+Aa-
    Zalo

    Người mắc bệnh tiểu đường thèm đến mấy cũng phải tránh xa 10 loại trái cây này

    • DSPL
    ĐS&PL Trái cây được xem là tốt cho người bệnh tiểu đường khi chúng đáp ứng được các tiêu chí: Giàu chất xơ hòa tan, giàu vitamin và chứa nhiều chất chống oxy hóa.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một loại trái cây được xem là tốt cho người bệnh tiểu đường khi chúng đáp ứng được các tiêu chí: Giàu chất xơ hòa tan, giàu vitamin và chứa nhiều chất chống oxy hóa.

    Sầu riêng, mít

    Các tính toán cho thấy, phần thịt của 3 hạt sầu riêng tương đương với lượng đường của 1 lon Cocacola hoặc một bát cơm trắng. Nếu bạn rất thích ăn loại quả này, chỉ nên ăn khoảng 1/2 múi sầu riêng hoặc 2 - 3 múi mít.

    Trái dứa chín

    Dứa là một loại thực phẩm có lượng đường cao, đặc biệt khi chín dễ gây tăng đường huyết. Dù vậy, nhưng xét về góc độ bổ dưỡng thì dứa lại có nhiều lợi ích như giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, đồng thời có khả năng chống viêm tốt. Do vậy, người bệnh có thể ăn với số lượng ít/mỗi lần (nguyên tắc lòng bàn tay).

    Xoài chín

    Trên thực tế, xoài là một quả rất tốt với người tiểu đường. Mặc dù có chứa đường nhưng người ta tìm thấy trong vỏ xoài xanh có hợp chất giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi để xoài quá chín sẽ dễ làm tăng đường huyết hơn xoài chưa chín kỹ. Mỗi lần ăn nhiều nhất là 1 má xoài nhỏ và ăn cách xa bữa ăn (có thể thay thế bữa phụ).

    Chuối chín trứng cuốc

    Trong các loại hoa quả, chuối là một loại có vị ngọt hơn hẳn, nhất là khi chuối chín kỹ (chín trứng quốc) đồng nghĩa với điều này là hàm lượng đường cũng khá cao. Do vậy, người bệnh tiểu đường nếu muốn ăn chuối chỉ nên ăn khoảng 1/2 quả.

    Vải thiều, nhãn

    Vải thiều và nhãn chín chứa hàm lượng đường khá cao và ít chất xơ. Mặc dù bổ dưỡng nhưng người bệnh tiểu đường nên ăn hạn chế. Có thể ăn 1 - vài quả, nhưng cần ăn quả tươi và ăn vào bữa ăn phụ hoặc cách xa bữa ăn.

    Hồng xiêm

    Hồng xiêm chứa 7g đường trên mỗi 100g quả. Chỉ số đường huyết và hàm lượng đường cao khiến hồng xiêm trở thành “trái cấm” đối với người bệnh tiểu đường.

    Nho

    Dù giàu chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu, nho cũng là một loại trái cây mà người bệnh tiểu đường cần kiêng do chứa hàm lượng đường và carbs cao.

    Na

    Dù giàu vitamin C, canxi, sắt và chất xơ, na vẫn là loại quả mà người bệnh tiểu đường cần cẩn trọng khi ăn. Chỉ 100g na có thể chứa tới 23g carbs.

    Dưa hấu

    Ít chất xơ và nhiều calo, dưa hấu có chỉ số đường huyết cao tới 72, đồng thời chứa nhiều đường và carbs. Do đó, người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn dưa hấu với lượng rất nhỏ.

    Đu đủ

    Với chỉ số đường huyết 59, đu đủ chứa hàm lượng đường và carbs rất cao. Người bệnh tiểu đường cần kiểm soát chặt chẽ về lượng khi ăn đu đủ để tránh làm tăng đường huyết đột ngột.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-mac-benh-tieu-duong-them-den-may-cung-phai-tranh-xa-10-loai-trai-cay-nay-a360402.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan