Nhà Trắng gửi "tối hậu thư" tới 18 người được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm vào cuối nhiệm kỳ


Thứ 5, 09/09/2021 | 15:33


Cùng sự kiện

Nhà Trắng đã gửi thư cho 18 nhân viên được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào học viện quân sự Mỹ trong những ngày cuối nhiệm kỳ, yêu cầu họ từ chức hoặc chịu sa thải.

Ngày 8/9 (theo giờ địa phương), bà Cathy Russell, giám đốc Văn phòng Nhân sự Nhà Trắng, đã gửi thư cho 18 người có tên trong danh sách hội đồng Học viện Không quân, Học viện Quân sự và Học viện Hải quân Mỹ kêu gọi họ từ chức hoặc chấp nhận bị sa thải. 

Trong số 18 người này, có một số quan chức cấp cao của chính quyền cựu Tổng thống Doanld Trump, bao gồm cựu cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway (Học viện Không quân), cựu thư ký báo chí Sean Spicer (Học viện Hải quân), cựu cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster (Học viện Quân sự) và cựu Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Russell Vought (Học viện Hải quân).

Tin thế giới - Nhà Trắng gửi 'tối hậu thư' tới 18 người được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm vào cuối nhiệm kỳ
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: AP

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận thông tin 18 nhân sự được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông đã được yêu cầu từ chức trước 18h ngày 8/9 (giờ địa phương). Tuy nhiên, hiện chưa rõ có ai trong số này nộp đơn từ chức hay không. 

Bà Psaki chia sẻ: "Tôi sẽ để những người khác trong hội đồng tự đánh giá xem liệu những người như bà Kellyanne Conway hay ông Sean Spicer có đủ tư cách chính trị để tiếp tục phục vụ không. Đánh giá được dựa trên 2 điều kiện là bạn có đủ điều kiện để phục vụ hay không và liệu bạn có phù hợp với các giá trị của chính quyền hiện tại hay không". 

Tuy nhiên, một số người đã phản ứng lại lời kêu gọi từ chức đến từ phía Nhà Trắng. Trong đó, bà Conway đã nói: "Tôi sẽ không từ chức nhưng tôi nghĩ ông nên làm điều đó". 

Bà gọi "tối hậu thư" của Nhà Trắng là nỗ lực "đáng thất vọng" để đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi cuộc rút quân hỗn loạn của Tổng thống Biden trong thời gian qua cũng như sự bùng phát của đại dịch COVID-19 bà báo cáo việc làm thấp của người dân Mỹ trong tháng 8. 

Trong khi đó, ông Spicer, người làm việc cho kênh tin tức bảo thủ Newsmax, trong bài đăng trên mạng xã hội cũng đã chỉ trích ông Biden vì đã cố gắng chấm dứt những người được bổ nhiệm dưới thời ông Trump thay vì "tập trung vào những người Mỹ bị mắc kẹt ở Afghanistan".

Bên cạnh đó, ông Spicer cáo buộc bà Psaki cố tình giảm thiểu nghĩa vụ quân sự của ông cùng những nhân viên khác do cựu tổng thống bổ nhiệm. Đồng thời, ông cho biết ông đang cân nhắc việc khởi kiện quyết định này của Nhà Trắng. 

Minh Hạnh (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-gui-toi-hau-thu-toi-18-nguoi-duoc-cuu-tong-thong-trump-bo-nhiem-vao-cuoi-nhiem-ky-a512706.html