+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân Phạm Hoàng Thái và bí quyết trồng lan đột biến thành công

    • DSPL
    ĐS&PL Trong cuộc sống, mỗi người đều có niềm đam mê của riêng mình. Và đối với nghệ nhân Phạm Hoàng Thái , trồng lan chính là đam mê mãnh liệt

    Trong cuộc sống, mỗi người đều có niềm đam mê của riêng mình. Và đối với nghệ nhân Phạm Hoàng Thái , trồng lan chính là đam mê mãnh liệt mà anh tìm kiếm và theo đuổi bấy lâu. 

    Sinh ra và lớn lên ở Đồng Xoài - Bình Phước, trước khi có được thành công nhờ trồng lan như hiện nay, Phạm Hoàng Thái cũng từng trải qua nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, không dừng lại ở sự ổn định với mức lương hạn hẹp nên anh luôn mong muốn để có được công việc mang lại thu nhập tốt hơn.  Duyên số “đưa đẩy”, trong một lần tới nhà bạn chơi, anh Thái được kể cho nghe về một giống lan đột biến rất đẹp và độc đáo. Tuy lúc đó, anh Thái vẫn chưa có nhiều kiến thức về hoa lan nhưng vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này đã thu hút sự tò mò của anh.  Và sau đó anh Thái đã tìm đến lan với niềm đam mê nhờ có anh bạn cho 1 kie lan đột biến.

    Từ đó, anh Thái bắt tay vào quá trình mày mò, nghiên cứu các video trên YouTube để tìm hiểu về cách trồng giống hoa đặc biệt này. Anh tham gia vào các hội nhóm yêu lan trên Facebook và mua lan rừng về trồng với mong muốn cho ra được cây hoa lan đột biến. 

    Được biết, hoa lan hiện tại là một trong những giống hoa quý hiếm được nhiều người săn đón. Vì vậy, anh cũng có thêm động lực để bắt đầu với công việc này vừa để thỏa mãn đam mê, vừa kỳ vọng sẽ đem lại một nguồn thu nhập khác cho gia đình. Cho đến nay, anh Thái đã sở hữu một vườn lan giống với nhiều giống lan khác nhau, trong đó nổi bật là một số giống lan đột biến quý hiếm và lan rừng.

    Tuy nhiên, việc chăm sóc lan đột biến không hề dễ dàng, đòi hòi phải có kiến thức, kinh nghiệm để lan không bị nhiễm sâu bệnh hay chết héo. Lúc mới đầu, anh Thái cũng phải chật vật nhiều phen vì không thể tạo ra được giống hoa như mong đợi. Ngay sau đó, anh đã phải nhanh chóng bổ sung những kiến thức về chăm sóc lan từ những đồng nghiệp trên các hội nhóm , trên báo để không ngừng nâng cao trình độ bản thân. Cho đến hiện nay, dù đã đạt được những thành công nhất định nhưng anh vẫn không ngừng học hỏi để lựa chọn được giống lan chất lượng nhất cũng như nâng cao kinh nghiệm.

    Anh Thái chia sẻ: “Lan là cây trồng rất khó nhưng cũng khá dễ nếu đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với trồng các loại lan nói chung là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chế độ dinh dưỡng và cách phòng trừ sâu bệnh. Phải để lan ở nơi thoáng mát, mùa hanh khô phải tưới nước đều đặn, mùa mưa không được để lan ngập nước, gây úng rễ”.

    Nhắc đến bí quyết trồng lan thành công, anh Thái bộc bạch: “Nếu không có kiến thức rõ về từng giống hoa, nhu cầu sinh sống và chăm sóc của từng loại thì rất dễ làm cây bị hỏng và gây thiệt hại cho mình. Châm ngôn của tôi là phải chọn được loại giống tốt và đặt cái tâm của mình vào chăm sóc từng mầm cây thì cây mới trổ ra được những bông hoa đẹp nhất.”

    Ngoài ra, để có được vườn lan đẹp như hiện tại thì bản thân anh Phạm Hoàng Thái  cũng là một người vô cùng yêu lan. Chính vì anh yêu hoa lan, đam mê với hoa lan nên những sản phẩm anh trồng lên đều mang theo cả sự cố gắng tỉ mỉ, chăm sóc ngày đêm của anh. Bởi vì anh yêu lan nên gần như công việc chăm sóc lan đối với anh như là một thú vui trong cuộc sống.

    Anh Thái chia sẻ:  “Ngắm nhìn những bông hoa đẹp, hít hà hương thơm dịu nhẹ của nó, tôi cảm thấy trong lòng vô cùng thư giãn và khoan khoái. Nếu có thời gian, tôi sẽ tham gia các hội lan được tổ chức khắp nơi với mong muốn có thể trao đổi thêm về những kinh nghiệm trồng lan của những anh em yêu hoa lan giống như mình.”

    Trong tương lai, anh sẽ mở rộng diện tích trồng hoa cũng như tìm kiếm nhiều hơn nữa các giống lan rừng đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Mô hình trồng lan rừng của anh Thái không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà đó còn là nơi để những người đam mê hoa lan trao đổi kinh nghiệm và cảm xúc yêu hoa cho nhau.

    Để biết thêm thông tin vui lòng truy cập:

    https://www.facebook.com/profile.php?id=100055028149467

    Lệ Chi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-pham-hoang-thai-va-bi-quyet-trong-lan-dot-bien-thanh-cong-a361563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.