Nhà sáng chế vaccine AstraZeneca cảnh báo đại dịch tiếp theo tồi tệ hơn COVID-19


Thứ 2, 06/12/2021 | 15:05


Cùng sự kiện

Giáo sư Dame Sarah Gilbert - "mẹ đẻ" vaccine AstraZeneca cho biết đây không phải là lần cuối cùng một loại virus đe dọa cuộc sống của con người.

Ngày 6/12 (giờ địa phương), tờ The Guardian dẫn lời Giáo sư Dame Sarah Gilbert - nhà khoa học đồng sáng chế vaccine AstraZeneca cho biết, COVID-19 cho đến nay đã giết chết hơn 5 triệu người trên toàn thế giới vẫn chưa kết thúc và đại dịch tiếp theo có thể còn khiến nhiều người thiệt mạng hơn. 

Hiện tại, lo ngại của con người gia tăng do mối đe dọa gây ra bởi biến thể Omicron có đột biến cao. Giáo sư Sarah Gilbert cảnh báo rằng đại dịch tiếp theo có thể còn tồi tệ hơn COVID-19. 

Tin thế giới - Nhà sáng chế vaccine AstraZeneca cảnh báo đại dịch tiếp theo tồi tệ hơn COVID-19
Giáo sư Sarah Gilbert cho biết những tiến bộ khoa học đạt được trong nghiên cứu chống lại virus corona "không được mất đi". Ảnh: Steve Parsons/ PA.

Thông điệp được đưa ra khi các bộ trưởng tại Anh được một trong những cố vấn khoa học của họ cho biết rằng, biến thể mới đang lan truyền khá nhanh ở quốc gia này. Do đó, các quy tắc hạn chế đi lại bắt đầu từ ngày 7/12 sẽ là quá muộn để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tiềm ẩn. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) vào tối ngày 5/12 đã báo cáo 86 trường hợp nhiễm biến thể Omicron mới, nâng tổng số ca được xác định cho đến nay là 246.

Chia sẻ với BBC vào ngày 6/12, Giáo sư Gilbert cho hay mặc dù COVID-19 có tính chất tàn phá khi đã lây nhiễm cho hơn 265 triệu người trong vòng 2 năm nhưng đại dịch tiếp theo có thể lây lan nhanh hơn và khiến nhiều người thiệt mạng hơn. Bà nói: "Đây không phải lần cuối cùng một loại virus đe dọa mạng sống và sinh kế của chúng ta. Sự thật là đại dịch tiếp theo thậm chí có thể tồi tệ hơn nữa. Nó có thể lây lan hoặc chết chóc hơn nữa hoặc cả hai".

Giáo sư của Đại học Oxford cho biết những tiến bộ khoa học đạt được và kiến thức thu được trong nghiên cứu chống lại virus corona sẽ không bị mất đi. Bà Gilber nói: “Cũng giống như chúng ta đầu tư vào lực lượng vũ trang, trí tuệ và ngoại giao để phòng thủ trước chiến tranh, chúng ta phải đầu tư vào con người, nghiên cứu, chế tạo và các tổ chức để chuẩn bị trước đại dịch”.

Giáo sư Gilbert cho biết biến thể Omicron chứa các đột biến được biết sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm của virus, đồng thời các kháng thể được tạo ra nhờ tiêm vaccine hoặc các bệnh nhiễm trùng trước đó có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, nhà đồng sáng chế vaccine AstraZeneca cũng cho biết giảm khả năng bảo vệ chống lại nhiễm bệnh "không nhất thiết có nghĩa là giảm khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ bệnh nghiêm trọng và tử vong". Bà Gilbert nói thêm: “Chúng ta nên thận trọng và thực hiện các bước để làm chậm sự lây lan của biến thể mới này".

Từ ngày 7/12, tất cả hành khách đến Vương quốc Anh sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc xét nghiệm nhanh được thực hiện không quá 48 giờ trước chuyến bay. Nigeria cũng sẽ được thêm vào danh sách đỏ du lịch của Anh vào hôm 6/12.

Bích Thảo (Theo The Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-sang-che-vaccine-astrazeneca-canh-bao-dai-dich-tiep-theo-toi-te-hon-covid-19-a521505.html