+Aa-
    Zalo

    Người thành phố phát hoảng khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công

    ĐS&PL Nhiều người dân thành phố sửng sốt khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Vậy làm gì để tránh bị rắn cắn?

    Nhiều người dân thành phố sửng sốt khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Vậy làm gì để tránh bị rắn cắn?

    Thời gian gần đây, số người nhập BV Chợ Rẫy điều trị vì các loại rắn độc tăng cao, trong đó có không ít là nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ.

    Bà NTH (59 tuổi) sống ở đường Tân Hòa 2, quận 9. Bà H kể khi đang dọn dẹp nhà thì bà bị con rắn lục màu xanh, nhỏ như ngón tay cái trốn dưới đáy thùng đựng đồ cắn. Bà H. cũng đến BV quận 9 rồi được chuyển lên BV Chợ Rẫy điều trị tiếp vào ngày 25/1.

    Còn bệnh nhân HMT (28 tuổi), ngụ đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9. T. kể vào sáng sớm, khi thức dậy thấy nhà vệ sinh kẹt người nên anh đi ra phía trước nhà, chỗ có bụi cây để "giải quyết" thì nghe đau nhói ở ngón tay cái. T. vội lấy điện thoại rọi thì thấy con rắn màu xanh dài đuôi đỏ.

    Ngay lập tức anh được người nhà đưa đến BV 9uận 9, sau đó BV quận 9 chuyển bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy điều trị tiếp.

    Theo mẹ của T., thời gian gần đây, người dân thường phát hiện rắn lục đuôi đỏ ở khu vực xung quanh dù thường xuyên phát quang cây cối. Một hàng xóm của bà cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào năm ngoái.

    Anh KTR (30 tuổi), sống ở khu công nghiệp Lê Minh Xuân (Bình Chánh). Anh R. kể tối 24/1 ra sau dãy nhà trọ lấy đồ phơi trên dây để tắm thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Con rắn cắn anh xong vẫn còn nằm ở dây phơi đồ và bị người dân đập chết. Anh R. được đưa đến BV huyện Bình Chánh và được chuyển vào BV Chợ Rẫy điều trị.

     Trước đó, một số người buôn bán vỉa hè gần cầu Chợ Cầu (quận Gò Vấp) đập chết 3 con rắn lục đuôi đỏ đang bò trên thành cầu. Thậm chí rắn còn bò vào một tiệm vàng gần đó, khiến chủ nhà phải xua đuổi.

    Ngoài ra, tại khu vực khiến người dân hoang mang nhất, đoạn bờ sông Phường Thạnh Lộc, khu gần Ngã Tư Ga (quận 12) khi rắn ồ ạt tràn về đây. Chỉ trong vòng 2 tháng, người dân đã đập chết khoảng 10 con rắn. Số lượng bị phát hiện hàng chục vụ.

    Anh Thạch (người dân sống gần đường Vườn Lài, quận 12) cho hay, con gái 3 tuổi chơi trước sân xuất hiện con rắn suýt mổ vào chân. Sau đó hơn 1 tuần, vợ anh tá hỏa chạy ra khỏi nhà khi rắn nằm dưới nệm.

    Làm gì tránh bị nguy hiểm tính mạng?

    Ngoài việc cảnh giác tránh để rắn cắn, quan trọng nhất là biết cách cấp cứu khi bị rắn lục cắn để tránh nguy hiểm. Đầu tiên là trấn an nạn nhân bình tĩnh, không di chuyển xa nơi bị rắn cắn, cần giữ cho nạn nhân nằm yên bất động bởi vận động lúc này sẽ làm cho nọc độc xâm nhập vào cơ thể nhanh hơn.

    Nếu gần vùng bị cắn có đeo đồ trang sức thì nên nhanh tay cởi để tránh bị chèn ép, gây sưng nề. Băng ép bất động để làm chậm quá trình di chuyển của nọc độc. Cách băng ép: dùng tay, gạc hoặc khăn sạch ép lên phía trên vết thương. Để nạn nhân nằm thoải mái, đặt phần bị thương cao hơn để giảm áp lực máu.

    Sau đó, dùng dây vải băng ép miếng gạc hoặc khăn vào vết thương, buộc một cách chắc chắn nhưng vẫn đủ để máu lưu thông. Nên băng ép chặt phía trên vết thương từ 5 - 10 cm để ngăn chất độc lan ngược lại các bộ phận khác. Sau đó vận chuyển nhanh nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để truyền huyết thanh kháng nọc rắn, tốt nhất là nên truyền trong 4 giờ đầu sau khi rắn cắn. Khi vận chuyển cần chú ý, cố gắng giữ cho nạn nhân nằm yên. Nếu nạn nhân có biểu hiện khó thở thì có thể thực hiện hô hấp nhân tạo.

    Khi bị rắn lục cắn không nên băng bó vết thương quá chặt bằng garo vì dễ dẫn đến hoại tử ; không đắp lá, hút nọc theo cách dân gian mà chỉ cố định vết thương, di chuyển nhẹ nhàng. Bệnh nhân phải đến bệnh viện sớm nhất có thể, sau khi truyền huyết thanh vài ngày thì có thể giảm các triệu chứng lâm sàng.

    Để phòng tránh rắn lục đuôi đỏ tấn công cần:Dọn dẹp xung quanh nhà, cắt ngắn cỏ, phát quang bụi rậm bởi đây có thể trở thành nơi trú ngụ của rắn lục đuôi đỏ.

    Kiểm tra kỹ các kẽ nứt, khe hở xung quanh nhà bởi đó cũng chính là nơi mà những con rắn lục đuôi đỏ hay lẩn trốn.

    Trồng các loại cây như: sả, sắn dây, hoa lan tỏi… để ngăn không cho rắn lục đuôi đỏ đến gần.

     Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-thanh-pho-phat-hoang-khi-bi-ran-luc-duoi-do-tan-cong-a218142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan