Nguyên nhân và cách chữa mất sữa sau sinh hiệu quả


Thứ 3, 06/04/2021 | 09:27


Mất sữa đồng nghĩa với việc mất đi nguồn dinh dưỡng quan trọng cho bé yêu. Đó là tình trạng người mẹ bị mất hẳn sữa, tuyến sữa ngừng hoạt động

Mất sữa đồng nghĩa với việc mất đi nguồn dinh dưỡng quan trọng cho bé yêu. Đó là tình trạng người mẹ bị mất hẳn sữa, tuyến sữa ngừng hoạt động và mẹ không có sữa cho con bú. Vậy làm cách nào để chữa mất sữa sau sinh, hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Dấu hiệu mất sữa

Các trường hợp của mất sữa sau sinh:

Mất sữa dần dần: Là hiện tượng sữa tiết ra ngày càng ít, nếu mẹ không kịp thời phát hiện và tìm giải pháp khắc phục từ lúc đầu thì dễ dẫn đến mất sữa hoàn toàn.

Mất sữa đột ngột: Là hiện tượng sữa không tiết ra kể cả cố nặn nhưng vẫn không có sữa. Trường hợp này xảy ra do các nguyên nhân như  ăn uống không phù hợp, không đủ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt không hợp lý thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi,...Những nguyên nhân này kéo dài đến một thời điểm nào đó sữa sẽ mất vĩnh viễn.

Các tác nhân gây ra việc mất sữa sau sinh

Chế độ dinh dưỡng: Khi mang thai và sau sinh, người mẹ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến việc tiết sữa của cơ thể.

Mẹ mất sữa có thể do chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi chưa hợp lý, mẹ bị thiếu ngủ , căng thẳng hoặc làm việc quá sức.. gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của tuyến sữa.

Thiếu máu do các mẹ sinh mổ hoặc thể trạng không tốt. Mất sữa là một trong những tác hại của việc thiếu máu. Ngoài ra thiếu máu còn có thể làm cho thể trạng và tinh thần của các mẹ giảm sút như: như tụt huyết áp, chóng mặt, đau đầu và buồn nôn.

Dùng thuốc kháng sinh do sinh mổ hoặc quá trình mang thai người mẹ phải uống thuốc để đảm bảo sức khỏe dẫn đến quá trình tiết sữa kém. Bên cạnh đó cũng có thể do mẹ ăn phải thực phẩm gây mất sữa như bắp cải, măng, cần tây,... Hoặc tuyến sữa sản xuất theo nhu cầu của bé, khi lượng bú của bé giảm, tuyến sữa sản xuất giảm và dần dần mất sữa.

Cách chữa mất sữa sau sinh hiệu quả

Massage bầu ngực: Mẹ bị mất sữa nên massage hai bầu vú thường xuyên để kích thích tuyến sữa hoạt động. Đặc biệt không nên mặc áo ngực chật, nếu đầu nhũ hoa tụt vào trong, mẹ nên dùng tay kéo ra để không bị tắc tia sữa.

Chữa mất sữa bằng cách uống ngũ cốc lợi sữa: Các loại hạt trong ngũ cốc như Óc chó, hạnh nhân, yến mạch, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, macca,... vô cùng tốt trong việc kéo sữa về. Ưu điểm của việc dùng ngũ cốc lợi sữa là giúp tăng lượng sữa một cách tự nhiên, sữa thơm hơn và thời gian kéo sữa về nhanh hơn. Việc hòa trộn nhiều loại hạt trong ngũ cốc cũng giúp mẹ đẻ không bị ngán nhưng vẫn được cung cấp nhiều loại vitamin, chất béo, sắt, omega 3,...cần thiết và theo liều lượng vừa đủ .

Ngũ cốc chữa mất sữa sau sinh an toàn và hiệu quả

Ngũ cốc lợi sữa tốt nhất hiện nay có thể kể đến đó là thương hiệu Bà An. Ngũ cốc này bao gồm hơn 20 loại hạt thực vật, nguyên chất 100% tự nhiên rất tốt cho việc lợi sữa và cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Chữa mất sữa bằng cách cho trẻ bú sớm: Sau khi sinh các mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. Vì trong sữa mẹ, nhất là sữa non, chứa nhiều kháng thể giúp bé sơ sinh chống lại các bệnh nhiễm trùng khi bé chưa đủ thời gian tự tạo lập kháng thể. Bên cạnh đó việc cho bé bú đều đặn sẽ tăng tiết hormone, kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh, giúp bạn tiết ra nhiều sữa hơn và không sợ bị mất sữa.

Mẹ nên cho trẻ bú thường xuyên, cho trẻ bú từ 8 - 12 lần một ngày để chữa trị mất sữa. Nếu bé không chịu bú mẹ, thì nên sử dụng máy hút sữa để làm trống tuyến sữa. Việc vắt hút sữa kết hợp khi cho con bú báo hiệu cơ thể bạn cần tiết ra nhiều sữa hơn. Ngoài ra, việc chuyển vú cho con bú nhiều lần trong khi cho con bú đã được chứng minh là làm tăng nguồn sữa của mẹ.

Cho bé da tiếp da khoảng 20 phút sau khi bú sẽ kích thích sản xuất sữa mẹ. Đảm bảo em bé được bế đúng tư thế và bú đúng khớp ngậm.

Ăn những món ăn lợi sữa cũng là một trong những cách chữa mất sữa hiệu quả

+ Canh cá chép và đậu đỏ : Mẹ chỉ cần ninh cá chép với đậu đỏ với nhau để mẹ ăn 2 - 4 ngày/ tuần đảm bảo sữa sẽ về hơn rất nhiều.

+ Thịt lợn nạc kho nghệ: Thịt nạc chứa nhiều protein, sắt và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ giúp tạo sữa. Đặc biệt, món thịt nạc kho nghệ, vừa giúp lợi sữa vừa có tác dụng giúp các mẹ sau sinh nhanh phục hồi vết thương sau sinh.

+ Cháo móng giò: Đây là thực phẩm lợi sữa mang lại dinh dưỡng cao chứa nhiều protein, chất béo..Khi nấu móng giò với các loại rau củ quả sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, chữa mất sữa và giảm căng thẳng trầm cảm cho mẹ.

Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp các mẹ hiểu được nguyên nhân và tìm ra giải pháp tốt nhất để chữa trị mất sữa. Các mẹ có thể truy cập website https://thewingsviet.com/ để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan tới chế độ dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Chúc các mẹ thành công!

Hạ Lan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-va-cach-chua-mat-sua-sau-sinh-hieu-qua-a361599.html