+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu đề xuất mở bến xe sau 0h để giảm ùn tắc giao thông

    • DSPL
    ĐS&PL Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.

    Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.

    Báo giao thông đưa tin, ý tưởng mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm lần đầu được đề xuất khi Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khi kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Ông Viện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt ngay trong năm 2020.

    Xe khách đón khách tại Bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Ảnh: Báo giao thông

    Theo ông Viện, việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; Khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và cuối cùng là tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách.

    “Để làm được việc này, thay vì đợi các doanh nghiệp vận tải đề xuất nhu cầu, cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó đưa ra danh mục tuyến nhằm kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động”, ông Viện nói.

    Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, thành phố sẽ nghiên cứu, cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Khi tổ chức được việc này, công tác tuyên truyền, quảng bá cần được thực hiện rộng rãi để hành khách biết và lựa chọn loại hình vận tải cũng như khung giờ di chuyển phù hợp.

    Để xuất trên đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các bến xe cũng như những hành khách có nhu cầu đi lại cao vào dịp cuối tuần.

    Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều với đề xuất này, chủ yếu đến từ các đơn vị vận tải hành khách. Theo Tiền Phong, trong Văn bản số 04 do ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội (HTA) ký gửi các đơn vị có liên quan cho biết quan điểm không ủng hộ. Cùng với đó, HTA cũng nêu 5 lý do bất cập của việc này.

    Hiệp hội Vận tải không ủng hộ mở bến xe sau 0h vì có nhiều bất cập. Ảnh: Tiền Phong

    Cụ thể, thứ nhất, lãnh đạo HTA cho rằng, tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội lượng hành khách tuyến ngắn thường lập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng". Tại các khung giờ trên, mật độ xe ra vào bến dầy đặc cho nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay lượng khách đã giảm hẳn, kể cà ngày Tết, ngày lễ. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch.

    Thứ hai, quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải tại Quyết định 2288 đã ấn định tần suất của 2 đầu bến. Việc kéo dài “đóng bến" sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông.

    Thứ ba, tăng thêm giờ hoạt động trong khi lượng khách giảm, chi phí hành chính của bến xe tăng lên và các lực lượng quản lý xe khách như: Thanh tra Giao thông, Công an phải tăng theo, chi phi xã hội tăng bắt hợp lý.

    Thứ tư, tăng thêm giờ hoạt động nhưng phải đảm bảo đầu xe không tăng theo quy hoạch, đồng thời phải tuân thủ quy hoạch, với Hà Nội phải thực hiện theo hướng tuyến: Bắc - Bắc, Nam - Nam.

    Thứ năm: Trong điều kiện phải tăng xe chạy sau 24h đêm, thành phố cần cho xe buýt chạy 24h/ngày để phục vụ nhân dân đi lại.

    Còn ông Nguyễn Anh Bão, Giám đốc Công ty CP Đại Phát, doanh nghiệp có tuyến xe khách chạy đêm đi Đà Nẵng ở Bến xe Giáp Bát thì bày tỏ lo ngại: “Hiện tại xe của chúng tôi đã rất ít khách. Theo quy định 30 phút phải có một chuyến xe xuất bến. Chúng tôi muốn giảm bớt tần suất đi bởi như vậy vừa về bến đón được vài khách lại phải xuất bến”, ông Bão nói và đề xuất tuyến đường dài dù chạy đêm hay chạy ngày cần giãn thời gian ra 1 tiếng/tuyến để doanh nghiệp vừa có thời gian đỗ xe, vừa xếp khách.

    Cũng theo ông Bão, chạy xe đêm sẽ thuận lợi hơn cho cả hành khách, nhà xe. Ban đêm đường phố thưa vắng, không ùn tắc, ngủ qua một đêm là đến nơi, rất tiện cho hành khách. Tuy nhiên, việc di chuyển vào ban đêm chưa được coi là thói quen hay sở thích của phần lớn hành khách nên nếu mở bến sau 24h, thành phố cần có ưu đãi về phí bến, bãi; bố trí tần suất hoạt động phù hợp để các nhà xe có thể duy trì, thu hút thêm nhiều hành khách, tiến tới đưa các tuyến chạy đêm dần đi vào hoạt động ổn định.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-de-xuat-mo-ben-xe-sau-0h-de-giam-un-tac-giao-thong-a314650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan