+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường đại học Trung Quốc quy định xử phạt sinh viên chưa kết hôn quan hệ tình dục gây tranh cãi

    • DSPL
    ĐS&PL Việc một trường đại học quy định xử phạt sinh viên chưa kết hôn quan hệ tình dục đang trở thành thu hút sự quan tâm, bàn luận của dư luận Trung Quốc.

    Mới đây, một quy định trong sổ tay nghiên cứu sinh của Đại học Công nghệ Đại Liên (thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) ghi rằng "Những ai chưa kết hôn quan hệ tình dục trong thời gian học sẽ bị xử phạt", đã làm dấy lên cuộc tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội nước này.

    Cho đến hiện tại, phía Đại học Đại Liên vẫn chưa đưa ra phản hồi về sự việc trên.

    nhieu truong dai hoc trung quoc quy dinh trung phat sinh vien quan he truoc hon nhan gay tranh cai 01
    Việc quy định của trường đại học cấm sinh viên chưa kết hôn quan hệ tình dục đang gây tranh cãi ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Theo The Paper, quy định tương tự sau đó cũng được phát hiện trang web chính thức của 20 trường đại học trong ở Trung Quốc, bao gồm cả những trường danh tiếng như Đại học Chiết Giang, Đại học Phúc Đán, Đại học Sư phạm Trung Trung Quốc,... Bên cạnh đó, nhiều trường đại học khác đã cấm ký túc xá cho người khác giới.

    Đại diện một trường đại học ở Bắc Kinh trả lời The Paper: "Quy chế quản lý sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học hệ chính quy đều tuân thủ bộ Giáo dục".

    Tuy nhiên, The Paper cho biết, quy chế mới nhất do bộ Giáo dục Trung Quốc ban hành năm 2016 chỉ nêu ra các yêu cầu tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, các quy định tuân thủ quy tắc ứng xử của học sinh sinh viên nhưng "không có quy định nào về quan hệ tình dục trước hôn nhân".

    Peng Xiaohui, một nhà giới tính học nổi tiếng Trung Quốc, cho biết luật pháp nước này không có quy định nào cấm người thành niên quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, các trường học có yêu cầu khắt khe về đạo đức và kỷ luật hơn các đơn vị xã hội khác.

    Chuyên gia Peng cho rằng sinh viên nảy sinh tình cảm và có những hành động thân mật trong tình yêu là quyền riêng tư của sinh viên, nhà trường sẽ không chủ động can thiệp nếu không gây hậu quả tiêu cực.

    “Nhà trường xây dựng quy định như vậy để đối phó với những vụ việc tiêu cực liên quan, dùng đó làm căn cứ để xử lý tình trạng công khai khắp nơi, xảy ra ở ký túc xã, nơi công cộng, hoặc gây tác động tiêu cực, hậu quả xấu", bà Peng cho hay.

    Năm 2003, một nữ sinh đại học ở Trùng Khánh đến nhập viện vì đau bụng, sau khi phát hiện có thai, nhà trường đã đuổi học nữ sinh và một nam sinh cùng trường. Sau đó, nữ sinh này đã kiện nhà trường ra tòa nhưng bị bãi nại. Trả lời phỏng vấn truyền thông, nữ sinh khẳng định nhà trường đã xâm phạm quyền riêng tư của cô và sẽ kháng cáo.

    Cho đến hiện tại vẫn chưa thấy diễn biến tiếp theo của vụ việc nhưng trường đại học này đã xóa bỏ các quy định liên quan.

    "Các trường cao đẳng, đại học khác hiện nay chỉ đưa ra quy định về ký túc xá khác giới, thậm chí nhiều trường cao đẳng, đại học khác không có quy định về vấn đề này. Điều này cho thấy các trường ngày càng bao dung hơn, rất đáng biểu dương. Hi vọng những điều đó có thể dẫn dắt các trường cao đẳng, đại học tương đối bảo thủ khác thực hiện những thay đổi", chuyên gia Peng chia sẻ.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dai-hoc-trung-quoc-quy-dinh-xu-phat-sinh-vien-chua-ket-hon-quan-he-tinh-duc-gay-tranh-cai-a513311.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan