Ngoại trưởng Iran lộ đoạn ghi âm chê bai Tướng Qassem Suleimani


Thứ 2, 26/04/2021 | 12:19


Trong một đoạn ghi âm bị rò rỉ mới đây, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã buông lời chê bai tầm ảnh hưởng của Chỉ huy IRGC Qassem Suleimani đối với vấn đề đối ngoại.

Trong một đoạn ghi âm bị rò rỉ mới đây, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã buông lời chê bai tầm ảnh hưởng của Chỉ huy IRGC Qassem Suleimani đối với vấn đề đối ngoại.

Hãng tin Guardian của  Anh mới đây đã tiết lộ nội dung đoạn ghi âm bị rò rỉ của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, trong đó ông Zarif đã đưa ra lời bình luận không mấy tích cực về Chỉ huy quá cố của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Qassem Suleimani.

Tướng Qassem Suleimani (giữa) đã bị ám sát hồi tháng 1 năm ngoái. Ảnh: CNN

Cụ thể, Ngoại trưởng Zarfi cho rằng tầm ảnh hưởng của Tướng Suleimani và IRGC với vấn đề đối ngoại của Iran gần như bằng 0. Theo Bộ Ngoại giao nước này, những nhận xét trên đã được ông Javad Zarif đưa ra vào hồi tháng 3 năm ngoái, ít lâu sau khi Tướng Qassem Suleimani bị ám sát.

Được biết, đoạn ghi âm lần đầu được tiết lộ bởi trang Iran International, một mạng lưới bị Tehran coi là thù địch và thuộc sở hữu của người Ả Rập Xê Út. Đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều được đưa ra sau vụ việc trên. Trong đó, một bộ phận cho rằng đoạn ghi âm này bị công bố như một nỗ lực nhằm hạ bệ ông Javad Zarif. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ông Zarif đang đổ lỗi cho ông Suleimani và IRGC cho những thấy bại ngoại giao của mình.

Trong phần trích dẫn được công bố từ cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Zarif mô tả việc IRGC áp đặt chính sách đối ngoại lên Bộ Ngoại giao Iran giống như một cuộc chiến tranh lạnh. Ông nói rằng ông đã dành nhiều thời gian cho mối quan hệ của mình với IRGC hơn bất cứ điều gì khác và an ninh có ảnh hưởng nhiều hơn đến ngoại giao hơn là ngoại giao đối với an ninh.

Bên cạnh đó, ông tiết lộ các lực lượng bên trong Iran đã cố gắng làm gián đoạn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 bằng nhiều cách, bao gồm tiến hành một cuộc tấn công vào đại sứ quán Ả Rập Xê Út. Không những thế, theo lời ông Zarif, Tướng Suleimani thậm chí đã đến Moscow ngay khi đạt được thỏa thuận để cố gắng chấm dứt sự ủng hộ của Nga đối với thỏa thuận này.

Hiện vụ rò rỉ này đang khiến dư luật tranh cãi gay gắt. Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nếu được cho phép sẽ công bố toàn bộ bài phỏng vấn để xóa bỏ những thông tin xuyên tạc.

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-iran-lo-doan-ghi-am-che-bai-tuong-qassem-suleimani-a363766.html