+Aa-
    Zalo

    Nhiều thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội bất ngờ với "Sóng" của Xuân Quỳnh

    ĐS&PL Nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ với việc tác phẩm "Sóng" của Xuân Quỳnh xuất hiện trong đề thi Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

    Theo ghi nhận của PV, khoảng 9h30 ngày 7/6, tại trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều phụ huynh đã đứng chờ con ở trước điểm thi. Khi đã hết 2/3 thời gian làm bài, một vài thí sinh đã ra khỏi phòng thi sớm. 

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, thí sinh Nguyễn Minh Ánh (học sinh trường THPT Lý Thái Tổ) cho biết, đề thi văn năm nay không quá dài, vừa sức và nằm trong chương trình đã ôn tập.

    "Phần Nghị luận văn học là bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh không khó, các bạn học lực trung bình cũng có thể đạt được kết quả đỗ tốt nghiệp. Em thi khối A, nguyện vọng vào Học viện Ngân hàng nên không đặt mục tiêu đạt điểm giỏi môn Ngữ Văn, tuy nhiên với đề thi này em vẫn tự tin có thể đạt điểm cao", Minh Ánh chia sẻ.

    Cùng chung quan điểm, thí sinh Trần Trúc Chi (học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành) nhận định đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT năm nay khá vừa sức: "Phần đọc hiểu có thể hơi khó. Riêng tác phẩm Sóng theo em có thể khiến nhiều bạn gặp chút trở ngại vì nghĩ rằng đề không ra bài đó. Sau khi hoàn thành bài thi, em tự tin mình có thể đạt trên 8 điểm", Trúc Chi nói. Được biết, nữ sinh này có dự định thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngành Truyền thông Đa phương tiện.

    nu sinh ha noi thi thpt dspl 71
    Thí sinh Trần Trúc Chi.

    Còn với thí sinh Vũ Hà Chi (THPT Lý Thái Tổ) lại cho rằng: "Đề văn năm nay khá ổn so với mặt bằng chung. Riêng câu đọc hiểu thực ra hướng về bài học triết lý, lẽ sống, chính vì vậy các bạn ít đọc báo, cập nhật kiến thức thì theo em sẽ khó có thể hoàn thành. Em nghĩ bài thi của em sẽ được trên 7,5 điểm". Cũng theo Hà Chi, trước kỳ thi nhiều thí sinh dự đoán phần nghị luận văn học rơi vào một tác phẩm văn xuôi:"Điều này khiến một vài bạn chủ quan, học tủ, bỏ qua tác phẩm Sóng là một bài thơ", Hà Chi cho biết.

    Nhận định về đề thi Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, TS Văn học Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) nhấn mạnh đề đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Đồng thời, đề thi vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc cũng như sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạ, phần làm văn không có những câu lệnh tạo dư địa cho phản biện và sự thể hiện quan điểm độc lập của thí sinh. Mức độ phân hóa của đề nếu có cũng chỉ xuất hiện trong câu hỏi đọc hiểu số 3,4 và trong mức độ thực hiện các yêu cầu của phần làm văn.

    2052815162741016311417096496629642443316194n 1625625291698266522347
    Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2021.

    Về phần nghị luận văn học, theo TS Thu Tuyết, đây vẫn là cấu trúc đề quen thuộc quen thuộc, trong đó câu lệnh thứ nhất là nội dung chính của bài nghị luận yêu cầu thí sinh cảm nhận về 3 khổ 3,4,5 trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, câu lệnh thứ 2 mang tính chất khái quát và nâng cao khi yêu cầu học trò nhận xét về “vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh”. 

    "Vấn đề không mới, càng không hề khó với học trò, và vẻ đẹp nữ tính là một nét đặc sắc rất phù hợp với đoạn thơ và bài thơ. Đó là những vấn đề mà thí sinh hoàn toàn có thể đồng thời phân tích trong quá trình cảm nhận, hoặc tách thành 2 luận điểm một cách mạch lạc như yêu cầu của đề", TS Thu Tuyết nói.
    Nhóm PV
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-thi-sinh-thi-tot-nghiep-thpt-tai-ha-noi-bat-ngo-voi-song-cua-xuan-quynh-a506202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan