệ các hoạt động kinh tế tại Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Nếu dịch bệnh bùng phát và sự gián đoạn kinh tế kéo dài suốt mùa hè, các nhà lập pháp sẽ cần phải chi số tiền nhiều hơn, theo New York Times.

Gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD là gói cứu trợ thứ ba của chính phủ Mỹ nhằm giảm bớt tác động từ Covid-19.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ký một gói viện trợ trị giá 100 tỷ USD bao gồm các điều khoản xét nghiệm Covid-19 miễn phí và đảm bảo lương cho người lao động nghỉ việc. Bên cạnh đó, một gói hỗ trợ 8,3 tỷ USD cũng được thông qua để các cơ quan y tế nghiên cứu và phát triển vaccine.

Gói kích thích lần này sẽ bao gồm các khoản vay và trợ cấp cho các tập đoàn và doanh nghiệp nhỏ, tăng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị sa thải hoặc làm việc ít giờ hơn trong khi dịch bệnh bùng phát và trợ cấp trực tiếp cho các cá nhân, gia đình. 

Các biện pháp đã mở rộng vai trò của chính phủ liên bang trong nền kinh tế: Về cơ bản, gói trợ cấp sẽ trả tiền cho hàng triệu người Mỹ không có việc làm và hàng ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa để làm chậm sự lây lan của đại dịch. 

Chi phí của gói cứu trợ này cao gấp đôi gói kích thích trị giá 800 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã thông qua hồi năm 2009 để phục hồi nền kinh tế sau cuộc Đại suy thoái.

“Tuy nhiên, nó vẫn không đủ lớn để đối phó với thách thức to lớn của nền kinh tế Mỹ hiện tại”, New York Times bình luận.

Nền kinh tế ngưng trệ vì Covid-19 cần phải có một cú hích để có thể quay trở  lại. Hiện chính phủ chỉ đang nỗ lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp về mặt tài chính, giúp họ có thể bắt đầu lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thực tế, đây là một loạt khoản thanh toán nhằm duy trì cuộc sống và hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Và chúng chỉ đủ để kéo dài trong vòng vài tháng, theo New York Times.

Kết quả nghiên cứu từ Viện JPMorgan Chase cho biết, đa số doanh nghiệp nhỏ chỉ có thể tồn tại trong vòng 12 ngày khi không có doanh thu mới.

Một nhóm gồm gần 900 nhà kinh tế, bao gồm một số người đoạt giải thưởng Nobel, đã viết một lá thư kêu gọi quốc hội hành động nhanh chóng. 

Tốc độ thanh toán cho các hộ gia đình cũng sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc các cá nhân có tài khoản ngân hàng hay không. Bộ Tài chính dự kiến ​​sẽ bắt đầu gửi séc trực tiếp trong vòng vài tuần kể từ khi hóa đơn được thanh toán, nhưng thanh toán qua thư cũng sẽ mất một hoặc hai tuần.

Ông Trump cho biết ông hy vọng nền kinh tế sẽ được mở lại vào lễ Phục Sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng và một loạt các nhà kinh tế nói rằng điều đó là không thể thực hiện được. Quốc gia này đang thiếu các bộ kít xét nghiệm virus, số lượng ca nhiễm và tư vong vẫn tiếp tục tăng nhanh.

Các biện pháp mạnh chưa từng có mà các thị trưởng và thống đốc đã thực hiện để hạn chế hoạt động kinh tế, bao gồm đóng cửa tất cả các doanh nghiệp không quan trọng và ra lệnh cho mọi người trú ẩn trong nhà, hiễn vẫn chưa đạt được các dấu hiệu tích cực.

Nếu các biện pháp không chứng minh được hiệu quả, hoặc nếu chúng được nới lỏng theo lệnh của ông Trump hoặc các thách thức khác, các chuyên gia cảnh báo cuộc khủng hoảng có thể kéo dài lâu hơn, và đám mây suy thoái thì ngày một lớn.  

“Đó là lý do tại sao thật khó để nói rằng khoản tiền 2.000 tỷ USD đủ để giữ cho các gia đình không bị đói và các doanh nghiệp không bị sụp đổ”, theo New York Times.

Về phía Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, ông nhận định rằng gói cứu trợ có thừa khả năng giúp nền kinh tế vượt qua khủng hoảng.

“Chúng tôi dự đoán rằng nền kinh tế có thể cần hỗ trợ thêm trong vòng 3 tháng nữa. Hy vọng chúng ta không cần thêm trong 3 tháng nữa. Hy vọng cuộc chiến này sẽ kết thúc nhanh hơn. Nhưng tôi cho rằng đây vẫn là một số tiền đáng kể để hỗ trợ nền kinh tế”, ông Steven Mnuchin nói.

Mộc Miên (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-york-times-goi-kich-thich-2000-ty-usd-khong-du-de-vuc-day-kinh-te-my-sau-dai-dich-a317981.html