Nhiều phụ huynh "phát sốt" trước bài toán gây "xoắn não" trong đề thi tốt nghiệp tiểu học tại Singapore


Thứ 2, 04/10/2021 | 14:47


Cùng sự kiện

Một phụ huynh ở Singapore đã đăng tải lên mạng một câu trong đề thi Toán tốt nghiệp tiểu học của con mình, và nói rằng nó khó đến mức bản thân họ cũng không làm được. 

Rất nhiều học sinh ở Singapore đang tham dự kỳ thi PSLE (Primary School Leaving Examination, hay có thể hiểu là thi tốt nghiệp tiểu học). 

Giáo dục pháp luật - Nhiều phụ huynh 'phát sốt' trước bài toán gây 'xoắn não' trong đề thi tốt nghiệp tiểu học tại Singapore
Ảnh minh họa.

Ngày 1/10, bà Daphne Tan (44 tuổi) kể lại rằng, khi bà đang đi làm thì nhận được điện thoại của con gái. Cô bé vừa khóc vừa nói rằng bài thi Toán khó hơn mức bản thân tưởng tượng. “Tôi cũng khóc theo con bé, nó đã ôn tập rất kỹ”, bà Tan nói. 

Bà Tan cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay rất căng thẳng, nhất là khi cả gia đình bà đã bị cách ly vào tháng 8.

Kỳ thi PSLE năm nay dành cho học sinh tiểu học kéo dài từ ngày 30/9 tới 5/10, trong bối cảnh số ca COVID-19 tăng cao tại Singapore.

Một vị phụ huynh khác là bà Madam Gina Teo (40 tuổi) cũng chia sẻ rằng con gái nhỏ của bà nói rằng bài thi Toán đó là “bài khó nhất” mà cô bé từng gặp.

Theo trang Mothership, có một câu về những đồng xu trong bài thi Toán được cho là đặc biệt khó, đã được một phụ huynh đăng lên mạng và sau đó được chia sẻ rất nhanh, khiến những người lớn - vốn nghĩ là mình cũng khá thông minh - phải căng thẳng.

Đề bài như sau:

“Helen và Ivan có số đồng xu bằng nhau. Helen có một số đồng 50 xu, và 64 đồng 20 xu. Tất cả những đồng xu này có tổng trọng lượng là 1,134kg. Ivan có một số đồng 50 xu và 104 đồng 20 xu.

  1. Ai có nhiều tiền hơn và nhiều hơn bao nhiêu?
  2. Biết rằng mỗi đồng 50 xu nặng hơn đồng 20 xu là 2,7g, vậy tổng số xu của Ivan nặng bao nhiêu (tính theo kg)?”.

Nhiều người lớn đều nói rằng câu hỏi thật phức tạp, như thế thì học sinh tiểu học không thể làm được trong khoảng thời gian giới hạn.

Nhiều cư dân mạng trêu đùa rằng, nếu trước đây gặp phải bài toán này trong kỳ thi tiểu học, chắc chắn họ sẽ… trượt. Còn một số người thì bảo, họ quyết định sẽ… đi mua xổ số với các con số 1134 và 1026 theo bài Toán này xem thế nào.

Trả lời phỏng vấn của Straits Times, Hội đồng Khảo thí và Đánh giá Singapore (SEAB) cho biết: “Tất cả các kỳ thi đều có một loạt các câu hỏi với độ khó khác nhau để phân loại khả năng của học sinh. Chúng tôi muốn khuyến khích, động viên tất cả các học sinh rằng, nếu cố gắng hết sức, sẽ có nhiều con đường thành công".

Mộc Miên (Theo Straits Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-phu-huynh-phat-sot-truoc-bai-toan-gay-xoan-nao-trong-de-thi-tot-nghiep-tieu-hoc-tai-singapore-a515177.html