+Aa-
    Zalo

    Nhiếp ảnh gia chụp mẫu nude tiết lộ những góc khuất và cám dỗ của nghề ít ai biết (kỳ 2)

    • DSPL
    ĐS&PL Nghề nhiếp ảnh khỏa thân đang trở nên thịnh hành trong giới trẻ hiện nay, ngoài những câu chuyện bi hài thì vấn đề thu nhập từ nghề cũng khiến nhiều người trăn trở.

    Nghề nhiếp ảnh khỏa thân đang trở nên thịnh hành trong giới trẻ hiện nay, ngoài những câu chuyện bi hài thì vấn đề thu nhập từ nghề cũng khiến nhiều người trăn trở. 

    Trăn trở vì thu nhập không như ý

    Nhiều người vẫn nghĩ, tạo nên một bộ ảnh khỏa thân, nhận hàng loạt những lời tán dương chắc chắn sẽ có thu nhập tốt, nhưng thực tế lại không như vậy. Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Tuấn (Hà Nội), một nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong giới chia sẻ : "Kinh phí để chi ra cho mỗi tác phẩm rất nhiều từ tiền thuê xe, trang điểm, ăn, ngủ, đi lại, ngoài ra còn có chi phí đi máy bay nếu phải đi tới những địa điểm xa... Chưa kể còn phải bỏ tiền ra bồi dưỡng cho người mẫu mà mình chụp cũng như phải đầu tư hàng chục triệu đồng cho các loại máy ảnh, ống kính đắt tiền thì bộ ảnh mới có được một chất lượng tương xứng. 

    Thường thì nếu chụp ảnh cho các khách hàng tìm đến các nhiếp ảnh gia vì mục đích thương mại thì thù lao cũng không hề cao, chỉ khoảng 4 triệu đồng. "Tôi là người đã có nhiều kinh nghiệm, thâm niên trong nghề mà thù lao mỗi lần chụp còn ít như vậy thì thu nhập của nhiếp ảnh trẻ chắc chắn sẽ ít hơn đáng kể", anh Tuấn chia sẻ tiếp với phóng viên. 

    Chụp những bức ảnh như thế này, công sức bỏ ra thì nhiều mà thu nhập lại không tương xứng. Ảnh: NVCC

    Ngoài công đoạn chụp hình, lại còn phải bao thêm cả phần chỉnh sửa hậu kỳ rất tốn nhiều thời gian, vậy nên theo nhiếp ảnh gia Hồng Tuấn thù lao này có phần bèo bọt và không xứng đáng với những gì mình bỏ ra.

    Anh Tuấn tiếp tục so sánh với các nhiếp ảnh gia trên thế giới: "Họ có thể có khoản thu nhập lên tới 7000 USD mỗi lần chụp, tự tin trang trải cuộc sống với niềm đam mê của mình, điều này là không thể nếu ở Việt Nam..."

    Vậy nên, nhiếp ảnh gia Hồng Tuấn cũng như những người làm nghề chân chính khác, chụp ra những bức ảnh như vậy chỉ vì niềm đam mê với nghệ thuật là chính, thu nhập đối với họ chỉ cái gì đó rất nhỏ mà thôi. 

    Những "phó nháy Sở Khanh"

    Đằng sau những bức ảnh lột tả vẻ đẹp trần trụi là không ít những câu chuyện bi hài đằng sau đó. Chuyện bi hài có thể bắt nguồn từ cả hai phía: Những người mẫu ảnh nude và các tay “phó nháy nghiệp dư”.

    Vị nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Tôi từng rủ một cô người mẫu có gốc Tây ra bãi rác Mỹ Đình để cùng cô ấy chụp một bộ ảnh từ ý tưởng cái lò gạch cũ trong truyện Chí Phèo ngày xưa. Nhưng ai ngờ lại gặp Chí Phèo thật, cậu này vốn là người quen của tôi...".

    Cũng theo anh Tuấn, khi đó anh và bạn đang trò chuyện vui vẻ thì bỗng nhiên cô người mẫu Tây bắt gặp, không nói không rằng, cô gái nổi điên lên và cầm gạch rượt đuổi người bạn kia.

    Anh Tuấn phải ngay chóng đứng ra cản lại cô người mẫu, nói: "Em bị làm sao thế, sao lại đuổi đánh bạn anh?". Lúc này cô người mẫu mới khóc sướt mướt, thuật lại cho mọi người biết hóa ra anh bạn kia là tay lừa đảo, giả làm Việt Kiều mời cô này đi chụp ảnh khỏa thân rồi tiện thể lừa tình, "lên giường" với người ta luôn. Chưa dừng lại, anh này còn làm trò hèn hạ, bỏ mặc người ta ở khách sạn một mình, lén chuồn về từ sáng sớm...

    Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Tuấn trong một buổi làm việc cùng người mẫu. Ảnh: NVCC

    Qua sự việc, nhiếp ảnh gia Hồng Tuấn cũng bày tỏ ra không đồng tình với cách xử sự của cậu bạn: "Đó, các bạn trẻ hành trang, kỹ thuật không có, đã vậy còn thích xưng danh nghệ sĩ lừa tình lẫn tiền của người ta, làm vậy tệ quá, thảo nào người ta có định kiến với nghề là phải..."

    Ngoài ra, vài năm gần đây khi mạng xã hội Facebook phát triển ở Việt Nam, các hội nhóm phó nháy với người mẫu mọc lên như nấm sau mưa thì chính anh Tuấn cũng gặp phải tình cảnh bị ghen ghét như: "Tôi cứ tải một bức ảnh lên thì lại bị quản trị viên lặng lẽ xóa đi. Về sau có hỏi thì họ có nói là: Sợ anh chụp giỏi quá nên vào đây các người mẫu họ bỏ hết bọn em theo anh. Sợ ảnh hưởng tới nồi cơm của họ...". Thấy vậy, anh trả lời thẳng luôn: "Con mình sinh ra còn chẳng giữ được, các bạn có nuôi người mẫu cả đời đâu? Họ thích làm việc cùng ai thì đó là việc của họ, liên quan gì tới việc chụp giỏi hay không, tại sao các bạn lại có suy nghĩ vậy nhỉ?". Nhiều nhiếp ảnh tỵ nạnh với nhau thì nhiều mà giúp đỡ nhau thì ít, điều này rõ ràng là không ổn, nó kéo lùi sự phát triển của cả một cộng đồng.

    Cần phải biết giới hạn bản thân mình

    Làm nghề này cần phải biết giới hạn bản thân, một khi đã làm rồi là phải thật chuyên nghiệp, tách cái phần nhục dục, ham muốn chết người để toàn tâm toàn ý phục vụ cho nghệ thuật. 

    Khi được hỏi về nhận định của người mẫu nude Trang Lê: "Nhiếp ảnh khỏa thân có rất ít người tử tế" gây xôn xao trong thời gian vừa qua, nhiếp ảnh gia Lê Đức (Hà Nội) thẳng thắn chia sẻ: "Tôi khá đồng tình với Trang Lê. Nhiếp ảnh gia tử tế và chuyên nghiệp với mẫu hay không phần nhiều là bởi cái tâm của họ, họ theo đuổi nghệ thuật ở giới hạn nào và sẽ đi đến đâu?".

    Anh Đức phân tích tiếp: "Con người ta ai cũng có ham muốn, tôi là đàn ông cũng có nhu cầu sinh lý như bao người khác thôi. Cái chính ở đây chính là người nhiếp ảnh gia phải xác định chụp để làm gì và phục vụ cho mục tiêu gì? Một khi đã làm được điều đó cùng với sự quyết tâm theo đuổi nghệ thuật thì không có lý do gì những buổi chụp hình sẽ bị biến tướng thành chỗ để thỏa mãn cái nhu cầu, bản năng tầm thường bên trong mình".

    Còn theo nhiếp ảnh gia Lê Hồng Tuấn, những nhiếp ảnh gia chân chính nếu muốn cống hiến hết mình thì phải bứt phá khỏi những cám dỗ. Vậy nên anh khuyên những người mẫu phải tìm tới những phó nháy có thâm niên, chuyên nghiệp và luôn biết đặt giới hạn cho bản thân mình khi hành nghề. 

    Tạo nên những bức ảnh như thế này nhiếp ảnh gia cần biết làm chủ cảm xúc, tiết chế mỗi khi chụp hình. Ảnh: NVCC

    Anh cũng có đôi lời với những nhiếp ảnh gia trẻ theo đuổi thể loại này: "Việc trau dồi kiến thức và niềm đam mê là vô cùng quan trọng, mình muốn chơi bời, thỏa mãn nhục dục. Đừng đánh đổi để có ngày mất hết tất cả, uy tín, danh dự, sự nghiệp."

    Khoảng cách giữa nghệ thuật chân chính với những bức ảnh khiêu dâm đôi khi chỉ bằng ngưỡng cửa. Nếu nhiếp ảnh gia biết tiết chế, toàn tâm toàn ý cho mục đích nghệ thuật thì cơ hội có được một bức ảnh đẹp, được xã hội công nhận, dành cho một cái nhìn khác đối với nghề hoàn toàn có thể và sẽ vô cùng xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

    Hồng Sơn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhiep-anh-gia-chup-mau-nude-tiet-lo-nhung-goc-khuat-va-cam-do-cua-nghe-it-ai-biet-ky-2-a339029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan