+Aa-
    Zalo

    Những lợi ích không ngờ của DHA đối với sức khỏe

    • DSPL
    ĐS&PL Axit docosahexaenoic (DHA) rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển chức năng của não ở trẻ sơ sinh. DHA cũng cần thiết để duy trì chức năng

    Axit docosahexaenoic (DHA) rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển chức năng của não ở trẻ sơ sinh. DHA cũng cần thiết để duy trì chức năng não bình thường ở người lớn

    DHA

    DHA (Axit Docosahexaenoic) 

    Acid docosahexaenoic hay còn gọi là DHA là một trong số 2 loại chất béo omega-3 bên cạnh acid eicosapentaenoic. DHA rất dồi dào trong những loại cá béo như cá hồi hay cá cơm. 

    Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cơ thể người chỉ có thể tạo ra một lượng nhỏ DHA từ các loại acid béo khác vì thế cơ thể luôn cần bổ sung DHA trực tiếp từ nguồn thực phẩm chứa DHA trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

    Cùng với axit eicosapentaenoic (EPA), DHA giúp giảm viêm và nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính chẳng hạn như cácbệnh về tim mạch, tăng huyết áp, ... Bản thân DHA cũng có khả năng tăng cường chức năng não và cải thiện sức khỏe của mắt rất tốt.

    Các tác dụng của DHA cho sức khoẻ

    Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch: Chất béo omega-3 nói chung được khuyến cáo sử dụng vì tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch. 

    Giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý: Rối loạn tăng động giảm chú ý ở người lớn (ADHD) hayADHD ở trẻ em đặc trưng bởi các hành vi bốc đồng và khó tập trung. Omega-3 mà cụ thể là DHA trong não có thể giúp tăng lưu thông máu những khu vực não phụ trách các nhiệm vụ liên quan đến tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý thường có nồng độ DHA trong máu thấp hơn so với những người bình thường.

    Giảm nguy cơ sinh non: Theo khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 230 gam các loại cá giàu omega-3 hàng tuần. 

    Tác dụng chống viêm: Tăng lượng DHA có thể giúp cân bằng lượng chất béo omega-6 gây viêm. Phụ nữ được bổ sung đầy đủ DHA có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính theo tuổi tác như bệnh tim, viêm lợi, cải thiện tình trạng tự miễn như viêm khớp dạng thấp, đau nhức xương khớp...

    Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục: Tập thể dục cường độ cao có thể dẫn đến tình trạng đau nhức cơ bắp. DHA kết hợp với EPA có khả năng giảm đau nhức cơ bắp và hạn chế phạm vi chuyển động của các khớp sau khi tập thể dục tạo điều kiện cho cơ thể được nghỉ ngơi.

    Giảm nguy cơ mắc ung thư: Theo các chuyên gia bệnh học viêm mạn tính là yếu tố nguy cơ của ung thư. Bổ sung DHA có thể hạn chế tình trạng viêm qua đó ngăn ngừa một số yếu tố là nguy cơ dẫn đếnung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. 

    Ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer: DHA là một trong những loại omega-3 chính trong não và cần thiết cho hệ thần kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc Alzheimer có mức độ DHA trong não thấp hơn so với những người bình thường.

    Giảm huyết áp và hỗ trợ lưu thông máu: DHA hỗ trợ lưu thông máu tốt và điều hòa khả năng giãn nở của các mạch máu. DHA kết hợp với EPA cũng có thể giúp giảm huyết áp. Trong khi DHA giúp giảm huyết áp tối thiểu trung bình khoảng 3,1 mmHg thì EPA giúp giảm huyết áp tối đa trung bình khoảng 3,8 mmHg.

    Hỗ trợ phát triển não và mắt bình thường ở trẻ sơ sinh: DHA rất cần thiết cho sự phát triển của não và mắt ở trẻ sơ sinh, nhưng cơ quan phát triển mạnh nhất trong 1/3 cuối thai kỳ và vài năm đầu đời của trẻ do đó điều quan trọng nhất là cần bổ sung DHA trong khi mang thai và cho con bú.

    Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam: Gần 50% trường hợp vô sinh ở nam liên quan đến sức khỏe sinh sản nam giới và lượng chất béo trong chế độ ăn uống đã được chứng minh có ảnh hưởng đến sức khỏe tin trùng. Trên thực tế, nồng độ DHA thấp là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng qua đó tăng nguy cơ mắc vô sinh ở nam giới.

    Cải thiện sức khỏe tâm lý: Tác dụng chống viêm của DHA giúp bảo vệ tế bào thần kinh, giảm nguy cơ mắc trầm cảm

    DHA và EPA hỗ trợ serotonin, một chất dẫn truyền xung thần kinh có thể giúp cân bằng tâm trạng. Ngoài ra tác dụng chống viêm của DHA cũng giúp bảo vệ tế bào thần kinh, giảm nguy cơ mắc trầm cảm.

    Dược Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

    Bổ sung DHA (Axit Docosahexaenoic)

    Theo Bác sĩ các nguồn bổ sung DHA và EPA có thể đến từ các loại cá béo, các nguồn bổ sung trực tiếp hoặc cả 2. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tổng lượng DHA và EPA từ tất cả các nguồn hàng ngày nên dừng lại ở mức 3.000 mg và trong đó không quá 2.000 mg đến từ nguồn bổ sung trực tiếp. 

    Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu tuyên bố rằng mức tối đa cơ thể có thể hấp thu DHA và EPA mỗi ngày lên đến 5.000 mg. Có một điều chắc chắn là việc bổ sung DHA, EPA hay bất cứ chất nào khác đều cần được tham khảo và tuân theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

    An An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-ich-khong-ngo-cua-dha-doi-voi-suc-khoe-a361464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.