Ngồi tù oan 39 năm, người đàn ông Mỹ nhận bồi thường 21 triệu USD


Thứ 2, 25/02/2019 | 07:30


Cùng sự kiện

Craig Coley đã phải ngồi tù oan suốt 39 năm cho tội lỗi mà ông chưa bao giờ phạm phải và phải khi đã 71 tuổi, ông mới được trả lại sự trong sạch cũng như nhận bồi thường.

Craig Coley đã phải ngồi tù oan suốt 39 năm cho tội lỗi mà ông chưa bao giờ phạm phải và phải khi đã 71 tuổi, ông mới được trả lại sự trong sạch cũng như nhận bồi thường.

Ông Craig Coley đã ngồi tù oan suốt 39 năm. Ảnh: Getty

Hôm 23/2 vừa qua, một vụ kiện liên bang ở California đã được giải quyết với kết quả tốt đẹp, trả lại sự trong sạch, sự tự do cho một người vô tội bị hàm oan. Ông Craig Coley sẽ được bồi thường 21 triệu USD sau gần 4 thập kỷ bị giam cầm vì tội giết người kép xảy ra hồi năm 1978 với 2 nạn nhân là Rhonda Wicht và con trai 4 tuổi của cô, Donald. 39 năm là án tù dài nhất được lật lại ở California, cơ quan thực thi pháp luật của thành phố cho hay.

"Mặc dù không có khoản tiền nào có thể bù đắp cho những gì đã xảy ra với ông Coley, nhưng vụ việc này được giải quyết là một điều đúng đắn đối với ông Coley và cộng đồng của chúng ta", Thống đốc bang California Eric Levitt nói trong một tuyên bố.

Thông thường, những người bị kết án sai phải đối mặt với những trận chiến công lý kéo dài về khoản tiền bồi thường vì các địa phương thường đổ lỗi cho chính quyền trước đây và tranh cãi về số tiền cụ thể. Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong trường hợp của ông Coley. Mọi cấp chính quyền đều hỗ trợ điều tra, làm rõ sự việc và ghi nhận thiếu sót. Sở cảnh sát Thung lũng Simi đã mở lại vụ án, nhận được sự hỗ trợ của Luật sư quận Ventura, ông Greg Totten.

Thành phố sẽ trả khoảng 4,9 triệu USD, phần còn lại đến từ bảo hiểm và các nguồn khác, theo một thông cáo báo chí.

Người đàn ông vô tội bị giam giữ 39 năm sau song sắt. Ảnh minh hoạ: Getty

Theo Cơ quan đăng ký quốc gia, Wicht và con trai của cô đã được tìm thấy bị sát hại vào ngày 11/11/1978. Hung thủ đã cưỡng bức người mẹ, sau đó siết cổ nạn nhân rồi dàn dựng như một vụ trộm. Hàng xóm nói với cảnh sát rằng họ đã bị đánh thức bởi những tiếng vào khoảng 5h30 sáng hôm đó và một người hàng xóm nói rằng cô đã nhìn ra ngoài và thấy chiếc xe tải của ông Coley. Vào thời điểm đó, ông Coley là một quản lý nhà hàng và con trai của một thám tử Los Angeles đã nghỉ hưu, đang trong quá trình chia tay với cô Wicht (24 tuổi).

Lúc đó, ông Coley, 31 tuổi nói với cảnh sát rằng ông đã ở nhà hàng cho đến 4h30 sáng, chia tay một người bạn vào khoảng 4h45 và tự về nhà. Cảnh sát đã khám xét nhà của Coley và tìm thấy một chiếc áo phông trẻ em cùng với một chiếc khăn dính máu mà họ tin rằng đã được sử dụng trong các vụ giết người.

Sau đó, ông bị buộc tội giết người cấp độ một và các công tố viên tuyên bố họ sẽ đề nghị mức án tử hình. Tại phiên tòa, cảnh sát cho biết không có dấu hiệu căn nhà bị đột nhập, chìa khoá cửa bên trong được tìm thấy trên sàn căn hộ của nạn nhân. Một bác sĩ nói với bồi thẩm đoàn rằng trên người ông Coley có vô số vết thương, bao gồm một vết trầy xước trên dương vật.

Trong 4 thập kỷ tiếp theo, ông Coley liên tục phủ nhận việc phạm tội, đứng lên bảo vệ chính mình. Các đồng nghiệp làm chứng rằng ông đã ở nhà hàng cho đến sáng sớm ngày mà vụ giết người xảy ra. Ông Coley bị kết tội trong phiên toà thứ 2 với mức án chung thân.

Đến tháng 11/2017, công tố viên và văn phòng cảnh sát đã tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Coley vô tội. Theo đó, thứ được gọi là “bằng chứng kết tội” ông Coley không chứa ADN của ông, mà là của một cá nhân khác.

Ông Coley không có tiền án tiền sự trước vụ giết người và là một tù nhân mẫu mực, cống hiến hết mình cho tôn giáo. "Những gì mà ông Coley đã chịu đựng trong thời gian bị giam cầm lâu dài và bất công này là phi thường", Thống đốc bang California tuyên bố.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-tu-oan-39-nam-nguoi-dan-ong-my-nhan-boi-thuong-21-trieu-usd-a264208.html