+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng tăng tốc bán ba gói vũ khí lớn cho Đài Loan

    • DSPL
    ĐS&PL Ba trong số các thương vụ vũ khí cho Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt, đồng thời gửi lên quốc hội để chờ thông qua.

    Ba trong số các thương vụ vũ khí cho Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt, đồng thời gửi lên quốc hội để chờ thông qua. 

    Tiêm kích Mỹ. Ảnh: Getty

    Trong những ngày gần đây, Nhà Trắng đang xúc tiến ba thương vụ vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời gửi quốc hội để phê duyệt, các nguồn thạo tin cho biết hôm 12/10.

    Hồi tháng 9, hãng tin Reuters cho hay Mỹ đang tiến hành thông qua việc bán bảy hệ thống vũ khí quy mô lớn cho Đài Loan. 

    Khi được đề nghị phản hồi về thông tin này, trong một tuyên bố gửi qua email, đại sứ quán Trung Quốc đã thúc giục Washington ngừng bán vũ khí và quan hệ quân sự với Đài Loan, "vì nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung Quốc-Mỹ và hòa bình và ổn định xuyên eo biển”.

    Trong tuyên bố gửi qua email, đại diện đại sứ quán cho biết: “Trung Quốc nhất quán và kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và có quyết tâm kiên quyết trong việc duy trì chủ quyền và an ninh của mình”.

    Các nguồn tin cho biết, lãnh đạo các ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện đã được thông báo rằng ba trong số các thương vụ mua bán vũ khí đã được Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan giám sát hoạt động mua bán quân sự nước ngoài phê duyệt.

    Các thông báo không chính thức cho biết ba gói vũ khí được phê duyệt gồm hệ thống rocket phóng loạt cơ động cao HIMARS, do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, tên lửa không đối đất tầm xa SLAM-ER và trạm cảm biến gắn ngoài cho tiêm kích F-16, cho phép truyền hình ảnh và dữ liệu theo thời gian thực về trạm chỉ huy mặt đất.

    Một số hệ thống vũ khí khác nằm trong đề xuất gồm máy bay không người lái cỡ lớn, có thể là phiên bản không vũ trang của MQ-9 Reaper, hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon và thủy lôi để ngăn chặn các cuộc đổ bộ.

    Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết: "Về mặt chính sách, Mỹ không xác nhận hoặc bình luận về việc mua bán hoặc chuyển giao quốc phòng được đề xuất cho đến khi chúng được thông báo chính thức cho quốc hội”.

    Các ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện Mỹ có quyền xem xét và ngăn chặn việc mua bán vũ khí theo một quy trình xem xét không chính thức trước khi Bộ Ngoại giao gửi thông báo chính thức tới cơ quan lập pháp. Các nhà lập pháp đã không phản đối việc bán vũ khí cho Đài Loan.

    Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết họ không có bình luận gì. Bộ Quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận.

    Tin tức về việc bán vũ khí mới được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ tuần trước lặp đi lặp lại lời kêu gọi Đài Loan chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng của mình và tiến hành cải cách quân sự để Trung Quốc thấy được những nguy cơ khi âm mưu sử dụng vũ lực.

    Phát biểu ngày 7/10, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Robert O'Brien, cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm chiếm lại Đài Loan bằng vũ lực.

    Ông O'Brien cho biết Đài Loan cần đầu tư vào tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thủy lôi, tàu tấn công nhanh, pháo cơ động và các phương tiện giám sát tiên tiến.

    Mộc Miên (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-tang-toc-ban-ba-goi-vu-khi-lon-cho-dai-loan-a342322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan