+Aa-
    Zalo

    NHNN bơm hơn 60.000 tỷ ra thị trường thông qua kênh mua ngoại tệ

    • DSPL
    ĐS&PL Trong vòng 3 tuần đầu tháng 11, lượng tiền bơm ra thị trường thông qua kênh mua ngoại tệ của NHNN lên tới hơn 60.000 tỷ đồng, hỗ trợ làm giảm mặt bằng lãi suất liên ngân hàng.

    Đây là số liệu Trung tâm phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research ghi nhận từ việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua ngoại tệ của các ngân hàng thương mại, qua đó bơm ròng lượng lớn tiền Đồng ra thị trường trong báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần 15-19/11.

    nhnn bom 60000 ty thong qua kenh mua ngoai te dspl
    Hơn 60.000 tỷ đồng được bơm ra thị trường qua kênh mua ngoại tệ. Ảnh minh họa

    Thanh khoản hệ thống ngân hàng tuần vừa qua đã được hỗ trợ lượng lớn tiền Đồng từ việc NHNN thực hiện các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn và giao ngay. Trong khi đó, kênh trung hòa truyền thống là nghiệp vụ thị trường mở (OMO) vẫn không phát sinh giao dịch mới.

    Theo tính toán của SSI Research, chỉ riêng 3 tuần đầu tháng 11, cơ quan quản lý tiền tệ đã bơm ròng ra thị trường hơn 60.000 tỷ đồng thông qua hoạt động mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại. 

    Điều này giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm, kết tuần ở mức 0,65% ( giảm 0,04 điểm phần trăm) cho kỳ hạn qua đêm và 0,75% (giảm 0,03 điểm phần trăm) cho kỳ hạn 1 tuần.

    Kết tuần vừa qua, lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ở mức 0,65%/năm, giảm 0,04 điểm % so với tuần trước và kỳ hạn 1 tuần đóng cửa ở 0,75%/năm, giảm 0,03 điểm %.

    Theo số liệu mới cập nhật từ NHNN, tăng trưởng huy động đã giảm rõ rệt kể từ tháng 4 năm nay trong bối cảnh tiền gửi của dân cư giảm mạnh. Tổng lượng tiền gửi trong nền kinh tế đạt 10,5 triệu tỷ đồng tính đến hết tháng 9.

    Tăng trưởng huy động khu vực này chỉ tăng trung bình 4% trong một năm qua, thấp hơn nhiều so với mức 7,5% trong giai đoạn trước đó khi lãi suất tiền gửi giảm về mức thấp trong lịch sử.

    SSI cho rằng, trong 2 tháng cuối năm, tăng trưởng tiền gửi sẽ không có nhiều yếu tố đột biến khi cân nhắc tới yếu tố mùa vụ, lãi suất huy động vẫn sẽ dao động quanh mức thấp hiện nay.

    Một điểm cần lưu ý là tăng trưởng kinh tế 2020-2021 ở mức thấp, nhiều khả năng ảnh hưởng tới mức tích lũy của người dân nói chung, do đó cũng khó có thể kỳ vọng mức độ tăng trưởng tiền gửi của khu vực dân cư có thể quay lại mức trước khi có đại dịch COVID-19 một cách nhanh chóng.

    Về chính sách tiền tệ cuối năm, NHNN mới đây đã khẳng định sẽ tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng. Nhóm nghiên cứu tại SSI đánh giá: cơ quan quản lý tiền tệ sẽ sớm nới hạn mức tín dụng với các ngân hàng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhnn-bom-hon-60-000-ty-ra-thi-truong-a520093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan