+Aa-
    Zalo

    Nga ghi nhận biến thể nguy hiểm hơn Delta trong khi dịch bệnh liên tiếp lập kỷ lục buồn?

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã ghi nhận một số ca nhiễm biến thể AY.4.2, được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng Delta trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong mới do COVID-19 liên tiếp lập kỷ lục.

    Theo Reuters, Nhà nghiên cứu Nga Kamil Khafizov ngày 21/10 (giờ địa phương) cho biết, biến thể AY.4.2 đã được phát hiện trong một số ca nhiễm tại Nga.

    Biến thể AY.4.2 có thể lây nhiễm cao hơn khoảng 10% so với biến chủng Delta ban đầu, khiến ca nhiễm và tử vong hàng ngày ở Nga liên tục tăng mức kỷ lục.

    "Biến thể này có khả năng lây lan rộng rãi ở Nga và trên thế giới. Chúng tôi đang ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm biến thể này hơn", ông Khafizov cho biết thêm.

    nga ghi nhan bien the nguy hiem hon delta trong boi canh dich benh lien tiep lap ky luc buon 01
    Biến thể AY.4.2 đã được phát hiện trong một số ca nhiễm COVID-19 tại Nga. Ảnh minh họa

    Theo Khafizov, AY.4.2 thậm chí có thể thay thế Delta nhưng đây là quá trình chậm chạp.

    Chuyên gia Nga lưu ý rằng sự xuất hiện của một biến thể mới có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh tại Nga.

    "Biến thể Delta đã gây ra sự gia tăng nghiêm trọng về số ca nhiễm bệnh và AY.4.2 có khả năng tạo ra một tác động khác cho sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19", ông Khafizov cảnh báo.

    Tuy nhiên, chuyên gia này khẳng định vaccine ngừa COVID-19 của Nga có hiệu quả chống lại biến thể AY.4.2.

    Nhà miễn dịch học người Nga Nikolay Kryuchkov cho biết Delta và các biến thể phụ của nó sẽ vẫn chiếm ưu thế và trong tương lai có thể thích ứng với vaccine theo một số cách, đặc biệt khi tỷ lệ tiêm chủng dưới hoặc chỉ trên 50%.

    "Nhưng đối với tôi, dường như bước nhảy mang tính đột biến sẽ không xảy ra, bởi như bất kỳ sinh vật nào, virus corona cũng có giới hạn tiến hóa, và bước nhảy tiến hóa đã xảy ra rồi", ông nói.

    Bộ Y tế Nga hiện chưa bình luận về báo cáo này.

    AY.4.2 cũng đang có xu hướng ngày càng tăng ở Anh và chiếm khoảng 6% tổng số ca nhiễm trong tuần bắt đầu từ 27/9, báo cáo của Cơ quan An ninh Y tế Anh công bố ngày 15/10 cho biết. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid hôm 20/10 khẳng định không có lý do gì để tin rằng AY.4.2 gây ra mối đe dọa lớn hơn Delta.

    Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky hôm 20/10 xác nhận AY.4.2 cũng được phát hiện ở Mỹ, tuy nhiên số ca AY.4.2 vẫn khá ít ở Mỹ.

    Trong ngày 20/10, Nga tiếp tục lập kỷ lục về số ca nhiễm mới và tử vong vì COVID-19 trong ngày với lần lượt hơn 34.000 và 1.028 ca.

    Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin hôm nay 21/10 cho biết, Moscow sẽ áp dụng lại các biện pháp phong tỏa từ ngày 28/10 để đối phó với số ca mắc Covid-19 đang gia tăng. Theo đó, tất cả các cửa hàng, quán bar và nhà hàng sẽ đóng cửa, ngoại trừ những cửa hàng bán các mặt hàng thiết yếu như siêu thị và hiệu thuốc.

    Tính đến nay, Nga vẫn là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới, với hơn 8,1 triệu ca nhiễm và hơn 227.000 ca tử vong.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ghi-nhan-bien-the-nguy-hiem-hon-delta-trong-khi-dich-benh-lien-tiep-lap-ky-luc-buon-a516918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan