Nga thêm Mỹ, CH Séc vào danh sách "quốc gia không thân thiện"


Thứ 7, 15/05/2021 | 15:27


Cùng sự kiện

Danh sách này chỉ bao gồm Mỹ và CH Séc, được các quan chức Nga coi là một cách trừng phạt Washington vì các hành vi gây hấn gia tăng.

US News đưa tin Chính phủ Nga ngày 14/5 (giờ địa phương) đã chính thức phân loại Mỹ là "quốc gia không thân thiện" để trả đũa các lệnh trừng phạt mới của quốc gia này vào tháng trước.

Sắc lệnh mới từ Moscow phê duyệt "danh sách đính kèm các quốc gia nước ngoài thực hiện các hành động không thân thiện chống lại Liên bang Nga, công dân Liên bang Nga hoặc các pháp nhân Nga", theo một bản dịch.

Tin thế giới - Nga thêm Mỹ, CH Séc vào danh sách 'quốc gia không thân thiện'
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Bất chấp một nhóm rộng rãi các quốc gia ứng cử viên mà Moscow đã có những bất bình cao độ trong những năm gần đây, danh sách cuối cùng chỉ bao gồm hai quốc gia: Mỹ và CH Séc, những quốc gia có căng thẳng với Nga trong những năm gần đây. Nguyên nhân do một vụ nổ tại một trong những kho vũ khí vào năm 2014 và tháng trước đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga.

Điện Kremlin không làm rõ ngay quá trình cân nhắc lựa chọn các quốc gia nhưng danh sác này phù hợp với mong muốn của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ các chỉ thị mà ông đưa ra cho cơ quan lập pháp, sau khi báo hiệu sự quan tâm của ông trong việc tạo ra một danh sách như vậy vào tháng trước.

Tuy nhiên, bất chấp những ý nghĩa đáng ngại của danh sách, cách phân loại mới có thể mang tính biểu tượng. Trên thực tế, danh sách này chỉ giới hạn mức độ mà các quốc gia có thể thuê công dân Nga tại đại sứ quán của họ ở Moscow và các cơ sở ngoại giao khác. CH Séc hiện giới hạn không quá 19 công nhân.

Ngoài ra, Nga đã không điền tên Ukraine vào danh sách - nơi đang diễn ra cuộc chiến tranh với lực lượng ly khai Nga do Moscow hậu thuẫn - và Ba Lan, địa điểm gia tăng hoạt động của NATO trong những năm gần đây. Cả hai quốc gia trước đây đều nằm trong số những nước mà các quan chức Nga trong quá khứ từng hùng biện coi là không thân thiện.

Đại sứ quán Nga tại Washington D.C., hiện chưa lên tiếng về danh sách này.

Mỹ hồi tháng 4 công bố lệnh trừng phạt và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao Nga để trả đũa cáo buộc Điện Kremlin can thiệp vào các cuộc bầu cử, tấn công mạng quy mô lớn và các hoạt động thù địch khác. Đáp lại, Nga trục xuất 10 nhân viên ngoại giao Mỹ, cấm các quan chức nước này nhập cảnh và không cho phép đại sứ quán Mỹ tuyển dụng nhân sự địa phương.

Căng thẳng giữa Prague và Moscow gia tăng sau khi CH Séc cáo buộc tình báo quân đội Nga đứng sau vụ nổ kho đạn gây chết người năm 2014. Moskva hồi tháng 4 cho biết sẽ giới hạn lượng nhân viên đại sứ quán CH Séc để đáp trả việc các nước EU trục xuất hàng chục nhân viên ngoại giao Nga.

Bích Thảo (Theo US News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-them-my-ch-sec-vao-danh-sach-quoc-gia-khong-than-thien-a500637.html