+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản chi hơn 5 triệu USD bảo quản 83 triệu khẩu trang tồn kho

    ĐS&PL Khoảng 83 triệu khẩu trang vải hay còn gọi là "Abenomasks" vẫn được cất trong kho của Nhật Bản suốt một năm qua, với chi phí bảo quản hơn 5 triệu USD.

    Trong cuộc họp báo sáng 27/10, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki xác nhận nước này còn tồn kho tới 83 triệu chiếc khẩu trang có tên "Abenomask" sản xuất dưới thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe. 

    nhat ban chi 5 trieu usd bao quan 83 trieu khau trang bo xo spl
    Người dân Nhật chê khẩu trang mà chính quyền phát cho họ quá nhỏ và đôi khi có lỗi. Ảnh: Asahi Shimbun

    Số hàng tồn kho này chiếm gần 1/3 trong số 280 triệu khẩu trang vải được chính phủ Nhật đặt hàng sản xuất trong thời kỳ khan hiếm khẩu trang y tế hồi năm ngoái. Chính phủ Nhật lúc đó lên kế hoạch phát cho mỗi gia đình hai chiếc khẩu trang vải để ngăn COVID-19 lây lan.

    Tuy nhiên, số khẩu trang này bị chê nhỏ và ít người dùng. Ảnh chụp khẩu trang mà ông Abe đeo cho thấy nó chỉ vừa đủ che phần mũi và miệng. Số khẩu trang này còn gặp vấn đề về chất lượng như có vết bẩn. Việc phân phát cũng diễn ra chậm khi khẩu trang y tế thoải mái hơn đã về hàng. 

    Ông Isozaki cho biết thêm số khẩu trang tồn kho trị giá 11,5 tỷ yên (97 triệu USD) với chi phí bảo quản khoảng 600 triệu yên (5,3 triệu USD) từ tháng 8/2020 đến tháng 3 năm nay.

    Tuy nhiên, Phó chánh văn phòng Nội các Isozaki vẫn khẳng định chiến dịch sản xuất khẩu trang vải là "phù hợp vào thời điểm đó" khi khẩu trang y tế rất khan hiếm.

    Một nguồn tin của Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản cũng cho biết không thể đánh giá việc lưu trữ này có làm lãng phí tiền thuế của người dân hay không vì số khẩu trang trên vẫn có thể được mang ra sử dụng vào một ngày nào đó. 

    Theo các chuyên gia, yếu tố khiến số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản giảm mạnh đó chính là việc đeo khẩu trang phổ biến, một thói quen đã ăn sâu vào ý thức của người dân suốt các mùa trước đại dịch. Trong khi nhiều quốc gia khác đã dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà và ở các môi trường khác, hầu hết người Nhật vẫn rùng mình khi nghĩ đến việc mạo hiểm không che kín mặt.

    Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy công chúng kỳ vọng tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ ưu tiên sức khỏe cộng đồng, bao gồm việc phê duyệt sớm các loại thuốc kháng virus và tăng cường năng lực của dịch vụ y tế, để đối phó với một đợt dịch bùng phát trong tương lai.

    Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng sẽ thật tồi tệ nếu cho rằng nguy cơ dịch bệnh đã qua đi. Họ cảnh báo rằng số ca nhiễm có thể gia tăng trở lại khi thời tiết lạnh hơn đang đến gần. Khi đó, mọi người thường tụ tập tại các quán bar, nhà hàng có hệ thống thông gió kém để tận hưởng mùa tiệc tùng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-chi-hon-5-trieu-usd-bao-quan-83-trieu-khau-trang-ton-kho-a517528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan