+Aa-
    Zalo

    Người lao động trên 35 tuổi chật vật vì dần bị đào thải khỏi ngành công nghệ ở Trung Quốc

    ĐS&PL Gần 2/3 số người ở Trung Quốc từ 35 tuổi trở lên bị sa thải vào tháng 3/2020 và phải chật vật tìm kiếm việc làm.
    nguoi tren 35 tuoi bi dao thai khoi nganh cong nghe o trung quoc dspl
    Lao động trong ngành công nghệ ở Trung Quốc dễ bị sa thải khi bước qua tuổi 35. Ảnh: SCMP

    Ngay sau khi Annie Li nói với người quản lý tuyển dụng tại một công ty game Trung Quốc rằng cô ấy 35 tuổi và đã kết song không có con, không khí cuộc phỏng vấn xin việc của cô ấy đã thay đổi đột ngột.

    “Trước khi tôi nói với cô ấy (người quản lý tuyển dụng) tuổi và tình trạng kết hôn của tôi, cuộc phỏng vấn đã diễn ra khá tốt đẹp. Tuy nhiên, sau khi tôi đề cập đến những sự thật này, thái độ của cô ấy đột nhiên thay đổi, kết thúc mọi thứ và nói rằng ‘kinh nghiệm của bạn là những gì các công ty nước ngoài đang tìm kiếm, bạn không phù hợp với chúng tôi, xin lỗi’”.

    Li nghi ngờ rằng cô đã bị đánh trượt không phải vì bản thân là phụ nữ, mà là vì quá già. Tại Trung Quốc, nhiều người trong ngành công nghệ nói rằng khả năng cạnh tranh của các ứng viên giảm mạnh khi họ gần 35 tuổi. Thật vậy, nhiều nhà tuyển dụng công khai đặt “dưới 35 tuổi” như một điều kiện cho một số cơ hội việc làm.

    Sự phân biệt tuổi tác trong ngành công nghệ của nước này đặc biệt gay gắt, với những nhân viên từ 35 tuổi trở lên không ở vị trí quản lý hoặc có giá trị cao, có nguy cơ bị sa thải cao khi các đợt cắt giảm được công bố.

    Gần 2/3 số người ở Trung Quốc từ 35 tuổi trở lên bị cho thôi việc vào tháng 3/2020 vẫn đang tìm kiếm việc làm vào tháng 9, theo một báo cáo được công bố vào tháng 1 của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước, dựa trên dữ liệu và một cuộc khảo sát từ cổng thông tin việc làm Trung Quốc Zhaopin.

    Ở Trung Quốc, nơi tuổi kết hôn trung bình là 27,1 đối với nam và 24,9 đối với nữ, 35 tuổi thường gắn với trách nhiệm làm cha mẹ. Phụ nữ trong độ tuổi này khi sinh con cũng được hưởng ít nhất 14 tuần nghỉ thai sản có lương theo luật của Trung Quốc, kéo dài đến 18 tuần ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

    Hơn nữa, trong khi phân biệt tuổi tác là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia, thì Trung Quốc cũng đang đối mặt với tình trạng dân số già nhanh và lực lượng lao động thu hẹp sau hơn ba thập kỷ áp dụng chính sách một con. Mặc dù Trung Quốc đã sửa đổi chính sách hai con để cho phép các cặp vợ chồng có ba con, độ tuổi trung bình của nước này dự kiến ​​vẫn sẽ tăng cao hơn trong những năm tới.

    Theo kết quả điều tra dân số mới nhất của Trung Quốc được công bố vào tháng trước, trong khi dân số tổng thể của đất nước tiếp tục tăng vào năm 2020, tăng lên 1,412 tỷ người từ 1,4 tỷ vào một năm trước đó, tỷ lệ sinh vẫn ở mức thấp nhất kể từ năm 1961, khi nạn đói lớn của đất nước diễn ra. Độ tuổi trung bình của dân số Trung Quốc đã tăng lên hơn 38 tuổi vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 48 tuổi vào năm 2050 và 49 tuổi vào cuối thế kỷ này.

    Huawei Technologies Co mắc phải một cuộc tranh cãi phân biệt tuổi tác vào năm 2020 khi gã khổng lồ viễn thông sa thải khoảng 7.000 nhân viên, phần lớn trong số họ ở độ tuổi khoảng 35. Người sáng lập Ren Zhengfei, 76 tuổi, sau đó đã nói rõ rằng Huawei không đánh giá nhân viên theo độ tuổi của họ.

    Theo một báo cáo do công ty tuyển dụng trực tuyến Maimai công bố vào tháng 3/2029, độ tuổi trung bình của người lao động trong số 19 công ty internet hàng đầu của Trung Quốc là 29,6 tuổi. Và nhà sản xuất TikTok ByteDance và gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo, hai siêu sao trẻ của nền công nghệ lớn của Trung Quốc, có xu hướng thuê những tài năng thậm chí còn trẻ hơn, với độ tuổi trung bình của nhân viên chỉ là 27.

    Tuy nhiên với độ tuổi trung bình của đất nước đang leo thang và trong bối cảnh nguồn cung tài năng trẻ hạn chế, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu rào cản vô hình về tuổi tác của các gã khổng lồ công nghệ có nên được phá vỡ hay không.

    nguoi tren 35 tuoi bi dao thai khoi nganh cong nghe o trung quoc 11
    Các công ty công nghệ thích tuyển dụng lao động trẻ. Ảnh: Today Online.

    Trong khi báo cáo của Maimai cho thấy độ tuổi trung bình của người lao động tại Tencent Holdings là 29, thì báo cáo thường niên của Tencent cho thấy một bức tranh tốt hơn một chút. 

    Gã khổng lồ internet có trụ sở tại Thâm Quyến tiết lộ họ đã thuê 30.714 nhân viên trong độ tuổi từ 30 đến 50 trong khi thuê 20.548 nhân viên dưới 30 tuổi. Tuy nhiên, nó chỉ có 88 nhân viên từ 55 tuổi trở lên. Và không một ai trong số 13 giám đốc điều hành lớn hơn 55 tuổi, bao gồm cả người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Pony Ma Huateng, người sinh vào tháng 10/1971.

    Vậy làm thế nào và tại sao điều này lại xảy ra, trong một đất nước và nền văn hóa truyền thống tiếp thu trí tuệ của thế hệ đàn anh?

    “Rất nhiều lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số hiện tại của Trung Quốc - chẳng hạn như truyền thông xã hội, trò chơi, thương mại điện tử và video trực tuyến - nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học trẻ hơn hiểu biết về công nghệ và do đó, việc thuê nhiều người hơn trong độ tuổi tương tự là điều hợp lý”, ông Brian Tang, giám đốc điều hành sáng lập Phòng thí nghiệm LITE tại Khoa Luật Đại học Hồng Kông, cho biết.

    Ông Tang nói thêm rằng: “Tuy nhiên. mọi thứ có thể thay đổi khi lĩnh vực công nghệ đang phải đối mặt với nhiều quy định hơn ở Trung Quốc, điều này có thể đòi hỏi phải thuê các nhà quản lý rủi ro và có kinh nghiệm hơn”.

    Matt Lin, một lập trình viên 40 tuổi người Trung Quốc, cho biết không giống như bác sĩ và một số nghề mà càng lớn tuổi, bạn càng được săn đón nhiều hơn, giá trị thị trường của các lập trình viên có xu hướng giảm dần theo tuổi tác.

    “Những công việc tốt đối với chúng tôi đã trở thành những công việc không còn là về lập trình nữa. Các công việc tốt trở thành công việc dẫn dắt các nhóm và các nhiệm vụ khác ngày càng đi xa khỏi việc viết mã”, ông nói.

    Joseph Zhu, một lập trình viên đến từ Nam Kinh ở độ tuổi 30, nói rằng tuổi tác thường chống lại những người trong ngành: “Muốn chuyển việc khi đã có tuổi, bạn chỉ đơn giản không đáp ứng được các yêu cầu cơ bản. Điều này xuất phát từ sự thật là ngành công nghệ đang phát triển quá nhanh”.

    Mike Dai, một nhà thiết kế và lập trình trò chơi kỳ cựu sinh ra vào những năm 1980, nói rằng ngành công nghệ của Trung Quốc là “một ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động với rất nhiều công việc nặng nhọc, được bao bọc dưới lớp vỏ tráng lệ” Có lẽ đây là lý do tại sao nhiều lập trình viên Trung Quốc tự mô tả mình là “những người làm nghề mã” để ám chỉ bản chất lao động của họ. Những người viết mã ở Trung Quốc cũng ví công việc của họ là cấm zhuan , có nghĩa là "di chuyển gạch".

    Tuy nhiên, đối với những người như Li, sự phân biệt tuổi tác là điều khiến cô vô cùng tức giận.

    Cô có bằng thạc sĩ của một trường đại học hàng đầu Hồng Kông và có một thập kỷ kinh nghiệm trong ngành công nghiệp game. Li đã mất công việc trước đó là quản lý tài khoản hai tháng trước khi chủ của cô, quyết định đóng cửa văn phòng ở Quảng Châu. Chỉ mất hai giờ kể từ khi thông báo đóng cửa văn phòng cho đến khi được thông báo rằng cô ấy không còn việc làm nữa.

    Kể từ khi mất việc, Li cho biết chưa bao giờ cảm thấy mất mát hơn thế. Sau khi nộp 30 hồ sơ xin việc, cô chỉ được tham gia năm cuộc phỏng vấn.

    “Sơ yếu lý lịch của tôi phù hợp với 98% mô tả công việc nhưng một số quy định rõ ràng rằng họ chỉ muốn những người dưới 35 tuổi”, Li nói. 

    Cuối cùng, Li đã nhận được công việc là giám đốc đầu tư tại một quỹ trò chơi điện tử mới ở trung tâm công nghệ phía Nam Thâm Quyến của Trung Quốc do sự giới thiệu của một người bạn - một kết cục không tồi nhưng vị đắng vẫn còn đọng lại.

    “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy bị xúc phạm khi các công ty từ chối tôi,” Li nói. “Ví dụ như khi họ nói ‘bạn đã làm trong ngành được 8 năm, chúng tôi chỉ cần những người có kinh nghiệm từ hai đến ba năm’”.

    Li nói rằng khi còn trẻ, cô ấy không bao giờ lo lắng về việc đáp ứng kỳ vọng về mức lương của mình và cảm thấy tự tin về mức độ kinh nghiệm và trình độ của mình khi tham gia phỏng vấn với các nhà quản lý tuyển dụng.

    “Tuy nhiên hôm nay, tôi hầu như luôn ở thế bị động”, cô nói.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-lao-dong-tren-35-tuoi-chat-vat-vi-dan-bi-dao-thai-khoi-nganh-cong-nghe-o-trung-quoc-a503154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan