+Aa-
    Zalo

    Nghệ Nhân Lưu Quang Hưởng: Tôi Trồng Lan Vì Đam Mê

    • DSPL
    ĐS&PL Nổi lên trong giới chơi lan đột biến những năm gần đây, nghệ nhân Lưu Quang Hưởng trải lòng: Tôi trồng lan vì đam mê.
    lan1
    Anh Hưởng (áo trắng)

    Tham quan vườn lan rộng hơn ngàn m2 của nghệ nhân Lưu Quang Hưởng, chủ nhà vườn Nam Sông Thương nổi tiếng hàng đầu tại Bắc Giang, chúng tôi không khỏi bất ngờ với “gia tài” đồ sộ mà vị chủ nhân U50 này đang sở hữu. Gọi là “gia tài” vì trong khu vườn rộng trăm hecta, có hàng trăm ngàn giò lan đang khoe sắc. Nổi bật hơn cả là những nhà lồng với các kiekie lan đột biến được xếp thành từng lớp và được chăm sóc hết sức cẩn thận.

    lan2
    Một tác phẩm bonsai Đài Sen đẹp trong vườn của anh Hưởng

    “Đây toàn bộ là những kie lan phi điệp 5 cánh trắng (5CT) đột biến mà tôi đang nhân giống. Hầu hết chúng đều đã được khách đặt hết cả rồi.” – nghệ nhân Lưu Quang Hưởng tiết lộ. 

    Quả thực, trong những năm gần đây, thú chơi lan đột biến trong nước tăng lên đáng kể, hàng trăm thương vụ mua bán lan đột biến lên đến hàng chục tỷ đã tạo nên cơn sốt lan đột biến trong giới sinh vật cảnh. Khi được hỏi về lý do chuyển sang kinh doanh với dòng lan kén người chơi này, nghệ nhân Lưu Quang Hưởng chia sẻ:

    lan3
    Một góc khu vườn Nam Sông Thương của anh Hưởng

    “Thật ra mỗi người mỗi sở thích. Vốn xuất thân là con nhà nông. Tôi rất yêu thích các cây kiểng. Vài năm trở lại đây tôi bắt đầu tập trung nghiên cứu về kỹ thuật chơi bonsai và lan đột biến. Càng chơi tôi càng đâm ra nghiện. Để có thể bền bỉ với đam mê của mình, tôi đã quyết định biến sở thích này thành ngành nghề kinh doanh. Khi tập trung nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường này, tôi nhận thấy tiềm năng của ngành lan đột biến là rất lớn, chúng được xem như một kênh đầu tư sinh lời rất giá trị.” 

    lan4
    Anh Hưởng bàn giao lan cho khách

    Anh Hưởng cho biết, kinh doanh lan đột biến nếu chỉ xuất phát đơn thuần từ ý chí làm giàu, mang giá trị vật chất thì sẽ khó thành công với nghề. Người kinh doanh cần phải thực sự đam mê và yêu lan, thì mới có thể kiên nhẫn tìm hiểu và học hỏi các kiến thức về trồng và chăm sóc lan. Đặc biệt với dòng lan đột biến, chỉ riêng kỹ thuật chăm sóc đã mất rất nhiều thời gian và tâm sức, vì mỗi giống lan sẽ có những phương pháp khác nhau. 

    lan5
    Vườn anh Hưởng sở hữu rất nhiều loại lan đột biến quý hiếm và có giá trị cao

    Nói đoạn, anh Hưởng dẫn chúng tôi đi thăm quan mọi ngóc ngách của khu nhà vườn Nam Sông Thương rộng lớn, hàng trăm tác phẩm bonsai đồ sộ có giá lên đến vài tỷ, đến nhà lồng nuôi trồng lan đột biến ở một phía của khu vườn đầy kiên cố. Anh Hưởng tiết lộ, để làm ra được nhà lồng quy mô như vậy, anh đã đầu tư không ít tâm sức và tiền bạc. Trồng lan không hề dễ, ngoài sở thích, nơi trồng và chăm sóc lan phải hội tụ đủ các điều kiện tiêu chuẩn khắt khe, như nước, độ ẩm, ánh sáng, … 

    “Việc kinh doanh lan đột biến và bonsai đã mang đến cho tôi một nguồn thu nhập ổn định, đồng thời tạo ra nhiều công ăn việc làm cho những người trong địa phương. Những cô chú làm nông quanh năm chỉ biết có làm ruộng, làm vườn, nay cũng có thể kiếm thêm ít đồng phụ giúp con cháu. Bên cạnh đó, trong quá trình sống cùng lan và bonsai, điều quý giá nhất là tôi đã may mắn tìm thấy được những “tri âm” của mình trong lĩnh vực này, những người có chung đam mê và sở thích, cùng đàm đạo và giao lưu những kinh nghiệm mà mình tích lũy được. Đời người, quý nhất chính là nằm ở chỗ này”. Nghệ nhân Lưu Quang Hưởng bộc bạch.

    Quý độc giả mến mộ nghệ nhân Lưu Quang Hưởng có thể kết bạn với anh tại:

    https://www.facebook.com/huong.thep.7/

    Minh Bạch

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-luu-quang-huo-ng-toi-tro-ng-lan-vi-dam-me-a500291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.