Người phụ nữ phải cắt bỏ thực quản và dạ dày vì tin dùng thuốc giảm cân trên mạng


Thứ 6, 30/04/2021 | 00:09


Cùng sự kiện

Một người phụ nữ ở Quảng Ninh đã phải cắt bỏ thực quản và dạ dày sau 1 tháng sử dụng thuộc giảm béo được quảng cáo trên mạng.

Một người phụ nữ ở Quảng Ninh đã phải cắt bỏ thực quản và dạ dày sau 1 tháng sử dụng thuộc giảm béo được quảng cáo trên mạng.

Theo đó, chị A. (43 tuổi, Quảng Ninh) đã mua 2 lọ thuốc giảm cân để uống với mong muốn giảm cân và làm đẹp.

Sau đó, mỗi ngày chị uống 2 viên vào buổi tối cùng nước chanh ấm trước khi đi ngủ theo hướng dẫn sử dụng. Kết quả, sau một tháng chị giảm được 3kg.

Vui mừng chẳng được bao lâu, đến 5h ngày 10/1/2021, chị A xuất hiện buồn nôn và nôn ra máu tươi, máu đen.

Chị được gia đình đưa vào trung tâm y tế Móng Cái cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán theo dõi viêm loét dạ dày, đại tràng, đường ruột/nghi nấm thực quản.

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng mồm miệng cứng và lở loét trắng tinh của chị A không được cải thiện, chị được chuyển lên Trung tâm Chống độc của bệnh viện Bạch Mai vào ngày 18/1.

Tình trạng của chị A ngày một xấu đi và không thể ăn uống, cứ ăn, uống vào là lại nôn ra. Chị được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đưỡng tĩnh mạch.

Hình ảnh nội soi và chụp X.Q cản quang dạ dày cho thấy hẹp toàn bộ thực quản và dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định nong thực quản tại Trung tâm Tiêu hóa gan mật nhưng do đoạn hẹp quá dài, không thể thực hiện kỹ thuật. Kết quả soi dạ dày có nhiều sẹo co kéo gây hẹp lòng thực quản nên máy soi không qua được và nếu thực hiện thì nguy cơ thủng thực quản rất cao.

Ngày 22/3 một cuộc hội chẩn liên khoa bao gồm Trung tâm Tiêu hóa gan mật, Trung tâm Chống độc, Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê hồi sức…được tổ chức.

Từ một người hoàn toàn khỏe mạnh với trọng lượng 70kg, cao 1m60, giờ đây chị A chỉ còn 35 kg, cơ thể suy kiệt nghiêm trọng. Sau 2 tuần chuẩn bị, ngày 6/4/2021, bệnh nhân được TS.BS Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cùng ekip thực hiện phẫu thuật.

Ca mổ diễn ra trong 5 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của bệnh nhân, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải.

Chị A. hiện tại đã có thể tự ăn uống bằng đường miệng. Ảnh: Nhân dân

Sau phẫu thuật bệnh nhân được hồi sức tích cực và chăm sóc toàn diện. Đến nay, bệnh nhân đã được rút hết dẫn lưu ở ngực, bụng và cổ trái. Sau 3 tháng nằm viện và điều trị, hiện chị A đang hồi phục, đã tăng được 5kg và dần trở lại cuộc sống bình thường, chị đã tự ăn được bằng đường miệng.

Chị A cho biết đây là niềm vui, niềm hạnh phúc vô cùng lớn không chỉ đối với cá nhân chị mà cả với chồng, con và cả gia đình chị.

Qua trường hợp của chị A, bác sĩ khuyến cáo giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, chị em nên đến các trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt, chị em không nên tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến tiền mất tật mang.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-phai-cat-bo-thuc-quan-va-da-day-vi-tin-dung-thuoc-giam-can-tren-mang-a364128.html