+Aa-
    Zalo

    Người trẻ tuổi nhanh chóng hồi phục sau khi mắc viêm cơ tim do tiêm vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Theo một nghiên cứu, hầu hết những người trẻ dưới 21 tuổi mắc chứng viêm cơ tim liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 có các triệu chứng nhẹ và sẽ cải thiện nhanh chóng.

    Viêm cơ tim là một tình trạng hiếm gặp nhưng có tác động nghiêm trọng, có thể làm suy yếu tim và ảnh hưởng đến hệ thống điện của tim. Các nhà nghiên cứu cho biết viêm cơ tim kết quả của nhiễm trùng hoặc viêm do virus gây ra. 

    Trong đó, bà Jane W Newburger, phó chủ tịch Bệnh viện Nhi Boston và Giáo sư Nhi khoa thuộc Khối thịnh vượng chung tại Trường Y Harvar (Mỹ) nhận định: "Tỷ lệ viêm cơ tim cao nhất sau khi tiêm chủng COVID-19 đã được báo cáo ở nam giới vị thành niên và thanh niên. Mặc dù dữ liệu hiện tại về các triệu chứng, mức độ nghiêm trọng của ca bệnh và kết quả ngắn hạn còn hạn chế nhưng chúng tôi bắt đầu nghiên cứu một nhóm lớn các trường hợp nghi mắc triệu chứng này liên quan tới vaccine ngừa COVID-19 ở thanh thiếu niên và người lớn dưới 21 tuổi ở miền Bắc Newburger".

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation đã xem xét hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân dưới 21 tuổi bằng cách sử dụng dữ liệu từ 26 trung tâm y tế nhi khoa tại Mỹ và Canada. Trong số 139 thanh thiếu niên và thanh niên, từ 12-20 tuổi, các nhà nghiên cứu đã xác định và theo dõi hầu hết bệnh nhân là người da trắng (66,2%), trong đó, 9/10 (90,6%) là nam giới, có độ tuổi trung bình là 15,8 tuổi.

    vaccine ngua covid 19
    Nghiên cứu mới đã xem xét triệu chứng các bệnh nhân bị viêm cơ tim sau khi mắc COVID-19. Ảnh: Reuters

    Hầu hết các trường hợp này (97,8%) đều bị viêm cơ tim sau khi tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 mRNA. Khởi phát các triệu chứng xảy ra ở mức trung bình hai ngày sau khi tiêm. Trong đó, đau ngực là triệu chứng phổ biến nhất (99,3%), sốt và khó thở lần lượt xảy ra ở 30,9% và 27,3% bệnh nhân.

    Khoảng 1/5 bệnh nhân (18,7%) được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt nhưng không có trường hợp nào tử vong. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng hầu hết bệnh nhân phải nhập viện trong 2 hoặc 3 ngày khi xuất hiện triệu chứng. Hơn 3/4 (77,3%) bệnh nhân được chụp MRI tim đã xác định tình trạng viêm hoặc tổn thương cơ tim.

    Gần 18,7% bị giảm nhẹ chức năng thất trái (co bóp của tim) nhưng chức năng tim đã trở lại bình thường ở tất cả những người quay lại tái khám.

    Tác giả của nghiên cứu, Dongngan T Truong, phó giáo sư tại Đại học Utah (Mỹ), nhận xét: "Những dữ liệu này cho thấy hầu hết các trường hợp nghi ngờ viêm cơ tim liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 ở những người dưới 21 tuổi đều mắc các triệu chứng nhẹ và khỏi bệnh nhanh chóng. Chúng tôi rất vui khi thấy sự phục hồi đó. Tuy nhiên, chúng tôi đang chờ các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về tác động lâu dài của những bệnh nhân bị viêm cơ tim liên quan đến tiêm vaccine ngừa COVID-19".

    Các nhà nghiên cứu cho biết trong tương lai họ sẽ theo dõi những bệnh nhân bị viêm cơ tim liên quan đến vaccine trong thời gian dài hơn, vì nghiên cứu này chỉ mới kiểm tra diễn biến tức thời của bệnh nhân và còn thiếu dữ liệu theo dõi. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận một số hạn chế quan trọng cần xem xét thêm. 

    Minh Hạnh (Theo Times Of India)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tre-tuoi-nhanh-chong-hoi-phuc-sau-khi-mac-viem-co-tim-do-tiem-vaccine-ngua-covid-19-a521694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan