Nga bác cáo buộc "không an toàn", sẵn sàng sử dụng vaccine Covid-19 trong 2 tuần tới


Thứ 4, 12/08/2020 | 13:06


Cùng sự kiện

Giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng vaccine phòng Covid-19 của nước này là "không an toàn".

Giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng vaccine phòng Covid-19 của nước này là "không an toàn".

Hãng tin Interfax cho hay, Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko ngày 12/8 tuyên bố các cáo buộc vaccine phòng Covid-19 của Nga không an toàn là "hoàn toàn vô căn cứ".

Ngoài ra, Bộ trưởng Murashko cho biết "lô vaccine Covid-19 đầu tiên do Viện nghiên cứu Gamaleya phát triển sẽ được sản xuất và sẵn sàng đưa vào sử dụng trong hai tuần tới".

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/8 tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine phòng Covid-19. Loại vaccine này được đặt tên Sputnik-V, ý nghĩa là so sánh việc tìm ra vaccine Covid-19 như "khoảnh khắc Sputnik" lịch sử, khi Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới lên vũ trụ vào năm 1957.

Hiện đã có 20 nước trên thế giới đặt mua hơn 1 tỷ liều vaccine Covid-19 của Nga.

Nga sẽ đưa vào sử dụng vaccine Covid-19 trong 2 tuần tới? Ảnh minh họa

Phát biểu trên CNBC ngày 12/8, Kirill Dmitriev, giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), cũng lên tiếng cho rằng những chỉ trích của phương Tây, cụ thể là Mỹ, đối với vaccine "Sputnik V" của nước này là phiến diện.

"Tuyên bố đó đã thực sự chia thế giới thành hai nhóm, với một số quốc gia cho rằng đó là tin tuyệt vời, trong khi một số cơ quan truyền thông và người Mỹ thì phát động cuộc chiến thông tin lớn nhắm vào vaccine Nga", Dmitriev nói.

Trước đó, các nhà khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, nghi ngờ giới nghiên cứu nước này có thể đã "đốt cháy giai đoạn" dưới áp lực từ chính quyền.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo cũng đang thảo luận với cơ quan y tế Nga về quá trình thẩm định loại vaccine này.

"Chúng tôi đang tiếp xúc chặt chẽ với các cơ quan y tế Nga và thảo luận để WHO thẩm định vaccine. Việc thẩm định bất kỳ loại vaccine nào cần bao gồm xem xét nghiêm ngặt và đánh giá tất cả các dữ liệu an toàn và tính hiệu quả cần thiết", người phát ngôn Tarik Jasarevic của WHO cho biết.

Tính đến 18h ngày 12/8, thế giới đã ghi nhận 20.553.412 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 746.656 người đã tử vong.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bac-cao-buoc-khong-an-toan-san-sang-su-dung-vaccine-covid-19-trong-2-tuan-toi-a334666.html